Sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh đã chuyển hướng sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường Đại học (ĐH) yêu thích. Tuy nhiên, đa số thí sinh đều băn khoăn về việc đăng ký nguyện vọng bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT như thế nào khi đã có kết quả trúng tuyển vào trường Đại học bằng các phương thức tuyển sinh sớm.


Ngày 24/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm thi, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đánh giá chung, kết quả kỳ thi năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2021, điểm thi vẫn giữ ở mức ổn định.

Thí sinh chuyển hướng sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển ĐH


Thí sinh được các thầy cô giải đáp thắc mắc về chương trình đào tạo, đăng ký nguyện vọng tại Ngày hội đăng ký xét tuyển sáng 24/7 tại ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh.

Lo lắng về kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT không tốt, em Minh Thư - học sinh trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) đã nộp hồ sơ xét tuyển bằng phương thức học bạ vào 4 trường ĐH và đều trúng tuyển vào cả 4 trường. Sáng 24/7, Minh Thư vui mừng khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT của mình thuộc nhóm điểm cao với 26 điểm. Tuy nhiên, điều Minh Thư lăn tăn nhất hiện nay đó là đăng ký nguyện vọng như thế nào ở phương thức dùng điểm thi tốt nghiệp THPT khi đã trúng tuyển vào 4 trường ĐH bằng phương thức xét tuyển sớm.

"Bốn trường ĐH em trúng tuyển đa số chỉ để dự bị và cũng không phải ngành em yêu thích. Mong muốn của em là được vào ngành Bác sĩ đa khoa trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, nhưng với điểm thi hiện tại em cũng không chắc mình có thể trúng tuyển. Em đang phân vân không biết đăng ký nguyện vọng như thế nào nếu không trúng tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT thì vẫn giữ được kết quả trúng tuyển vào trường ĐH trước đó”, Minh Thư băn khoăn nói.

Vừa biết được điểm thi, sáng 24/7, em Kiều Oanh cùng bố đi xe từ Tiền Giang lên TP Hồ Chí Minh để tìm hiểu về trường học và các phương thức đăng ký nguyện vọng. Kiều Oanh cho biết, điểm thi tốt nghiệp THPT của em là 22 điểm và ngành học em yêu thích là kinh tế nhưng hiện em vẫn chưa biết mình nên đăng ký vào học trường nào. "Dù đã định hướng được ngành học yêu thích nhưng điều em lăn tăn nhất hiện nay là chọn trường học có mức học phí phù hợp với điều kiện kinh tế”, Kiều Oanh chia sẻ.


Nhiều phụ huynh tham gia ngày hội để tìm hiểu về ngành học, chương trình đào tạo và mức học phí của các trường trước khi đăng ký nguyện vọng cho con.

Chị Nguyễn Thị Hiền (huyện Hóc Môn) cho biết, trước đó, con chị đã đăng ký xét tuyển vào ĐH Kinh tế và cũng đã được thông báo trúng tuyển. Tuy nhiên, sáng 24/7, khi biết điểm thi của con ở mức 26,5 điểm thì cả hai mẹ con chị đều quyết định chuyển hướng dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để đăng ký nguyện vọng vào ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh với ngành Điện tử và Cơ động hóa.

"Điều tôi quan tâm nhất khi chọn trường và chọn ngành học cho con đó là chọn đúng ngành con thích học và đủ khả năng học của con mình. Để hiểu rõ hơn ngành học, tôi cùng con đã đến tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh tại trường để được các thầy cô tư vấn cụ thể hơn về chương trình học, ngành nghề và mức học phí học tại trường...”, chị Nguyễn Thị Hiền nói.

Hướng dẫn về việc chọn lựa các ngành học phù hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Thí sinh nên nắm thông tin về phổ điểm thi THPT để biết mình đang nằm ở nhóm điểm nào và qua đó nhìn vào phổ điểm các ngành mình muốn học mọi năm thuộc phổ điểm ở nhóm nào để lựa chọn phù hợp. Chẳng hạn ngành Tin học của ĐH Bách Khoa mọi năm tuyển ở nhóm xuất sắc thì thí sinh xem mình có thuộc nhóm phổ điểm xuất sắc đó hay không”.

Nhận định về điểm chuẩn vào ĐH năm nay, PGS.TS Bùi Hoài Thắng cho rằng, phổ điểm chung các môn thi năm nay cũng tương tự năm trước. Tuy nhiên, số lượng thí sinh có điểm rất cao thấp hơn năm ngoái nên các thí sinh có điểm rất cao có nhiều lợi thế hơn. Theo đó, khó có khả năng nhóm ngành "hot” có điểm chuẩn tăng cao. Chẳng hạn mọi năm, ngành học liên qua đến máy tính tại ĐH Bách Khoa có điểm trúng tuyển khá cao, từ 28 - 30 điểm nhưng năm nay khả năng sẽ giảm.

Phải thực hiện đúng, đủ quy trình xét tuyển

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, khác những năm trước, năm nay, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT thí sinh mới đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Theo đó, thí sinh dựa vào kết quả thi của mình để cân nhắc lựa chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức xét điểm thi THPT. Thí sinh còn một tháng để đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.


Nhiều thí sinh chuyển hướng dùng điểm thi THPT để xét tuyển vào ngành, ĐH yêu thích.

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, để có đủ thông tin xét tuyển, thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường ĐH để đảm bảo không bị nhầm lẫn khi đăng ký nguyện vọng và chọn ngành; đồng thời tránh sai sót để không ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển sau này.

"Thí sinh cần thực hiện đúng thời gian, các bước trong quy trình đăng ký xét tuyển trên hệ thống, đặc biệt cần cân nhắc kỹ lưỡng để sắp xếp thứ tự nguyện vọng xét tuyển cho phù hợp. Việc đăng ký nguyện vọng đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến”, TS Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, PGS. TS Huỳnh Thanh Hùng, quyền Hiệu trưởng ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh lưu ý: Với quy định mới trong đăng ký xét tuyển năm nay, dù thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm ở nhiều trường bằng các phương thức khác nhau vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu không thực hiện đúng quy trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung, thí sinh đó vẫn không trúng tuyển đại học.

Còn theo PGS.TS Bùi Hoài Thắng, năm nay, dù thí sinh đã có kết quả trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm vẫn có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng điểm thi THPT. "Nếu các em thấy điểm thi tốt nghiệp THPT ổn thì cứ mạnh dạn ứng tuyển vào nguyện vọng mới, còn nếu đã xác định dự kiến trúng tuyển vào một trường nào đó bằng phương thức tuyển sinh sớm thì đặt nguyện vọng ở cuối cùng, như vậy sẽ không mất cơ hội nào cả. Giả sử, thí sinh trượt hết những nguyện vọng trên thì nguyện vọng cuối cùng đã được trúng tuyển trước đó vẫn còn nguyên”, PGS.TS Bùi Hoài Thắng thông tin thêm.

Theo quy định, năm nay là xét tuyển các nguyện vọng từ cao xuống thấp, thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất, bao gồm cả các nguyện vọng đã trúng tuyển tạm thời bằng các phương thức xét tuyển sớm. Do đó, nếu thí sinh trúng tuyển sớm vào trường, ngành chưa phải là trường, ngành mình mong muốn, yêu thích nhất thì vẫn có thể chọn xét tuyển vào ngành, trường khác bằng cách đặt nguyện vọng cao hơn khi đăng ký trên hệ thống xét tuyển của Bộ.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục