Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2020 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2019.


Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có chỉ đạo hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2019-2020 với các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục, bảo đảm kiểm định chất lượng giáo dục và công tác quản lý văn bằng chứng chỉ.

Giữ ổn định kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia

Đối với việc tổ chức Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi năm 2020 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2019. Kỳ thi nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học ở mức độ học vấn phổ thông.

Kết quả thi có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho thí sinh, cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông. Kết quả này cũng làm cơ sở cho tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần tự chủ tuyển sinh đã được quy định trong Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, bổ sung.


Thí sinh dự thi Trung học phổ thông quốc gia.

Để đạt mục tiêu trên, Bộ yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Kỳ thi. Các đơn vị chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên các môn học ở cấp trung học phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các sở trực thuộc làm tốt công tác lựa chọn nhân sự tham gia thi, tăng cường quán triệt quy chế thi. Trong đó, các đơn vị cần đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi sẽ được đẩy mạnh, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi. Các sở chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi, xây dựng các phương án dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi.

Bộ cũng lưu ý các cơ sở giáo dục đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi. Các sở tăng cường chức năng quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, giám sát và gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của lãnh đạo địa phương với các hội đồng thi.

"Siết” quản lý văn bằng, chứng chỉ

Việc tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra trong công tác quản lý chất lượng giáo dục năm học 2019-2020. Mục tiêu đặt ra là phải có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả văn bằng, chứng chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ, tăng cường quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ của các cơ sở giáo dục.

Theo đó, Bộ yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tổ chức kiểm tra, thẩm định điều kiện bảo đảm chất lượng việc tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định và công bố công khai kết quả kiểm tra, thẩm định. Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài trên địa bàn phải tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý.

Các sở cũng phải chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp mua bán văn bằng,chứng chỉ; làm giả văn bằng,chứng chỉ và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả trên địa bàn.

Bên cạnh vấn đề thi Trung học phổ thông quốc gia và quản lý văn bằng,Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến quản lý chất lượng giáo dục năm học 2019-2020. Trong đó có nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện hệ thống văn phản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý chất lượng, chú trọng vấn đề phẩm chất và năng lực của đội ngũ nhân sự, tiếp tục đổi mới quản lý chất lượng trong các kỳ thi và hoạt động kiểm định giáo dục với các trường phổ thông.

Trong quá trình triển khai nếu các đơn vị có vướng mắc cần có báo cáo về Bộ để có phương án giải quyết kịp thời.


Theo VietnamPlus

Các tin khác


Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ thành phố Hòa Bình nhiệm kỳ 2019-2024

(HBĐT) - Sáng 30/10, tại Nhà văn hóa thành phố, BTV Thành Đoàn, Hội đồng Đội thành phố tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ TP Hòa Bình năm 2019. Dự Đại hội có đai diện lãnh đạo Tỉnh Đoàn, TP Hòa Bình và 107 đội viên xuất sắc, đại diện cho trên 14.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng (ĐV, TNNĐ) TP Hòa Bình.

Cán bộ, phóng viên, BTV Báo Hòa Bình tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí

(HBĐT) – Ngày 27/10, Báo Hòa Bình tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí năm 2019. Tham dự có trên 30 học viên là cán bộ, phóng viên, biên tập viên.

Xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh

(HBĐT) - Với nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên (CB, GV) và học sinh, sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội cha mẹ học sinh, năm 2014, trường tiểu học thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Dịp khai giảng năm học mới 2019-2020, thầy, trò nhà trường vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II và Bằng công nhân đạt chuẩn cấp độ III về cơ sở vật chất. Những thành tích đó có phần đóng góp đáng kể của phong trào "Nói không với ma túy và bạo lực học đường” mà CB, GV, học sinh nhà trường duy trì nhiều năm qua.

Khai giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tỉnh khoá học 2019 – 2021

(HBĐT) - Sáng 25/10, tại Trường Chính trị tỉnh, Tỉnh ủy phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ khai giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tỉnh Hòa Bình khóa 2019 – 2021. Tới dự có đồng chí Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực I; đại diện Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Ban điều phối Dự án Room to Read thăm và làm việc tại các trường học trên địa bàn tỉnh

(HBĐT) - Ban điều phối Dự án Room to Read vừa có chuyến thăm và làm việc tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

Tranh tường – tạo niềm yêu thích đến trường cho trẻ

(HBĐT) -  Những bức bích họa đầy màu sắc, hình ảnh sinh động và có tính giáo dục cao đã thay thế cho màu sắc đơn điệu của những bức tường phòng học, cầu thang. Đây là những gì mà các trường học trên địa bàn tỉnh ta đã và đang thực hiện nhằm tạo cho học sinh môi trường học tập thân thiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục