Cơ sở vật chất của trường TH&THCS Hùng Tiến (Kim Bôi) được đầu tư  nâng cấp đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Cơ sở vật chất của trường TH&THCS Hùng Tiến (Kim Bôi) được đầu tư nâng cấp đáp ứng yêu cầu dạy và học.

(HBĐT) - Cách đây 5 năm, trường tiểu học và trường THCS xã Hùng Tiến (Kim Bôi) chính thức sáp nhập và trở thành trường liên cấp đầu tiên của huyện Kim Bôi. Hoạt động của nhà trường sau những bỡ ngỡ đã có nhiều đổi mới tích cực, chất lượng giáo dục ngày càng được khẳng định.

 

Theo thầy giáo Lê Mạnh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cái được trước tiên là cơ sở vật chất trường, lớp học có sự đầu tư tập trung, đồng bộ hơn. Giáo viên TH&THCS có điều kiện trao đổi, nắm bắt tình hình học tập, chất lượng học sinh.

 

Còn cô giáo Bùi Thị Ban, Phó hiệu trưởng trường TH&THCS Đú Sáng A,  xã Đú Sáng cho rằng, học ở trường liên cấp, xét về tâm lý lứa tuổi, các em học sinh có cảm giác thoải mái, tự tin hơn, nhất là từ lớp 5 lên lớp 6 không phải làm quen với thầy, cô ở một ngôi trường mới. Nhờ đó, việc bồi dưỡng, hướng dẫn, phụ đạo cho các em thuận lợi hơn. Cũng với việc triển khai mô hình trường sáp nhập, trường TH&THCS Đú Sáng A được đầu tư cơ sở vật chất khang trang. Nếu trước đây, khi còn là hai ngôi trường tách biệt, do điều kiện phòng học thiếu thốn nên học sinh thường phải học 2 ca, nay, các phòng học được bố trí đầy đủ, học sinh ở cả 2 cấp học không phải học ca sáng, ca chiều.

 

Được biết, từ năm 2011 - 2013, huyện Kim Bôi đã thực hiện sáp nhập 3 trường tiểu học và 3 trường THCS quy mô nhỏ thành 3 trường TH & THCS gồm trường TH & THCS xã Hùng Tiến, TH & THCS xã Nật Sơn, TH & THCS xã Lập Chiệng. Cùng với đó, huyện đã sắp xếp ổn định quy mô trường lớp cho phù hợp, tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Trong giai đoạn 2012 - 2015, 4/8 trường được đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ, nhà lớp học, phòng chức năng với tổng kinh phí 23,8 tỷ đồng, gồm các trường Đú Sáng A, Đú Sáng C, Thung Rếch, Hùng Tiến.

 

Đồng chí Ngô Trung Tính, Phó phòng GD&ĐT huyện cho biết: Để khắc phục một số khó khăn sau khi sáp nhập như thời lượng tiết học khác nhau, lịch hoạt động chuyên môn giữa hai cấp học chồng chéo, một số trường chưa có kế hoạch chỉ đạo chuyên môn thống nhất, phòng đã phối hợp với phòng Nội vụ bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên đảm bảo, kịp thời, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ quản lý và giáo viên theo chuẩn nhằm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ một cách hợp lý, phù hợp với năng lực chuyên môn và trình độ đào tạo, đặc biệt, trong sắp xếp cán bộ quản lý làm hiệu trưởng trường TH & THCS. Tập trung chỉ đạo bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Khảo sát chất lượng đầu năm để phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Lấy chuẩn kỹ năng làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá kết quả học sinh. Đơn vị cũng khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên tìm ra sáng kiến, giải pháp phục vụ công tác giảng dạy, phát huy những thuận lợi của loại hình trường liên cấp trong công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

 

Bên cạnh việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp, một số trường sáp nhập còn chủ động sắp xếp hợp lý thời khóa biểu các tiết hoạt động giáo dục hoặc kéo dài thời lượng 2 tiết đầu của cấp tiểu học để giáo viên chủ nhiệm rèn chữ viết cho học sinh hoặc tổ chức bồi dưỡng cho học sinh năng khiếu và phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn toán, tiếng Việt. Từ sau thực hiện mô hình trường liên cấp, công tác chuyên môn của các nhà trường đổi mới tích cực. Năm học 2015 - 2016, tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,5%, tăng 0,7% so với năm học trước, tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 100%. Nếu các năm trước, các trường không có học sinh và giáo viên giỏi cấp tỉnh thì đến năm học này đã có 12 học sinh và 8 giáo viên giỏi cấp tỉnh, có 14 sáng kiến được Hội đồng cấp cơ sở công nhận, trong đó có 1 sản phẩm đạt giải khuyến khích tại Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh. Đến thời điểm này, toàn huyện đã có 8 trường TH & THCS sáp nhập. Thực hiện đề án của tỉnh và huyện về sáp nhập trường TH và trường THCS, huyện chuẩn bị các điều kiện để trong năm học 2016 - 2017 sẽ sáp nhập thêm trường TH&THCS Kim Truy.

 

 

                                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục