(HBĐT) - Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Công văn số 1032/SGDĐT-TH về việc hoàn thành nội dung chương trình và kết thúc năm học 2020 - 2021 đối với cấp tiểu học.

Để đảm ảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD&ĐT hướng dẫn các đơn vị thực hiện hoàn thành nội dung chương trình và tổng kết năm học 2020 - 2021 đối với cấp tiểu học như sau:

Triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc Công văn số 718/UBND-KGVX, ngày 14/5/2021 của UBND tỉnh về việc khẩn trương kết thúc năm học 2020 - 2021.

Tiếp tục tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến (qua internet, trên truyền hình) và các hình thức dạy học khác cho đến khi hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định hoặc có thông báo mới của Sở GD&ĐT. Nội dung dạy học, cách thức tổ chức phải bảo đảm tính linh hoạt, khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng lớp học và điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục đảm bảo hiệu quả.

Trong thời gian học sinh không đến trường, lãnh đạo các đơn vị phân công nhiệm vụ cho giáo viên tiếp tục thực hiện để hoàn thành chương trình năm học. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và các bộ phận có liên quan tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh để quản lý việc học trực tuyến của học sinh đạt hiệu quả cao.

Đối với các cơ sở giáo dục phải cho học sinh nghỉ học, chưa hoàn thành kế hoạch kiểm tra cuối năm học, phòng GD&ĐT chủ động báo cáo, tham mưu với lãnh đạo địa phương, xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập đối với những học sinh còn thiếu các bài kiểm tra cuối năm. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, trường học có kế hoạch tổ chức kiểm tra bổ sung các môn học còn thiếu, đúng theo hướng dẫn. Sở GD&ĐT dự kiến công tác kiểm tra cuối năm và kết thúc năm học theo các tình huống:

Tình huống 1: Học sinh đi học trở lại ngày 17/5/2021, sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ II trực tiếp tại nhà trường từ ngày 17 - 19/5, xét hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh lớp 5, kết thúc năm học vào ngày 24/5. Tổng kết năm học trước ngày 31/5.

Tình huống 2: Học sinh đi học trở lại ngày 24/5/2021, tùy điều kiện thực tế có thể tổ chức kiểm tra bằng hình thức trực tuyến hoặc giao đề kiểm tra trực tiếp tại nhà cho học sinh hoặc tổ chức kiểm tra trực tiếp tại trường từ 24 - 26/5; xét hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh lớp 5. Tổng kết năm học trước ngày 31/5.

Tình huống 3: Học sinh không trở lại trường học sau tháng 5/2021 thì tổ chức cho kiểm tra bằng hình thức trực tuyến hoặc giao đề kiểm tra trực tiếp tại nhà cho học sinh, xét hoàn thành chương trình tiểu học và kết thúc năm học.

Căn cứ diễn biến dịch Covid-19 và tình hình thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ, các đơn vị, trường học nghiên cứu đầy đủ các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT để chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra cuối kì II cho các khối lớp. Trong đó, cần đảm bảo thực hiện đúng các quy định chuyên môn: Bố trí lịch kiểm tra phù hợp, không gây áp lực về thời gian, căng thẳng cho học sinh; nội dung đề kiểm tra phải khác nhau đối với các lớp có lịch kiểm tra khác nhau... Thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch. Nhà trường thông báo cụ thể, kịp thời lịch kiểm tra đến học sinh, phụ huynh học sinh, giáo viên để cùng phối hợp thực hiện.

Đối với các cơ sở giáo dục đã hoàn thành kiểm tra cuối năm, các nhà trường cần tổ chức rà soát kế hoạch giáo dục, chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức dạy học trực tuyến hoặc các hình thức dạy học khác phù hợp, đảm bảo chương trình theo quy định và hoàn thành chương trình lớp học cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành, Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 và tổ chức tổng kết năm học.

Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng trường, Thủ trưởng các đơn vị quyết định thời gian, hình thức tổ chức tổng kết năm học 2020 - 2021. Không tổ chức tổng kết theo hình thức tập trung, khuyến khích tổ chức trực tuyến. 

Sau khi học sinh đi học lại, các trường nắm bắt tình hình, nhất là học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn; chủ động đánh giá kết quả học tập, chú trọng đối với học sinh chưa hoàn thành các nội dung học tập theo môn học, tiếp tục có giải pháp tổ chức ôn tập bổ sung, củng cố kiến thức, rèn luyện thêm kỹ năng học tập để đảm bảo học sinh hoàn thành chương trình lớp học, cấp học bền vững.

D.L (TH)


Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục