Thông tư 22 sẽ khắc phục bằng 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành.

 

Hôm nay (28/9), Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học trên cơ sở hoàn thiện thay Thông tư 30.

 ban hanh thong tu 22 danh gia hoc sinh tieu hoc thay thong tu 30 hinh 0
Vấn đề giáo viên “kêu ca” nhiều nhất khi thực hiện Thông tư 30 là việc đánh giá học sinh.

Giáo viên dễ dàng đánh giá học sinh

Vấn đề giáo viên “kêu ca” nhiều nhất khi thực hiện Thông tư 30 là việc đánh giá học sinh. Có 2 mức để đánh giá học sinh: hoàn thành và chưa hoàn thành. Cách đánh giá như thế nặng về định tính, không khơi dậy được tinh thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh.

Thông tư 22 sẽ khắc phục bằng 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Xét về mặt tâm lý tiếp nhận, 3 mức này nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh, phụ huynh sẽ nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình.

Việc đánh giá theo 3 mức sẽ được giáo viên thực hiện vào giữa kì, cuối mỗi học kì, cung cấp những thông tin phản hồi rất hữu ích liên quan đến quá trình học tập của học sinh, những lĩnh vực nào có sự tiến bộ, lĩnh vực học tập nào còn khó khăn. Đồng thời, giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học. 

Thông tư 22 cũng quy định thông qua quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kì, lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức:  Tốt, Đạt, Cần cố gắng (trước đây theo Thông tư 30 chỉ có 2 mức Đạt và Chưa đạt).

Việc lượng hóa này, cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện. Từ đó giáo viên, nhà trường có những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để các em ngày một tiến bộ hơn.

Giảm bớt gánh nặng sổ sách

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, khi ghi nhận những ý kiến của giáo viên về Thông tư 30, hầu hết chung “bức xúc” về vấn đề sổ sách quá nhiều, vừa vất vả, vừa ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy cho học sinh.

Theo quy định trong Thông tư 22, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh.

Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần.

Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học.

Thông tư 22 quy định khen thưởng những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá.

Quy định như vậy sẽ cụ thể hơn, giúp cho giáo viên và nhà trường thuận lợi hơn trong vấn đề khen thưởng học sinh mà vẫn đảm bảo yêu cầu không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh và nhằm hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục.

Triển khai không gây “sốc”

Một điểm thay đổi quan trọng nữa trong Thông tư 22 là quy định thêm về các bài kiểm tra định kì giữa các kì học cho khối 4 và khối 5 đối với hai môn Tiếng Việt và Toán nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh với hai môn học này. Học sinh qua đó cũng được làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo.

Thông tư 22 cũng quy định trách nhiệm chỉ đạo việc ra đề bài kiểm tra định kì cho hiệu trưởng, khắc phục được những bất cập trong việc thực hiện trước đây với Thông tư 30.

Ngoài ra, các bổ sung, thay đổi cũng sẽ làm rõ hơn quyền, trách nhiệm của giáo viên trong đánh giá học sinh và tăng trách nhiệm của các cấp quản lí giáo dục trong tổ chức, triển khai thực hiện đánh giá học sinh tiểu học.

Thông tư 22 sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 06/11/2016 thay thế Thông tư 30. Đây là thời điểm giữa học kỳ I của năm học nên việc đánh giá sẽ bắt nhịp ngay để không tạo ra bất kỳ sự xáo trộn nào cho học sinh và giáo viên.

Phát huy, kế thừa và cụ thể hóa tinh thần nhân văn của Thông tư 30, Thông tư 22 sẽ mang lại diện mạo mới cho giáo dục tiểu học và đặc biệt sẽ góp phần tăng niềm tin của xã hội vào những chủ trương đổi mới của ngành Giáo dục.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo triển khai tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi nhằm làm rõ các vấn đề mà giáo viên có thể còn băn khoăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện./.

 

                                                                              Theo VOV.vn

 

 

Các tin khác


Viettel Hòa Bình trao tặng học bổng “Vì em hiếu học” cho 60 học sinh nghèo huyện Tân Lạc

(HBĐT) - Ngày 27/9, tại huyện Tân Lạc, Tập đoàn Viễn Thông quân đội Viettel, Chi nhánh Viettel Hòa Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Lễ trao học bổng “Vì em hiếu học” lần thứ 3. Dự và trao học bổng có các đồng chí: Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện Tân Lạc, Viettel Hòa Bình.

Cấp thiết đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường mầm non Hoa Hồng

(HBĐT) - Tháng 10/2014, trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn) được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng. Theo kế hoạch, tháng 9/2015, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm học 2015 - 2016. Tuy nhiên, đến tháng 9/2015, công trình mới hoàn thiện được phần thô 1 dãy nhà hai tầng và bỏ không từ đó đến nay. Công trình thi công dang dở, ẩm mốc, xuống cấp, gây lãng phí kinh phí đầu tư. Trong khi đó gần 200 trẻ mầm non và đội ngũ CB, GV nhà trường phải chen chúc ở trường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Huyện Lạc Sơn chú trọng công tác giáo dục vùng khó khăn

(HBĐT) - Bước vào năm học mới, một trong những thách thức đặt ra cho ngành GD &ĐT huyện Lạc Sơn là nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Đây thực sự là thách thức lớn đối với một huyện miền núi điều kiện KT -XH còn nhiều gian khó như Lạc Sơn. Bởi lẽ, trong 29 xã, thị trấn của huyện, có tới 14 xã ĐBKK và 11 xã khu vực II có 32 xóm ĐBKK, còn lại 3 xã và 1 thị trấn thuộc khu vực I. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu đầu tư cho giáo dục vùng khó khăn của huyện rất lớn trong khi nguồn lực đầu tư lại hạn chế về nhiều mặt.

Bộ Giáo dục lý giải vì sao thí điểm tiếng Nga, Trung Quốc

"Xây dựng chương trình dạy và học tiếng Nga, tiếng Trung hệ 10 năm nhằm đảm bảo tính hài hòa giữa các ngoại ngữ thứ nhất và nếu thí điểm sẽ khoảng 2 đến 5 lớp tùy nhu cầu của địa phương và người học", lãnh đạo Ban quản lý Đề án cho biết.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khóa V

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam khóa V đã bầu nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước GS.TS Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kỳ V (2016 - 2021).

Đề án ngoại ngữ gần 9.400 tỷ sau 8 năm làm được những gì

Đi chặng đường dài tốn hàng nghìn tỷ đồng, nhưng khi phụ huynh hỏi "Con tôi học ngoại ngữ vậy có dùng được không?", nhiều cán bộ quản lý phải né tránh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục