(HBĐT) - Bạo lực học đường gia tăng; thái độ giữa thầy và trò, mối quan hệ bạn bè có đôi khi chưa chuẩn mực. Đó là những vấn đề đang đặt ra cho ngành giáo dục trong sự nghiệp "trồng người” hiện nay. Với tinh thần "tiên học lễ”, những năm gần đây, huyện Lương Sơn đã có nhiều giải pháp để xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, nhằm tạo sự chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh. Qua đó, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện.
Dịp đầu năm, chúng tôi có mặt tại trường TH&THCS Cao Dương đúng ngày nhà trường phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng xã tổ chức buổi tuyên truyền về phòng, chống bạo lực, ma túy học đường. Ngoài nội dung do các đồng chí Công an huyện trao đổi, phổ biến, phần sôi nổi nhất của buổi tuyên truyền là các tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường. Bằng hình thức sân khấu hóa, nhiều cách xử lý tình huống đã truyền tải thông điệp đẹp về tình bạn, tình thầy trò.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Mục tiêu được huyện Lương Sơn đặt ra là 100% trường học trên địa bàn huyện xây dựng, thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học do Bộ GD&ĐT ban hành, phù hợp với điều kiện thực tế mỗi nhà trường. 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường, cộng đồng. Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa, có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. Và ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn - lành mạnh - thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
Nội dung tuyên truyền tập trung về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường học. Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người, truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử; cá nhân, điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử. Hình thức tuyên truyền đa dạng qua tổ chức các cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học cho giáo viên, học sinh tham gia. Đặc biệt quan tâm tăng cường ứng dụng CNTT, internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
Đồng chí Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết thêm: Các nhà trường sẽ chọn lựa nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống có giá trị, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm học sinh. Giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình thành phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của học sinh. Cụ thể như trong các hoạt động thư viện, căng tin, trực nhật, ngoại khóa… Đồng thời, đổi mới phương pháp dạy học các môn học: đạo đức, giáo dục công dân, ngữ văn, lịch sử… theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Coi trọng phương pháp trải nghiệm, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa, thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh. Tích cực phối hợp với gia đình và xã hội trong việc giáo dục văn minh, văn hóa ứng xử cho học sinh.
Dương Liễu