Lực lượng CSGT Công an TP Hòa Bình chuẩn bị vũ khí, công cụ hỗ trợ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT trên địa bàn.
(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác đảm bảo TTATGT được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ, mạnh mẽ từ tuyên truyền đến tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và các lĩnh vực khác liên quan đến TTATGT. Năm 2014 là năm thứ năm liên tiếp tỉnh ta giảm TNGT trên cả ba tiêu chí. Tuy vậy, 5 tháng đầu năm 2015, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh lại có nhiều diễn biến phức tạp, TNGT tăng cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014, cụ thể, toàn tỉnh đã xảy ra 41 vụ TNGT, làm chết 44 người và bị thương 27 người. So với cùng kỳ năm 2014, tăng 1 vụ, tăng 3 người chết, và tăng 6 người bị thương.
Theo số liệu tổng hợp, phân tích của các cơ quan chức năng, trên quốc lộ xảy ra TNGT cao nhất, với 28 vụ, chiếm 69%; làm chết 32 người, chiếm 73%; bị thương 19 người, chiếm 70%. Tỉnh lộ xảy ra 5 vụ, chiếm 12%, làm chết 5 người, chiếm 11% và bị thương 4 người, chiếm 15%. So với 5 tháng đầu năm 2014 tăng 4 vụ, tăng 4 người chết, tăng 2 người bị thương. Trong đó tai nạn do ô tô, xe máy chiếm tới 54%. Đối tượng gây tai nạn là nam giới, chiếm 83%; độ tuổi gây tai nạn chiếm đa số từ 27- 55 tuổi với 23 vụ, chiếm 57%. Thời gian xảy ra tai nạn nhiều nhất từ 18 - 24h với 17 vụ, chiếm 41%.
Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân khách quan của tình trạng trên là do 5 tháng đầu năm là khoảng thời gian có kỳ nghỉ Tết và diễn ra nhiều lễ hội, do đó nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến đây cũng là thời gian có nhiều diễn biến phức tạp về TNGT. Về nguyên nhân chủ quan, chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT như: lạm dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường và một phần là do người điều khiển phương tiện không đội MBH.
Thực trạng trên cho thấy, hàng loạt nguy cơ về TNGT đang hiện hữu, nếu không phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết triệt để, TNGT gia tăng khó sẽ kiềm chế. Trên tuyến QL 6, QL 12B, đường 12B đoạn qua tỉnh ta hiện vẫn còn không ít trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm và một số vi phạm do quá khứ để lại như đã cấp giấy CNQSD đất hoặc cấp đất cho sử dụng tạm trong đất hành lang. Các địa phương như Kỳ Sơn, Cao Phong, Tân Lạc, Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn và TP Hòa Bình chưa thực hiện giải tỏa triệt để các chợ họp lấn đường hoặc lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, dẫn đến tình trạng các phương tiện dừng đỗ trái phép để mua bán, trao đổi đã gây cản trở giao thông. Riêng QL 6, 5 tháng đầu năm nay, xảy ra 12 vụ, làm chết 12 người và bị thương 7 người. Đặc biệt, từ km 69+00 - km 70+450 thuộc địa bàn TP Hòa Bình, bên trái tuyến hệ thống rãnh dọc đã bị bị đất, cát bồi lấp bằng nền đường. Với gần 1, 5 km nhưng có tới 47 trường hợp vi phạm hành lang ATĐB gồm 39 lều, quán, nhà hàng, 8 ga ra sửa chữa ô tô. Các xe chở khách dừng nghỉ để ăn uống và các xe phải sửa chữa thường để ngoài đường, lề đường hoặc cho xe vào gara nhưng vẫn còn một phần thân xe ở trên lòng đường, lề đường ảnh hưởng đến lưu thông do lòng đường bị thu hẹp, khuất tầm nhìn. Lực lượng TTGT nhiều lần xử lý nhắc nhở nhưng lái xe không hợp tác đã gây nhiều khó khăn trong công tác xử lý vi phạm.
Bên cạnh đó, trên hầu hết các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, liên huyện, liên xã tình trạng tập kết lâm sản (gỗ keo) lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường diễn ra khá phổ biến. Tình trạng xe tự chế, quá hạn kiểm định và hết niên hạn sử dụng, máy nông cụ, công nông vẫn ngang nhiên hoạt động, nhất là trên các tuyến đường tỉnh, liên huyện, liên xã. Từ ngày 10/4, việc xử phạt người đi xe đạp điện không đội MBH có hiệu lực nhưng các cơ quan chức năng dường như còn “nới tay” nên người đi xe đạp điện còn rất lơ là trong chấp hành quy định mới.
Từ thực trạng trên đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, chương trình hành động và Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đảm bảo TTATGT tới toàn thể CB,CC, VC và nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT. Tập trung các nguồn lực trong xây dựng, quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Huy động tối đa lực lượng chức năng từ cấp tỉnh, huyện, xã để tăng cường TTKS tất cả các tuyến giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông bởi đó là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Nghiên cứu, tổ chức cắm biển cấm dừng xe và đỗ xe từ km69 +00 - km70+450, QL6. Kiên quyết giải tỏa các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ tại các tuyến quốc lộ theo quy định.
P.V
(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô và công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt.
(HBĐT) - Bạn Nguyễn Hồng Hà (Lương Sơn) hỏi: Tôi muốn sang tên, đổi chủ cho xe của mình nhưng không tìm được chủ cũ, trong trường hợp này tôi phải làm thế nào?
(HBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống CAND Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2015) và 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ (19/8/2005 - 19/8/2015), từ số báo này, Báo Hoà Bình tổng hợp và giới thiệu cùng bạn đọc những sự kiện lịch sử nổi bật, chiến công tiêu biểu, thành tích xuất sắc, những đóng góp và sự hy sinh to lớn của CB, CS của lực lượng CAND nói chung, Công an tỉnh nói riêng và nhân dân các dân tộc tỉnh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 70 năm qua. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
(HBĐT) - Ban Biên tập Báo Hoà Bình nhận được Công văn số 172/ CTHADS - KNTC ngày 13/5/ 2015 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh trả lời đơn của các bà: Nguyễn Thị Hoà, Nguyễn Thị Tần, Hoàng Thị Nhị (TPHB); Nguyễn Thị Nhung, Thanh Oai - Hà Nội phản ánh về việc Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Hoà Bình lợi dụng chức vụ trì hoãn, kéo dài thời gian giải quyết thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được thi hành án (THA).
(HBĐT) - Thời gian gần đây, số vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TPHB gia tăng, gây mất ANTT và lo lắng cho người dân. Điều này đòi hỏi cả cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan công an và người dân cùng vào cuộc để phòng ngừa, hạn chế loại tội phạm này.