(HBĐT) - Ngày 28/9, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai thực hiện công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh sinh viên, hoạt động ngoại khóa, y tế trường học, công tác giáo dục dân tộc và công tác giáo dục QP-AN.
Hội nghị hướng dẫn triển khai thực hiện công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh sinh viên, hoạt động ngoại khóa, y tế trường học, công tác giáo dục dân tộc và công tác giáo dục QP-AN.
Công tác giáo dục dân tộc năm học 2016 – 2017 sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ chính là: nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS, MN; tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo ở vùng DTTS, MN; thực hiện chế độ, chính sách đối với giáo dục dân tộc. Trong đó, chú trọng việc bảo đảm duy trì số lượng và nâng cao chất lượng GD trẻ em học sinh DTTS ở các cấp học; tăng cường dạy tiếng Việt và tiếng DTTS; thực hiện chế độ, chính sách đối với học sinh DTTS, nhà giáo và cán bộ quản lý….
Công tác học sinh, sinh viên, giáo dục thể chất và y tế trường học tập trung vào mục tiêu tăng cường cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; thực hiện có hiệu quả các nội dung xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Quan tâm giáo dục toàn diện, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trong nhà trường…
Nhiệm vụ giáo dục QP-AN sẽ phải chú trọng làm tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương; duy trì nghiêm các chế độ giao ban, báo cáo, sơ kết, tổng kết. Thực hiện nghiêm và đầy đủ việc giảng dạy, học tập môn giáo dục QP-AN cũng như hội thao, tập huấn, huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ theo đúng qui định.
* Cùng ngày, tại Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức hội nghị triển khai nội dung đổi mới giáo dục mầm non, tiểu học và THCS.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được tiếp thu những vấn đề chung về đổi mới giáo dục MN, TH và THCS theo nội dung Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Việc triển khai thực hiện đổi mới giáo dục theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tại các huyện, thành phố. Và nhất là các giải pháp, biện pháp thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng chuyên môn giáo dục MN, TH, THCS tại các huyện thành phố.
Các đại biểu cũng đã thảo luận, đề xuất các biện pháp, giải pháp đã và đang thực hiện các nội dung đổi mới trên địa bàn. Các phòng GD&ĐT cũng đã đăng ký một nội dung đổi mới và phấn đấu thực hiện thành công trong năm 2016 – 2017.
Dương Liễu
(HBĐT) - Bước vào năm học mới, một trong những thách thức đặt ra cho ngành GD &ĐT huyện Lạc Sơn là nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Đây thực sự là thách thức lớn đối với một huyện miền núi điều kiện KT -XH còn nhiều gian khó như Lạc Sơn. Bởi lẽ, trong 29 xã, thị trấn của huyện, có tới 14 xã ĐBKK và 11 xã khu vực II có 32 xóm ĐBKK, còn lại 3 xã và 1 thị trấn thuộc khu vực I. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu đầu tư cho giáo dục vùng khó khăn của huyện rất lớn trong khi nguồn lực đầu tư lại hạn chế về nhiều mặt.
"Xây dựng chương trình dạy và học tiếng Nga, tiếng Trung hệ 10 năm nhằm đảm bảo tính hài hòa giữa các ngoại ngữ thứ nhất và nếu thí điểm sẽ khoảng 2 đến 5 lớp tùy nhu cầu của địa phương và người học", lãnh đạo Ban quản lý Đề án cho biết.
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam khóa V đã bầu nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước GS.TS Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kỳ V (2016 - 2021).
Đi chặng đường dài tốn hàng nghìn tỷ đồng, nhưng khi phụ huynh hỏi "Con tôi học ngoại ngữ vậy có dùng được không?", nhiều cán bộ quản lý phải né tránh.
(HBĐT) - Hiện nay, huyện Kim Bôi mới có 22/90 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 24,4%), thấp hơn tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của toàn tỉnh (36%). Nguyên nhân được xác định là do công tác xã hội hóa giáo dục ở một số xã chưa được chú trọng. Vai trò tham mưu của Ban giám hiệu các nhà trường chưa tốt. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của một số trường thiếu và yếu. Khắc phục những khó khăn đó, huyện Kim Bôi đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 sẽ có thêm 13 trường đạt chuẩn và công nhận lại 21 trường.
Nhiều năm làm quản lý ở trường THPT, thầy Nguyễn Văn Định - Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp) - chia sẻ ý kiến về Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017.