Việc dạy và học môn môn Tin học hiện đang được tiếp tục đẩy mạnh tại các trường tiểu học và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ học sinh tiểu học được học Tin học tăng lên qua từng năm học.


Phòng Tin học của Trường tiểu học Trần Quốc Toản (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tin học ở các trường tiểu học hiện đang được các địa phương tích cực, chủ động triển khai theo Hướng dẫn về tổ chức dạy môn Tin học và hoạt động giáo dục Tin học cấp tiểu học của Bộ GD-ĐT từ năm học 2019-2020. Các địa phương cũng đang tiếp tục đẩy mạnh tổ chức dạy môn Tin học tự chọn ở các trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ngày, đồng thời tăng số lượng trường, lớp, học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 được học môn Tin học theo chương trình hiện hành.

Trong năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5  được học Tin học đạt hơn 71,2%, tăng so với năm học trước đạt 60,7%. Các tỉnh có tỷ lệ học sinh học Tin học cao gồm: Hà Nội, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Long An, Đà Nẵng, Quảng Bình, Vĩnh Long, Nam Định…

Cùng với tổ chức tốt việc dạy học môn Tin học cho học sinh lớp 3, 4, 5 theo quy định trong chương trình, nhiều địa phương đã có giải pháp tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục Tin học cho học sinh cấp tiểu học, nhằm giúp học sinh lớp 1, lớp 2 được làm quen với Tin học và đáp ứng sở thích, nhu cầu của các em, qua đó cũng phát hiện, bồi dưỡng năng lực tin học, tư duy khoa học máy tính, nuôi dưỡng đam mê về khoa học, công nghệ cho các em từ bậc học này. Một số địa phương có tỷ lệ cao học sinh lớp 1, lớp 2 được tham gia hoạt động giáo dục Tin học là: Thái Bình, đạt 64,68%; TP Hồ Chí Minh, đạt 47,85%; Đăk Nông, đạt 11,28%...

Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, từ năm học 2022-2023, môn Tin học và Công nghệ sẽ là môn học bắt buộc với thời lượng 35 tiết/lớp/năm học. Bộ GD-ĐT cho biết, các địa phương đã tích cực xây dựng kế hoạch chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo lộ trình, từng bước bảo đảm số phòng học máy tính phù hợp với quy mô nhà trường và trong thời gian tới sẽ tiến hành dự báo, xây dựng và thực hiện kế hoạch để học sinh ở tất cả các điểm trường đề được học môn Tin học.

Bên cạnh đó, các địa phương, nhà trường cũng cần có kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đue về số lượng, bảo đảm về chất lượng, được tập huấn, bồi dưỡng và từng bước được chuẩn hoá.


Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục