Cán bộ Huyện ủy Lạc Sơn tích cực tìm hiểu, tự học hỏi tiếng Anh qua mạng.
Với mục tiêu tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho CB, CC, VC đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, ngày 3/1/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 02 về việc triển khai thực hiện Đề án "Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho CB, CC, VC giai đoạn 2019 – 2030”. Một trong những mục tiêu quan trọng của đề án là xây dựng đội ngũ CB, CC, VC chuyên nghiệp, chất lượng cao, số lượng, cơ cấu hợp lý, có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong công việc và làm việc trong môi trường quốc tế.
Mục tiêu cụ thể đề ra là đến năm 2025, có 25% CB, CC cấp tỉnh, cấp huyện (tập trung vào CB, CC lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định. 60% viên chức và 50% viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
Trao đổi về việc thực hiện đề án, đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Trước tiên, phải tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương và bản thân CB, CC, VC về vai trò, sự cần thiết phải học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ. Đồng thời tiến hành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho CB, CC, VC tích cực học tập ngoại ngữ, nâng cao năng lực thực thi công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế. Huy động các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho CB, CC, VC. Điều quan trọng là thực hiện cơ chế tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ linh hoạt, tạo điều kiện để cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng và bản thân CB, CC, VC có cơ hội được lựa chọn nội dung, hình thức, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, đảm bảo chất lượng.
Các sở, ban, ngành, địa phương cần căn cứ mục tiêu đào tạo, kế hoạch chung của tỉnh để hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho CB, CC, VC thuộc thẩm quyền quản lý; cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hàng năm để thực hiện. Ngoài ra, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc sắp xếp, bố trí CB, CC, VC đi đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; tạo điều kiện để CB, CC, VC đi học tập ngoại ngữ theo quy định.
Thực tế hiện nay cho thấy, việc tăng cường hợp tác quốc tế, xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ cho CB, CC, VC đã được quan tâm thực hiện. Cụ thể như đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư cung cấp các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho CB, CC, VC; liên kết với các sơ sở đào tạo, bồi dưỡng nước ngoài đủ năng lực, điều kiện để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho CB, CC, VC; tích cực cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài để vừa kết hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ với nâng cao năng lực, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc trong môi trường quốc tế.
Dương Liễu