Một lần nữa vấn đề bạo lực học đường (BLHĐ) làm "nóng” nghị trường Quốc hội khi vào sáng 8/11/2023, vấn đề này được đưa ra với phần chất vấn của các đại biểu Quốc hội và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường bằng hình thức sân khấu hóa.
"Nóng” từ nghị trường Quốc hội...
Tại buổi chất vấn, vấn đề BLHĐ tiếp tục được "xới” lên. Nhiều đại biểu trao đổi, đưa ra một số thông tin và nội dung chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nội dung này. Theo các đại biểu, tình trạng BLHĐ là vấn đề đáng lo ngại hiện nay. Bình quân mỗi năm học, cả nước xảy ra hơn 1.500 vụ BLHĐ trong và ngoài nhà trường; cứ 5.200 học sinh có 1 học sinh đánh nhau. Nhiều đại biểu cho rằng, chúng ta đã có nhiều nỗ lực để xử lý nhưng BLHĐ vẫn xảy ra với tính chất ngày càng phức tạp hơn.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, từ ngày 1/9/2021 - 5/11/2023, cả nước xảy ra 699 vụ BLHĐ, liên quan hơn 2.016 học sinh, trong đó có 854 học sinh nữ. Bình quân cứ 50 cơ sở giáo dục xảy ra 1 vụ BLHĐ. Có nhiều nguyên nhân gây ra BLHĐ, trong đó chủ yếu do tâm sinh lý của học sinh đang trong tuổi trưởng thành. Nguyên nhân khác học sinh sống trong môi trường gia đình có bố mẹ ly hôn, nhiều vụ ly hôn liên quan đến bạo lực gia đình. Học sinh trong các gia đình này có thể vừa chứng kiến bạo lực gia đình, vừa bị bạo lực, bỏ rơi. Bên cạnh đó, trong thời đại bùng nổ thông tin, mạng xã hội, phim ảnh liên quan bạo lực cũng là nguyên nhân dẫn đến BLHĐ. Theo nhiều đại biểu, để giải quyết tận gốc rễ vấn đề thì sự phối hợp, quản lý, giáo dục của gia đình đóng vai trò rất quan trọng.
... đến những bức xúc của xã hội
Thực tế, BLHĐ là vấn đề bức xúc của xã hội. Thời gian qua trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ BLHĐ có tính chất nghiêm trọng. Trên địa bàn tỉnh cũng không ngoại lệ khi đã xảy ra các vụ việc cả trong và ngoài nhà trường, gây ra nỗi ám ảnh cho nhiều học sinh là nạn nhân của các vụ BLHĐ, gây bức xúc dư luận xã hội. Điển hình như vụ BLHĐ xảy ra khoảng tháng 3/2022 tại Trường THCS An Bình (Lạc Thủy) khi giữa 2 học sinh lớp 8A1 có mâu thuẫn, xích mích dẫn đến đánh nhau. Sau đó một nhóm học sinh nhảy vào đánh "hội đồng” đối với 1 học sinh.
Sau sự việc trên, ngày 7/10/ 2022, tại lớp 8A3, Trường THCS thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) xảy ra vụ đánh nhau giữa 2 nam sinh. Trong lúc đánh nhau, 1 nam sinh cầm ghế inox đánh liên tiếp vào người bạn ngay tại lớp học. Đáng nói, trong quá trình xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau có nhiều bạn học nhưng không ai can ngăn, thậm chí còn cổ vũ, quay video clip để chia sẻ cho nhau. Sau đó clip này được đăng tải, phát tán trên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Chưa dừng lại ở đó, ngày 9/11/2022, tại khu vực nhà vệ sinh của Trường TH&THCS Trường Sơn, xã Cao Sơn (Lương Sơn), do có mâu thuẫn nên Ng.P.T (SN 2008) khi đó là học sinh lớp 9A dùng dao chém vào vùng đầu bạn cùng lớp là B.M.S làm B.M.S bị thương, phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
Mới đây nhất, ngày 16/10/2023, trong giờ ra chơi tiết 2, do có xích mích với bạn học, em H.V.D, học sinh lớp 10B, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Mai Châu bị một nhóm nam sinh cùng trường dùng tay, chân đấm, đá vào vùng mặt và cơ thể gây thương tích.
BLHĐ không chỉ gây tổn thương về mặt sức khỏe, thân thể mà còn gây nhiều tổn thương về tinh thần cho học sinh là nạn nhân của các vụ BLHĐ. Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, sinh hoạt, học tập nhưng với tâm sinh lý của tuổi mới lớn, dễ bị cảm xúc chi phối, bộc phát không kiềm chế được bản thân đã giải quyết mâu thuẫn bằng hành vi bạo lực. Không chỉ thực hiện hành vi bạo lực trong trường, lớp học, nhiều trường hợp còn hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn ở bên ngoài nhà trường để tránh sự phát hiện của thầy, cô giáo. Từ thực tế trên cho thấy, BLHĐ là vấn nạn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, chưa có giải pháp giải quyết triệt để và vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người cũng như của toàn xã hội...
Mạnh Hùng
Ngày 15/10 vừa qua, tại California, Hoa Kỳ, Học viện Viettel được vinh danh trong lễ trao giải thưởng quốc tế về đào tạo và phát triển LearningElite Award của tổ chức Chief Learning Officer (CLO) cùng 59 thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như IBM, Dell, Siemens, Johnson & Johnson, KMPG,... Đây là lần thứ hai liên tiếp Học viện Viettel đoạt giải thưởng và là đơn vị đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam đoạt giải thưởng này.
Bộ GD&ĐT đề ra mục tiêu là thu hút trẻ đến trường, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ năm 2030.
Trong bối cảnh số trẻ hàng năm tăng cao ở một đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, việc xây dựng trường, lớp mới là giải pháp căn cơ để giải quyết việc đảm bảo chỗ học cho học sinh. Khắc phục những khó khăn về quỹ đất, nguồn vốn đầu tư, Thành phố đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trường học, đưa vào sử dụng hàng trăm phòng học mới hằng năm nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Ngày 10/11, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Hoà Bình tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 và kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023).
Ngày 9/11, tại hội thảo Chuyển đổi số trong giáo dục vùng Đông Nam Bộ và thành phố Cần Thơ với chủ đề "Khai thác dữ liệu – Kiến tạo giá trị” do UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số nhất là giáo dục càng phải được quan tâm, nếu không sẽ bị tụt hậu.
Trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không ít lần trên mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh, nội dung sai sự thật hoặc không chính xác về sách giáo khoa khiến dư luận hoang mang, đồng thời, ảnh hưởng tới uy tín của ngành giáo dục. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia giáo dục khuyến cáo người dân nên thận trọng khi tiếp cận các nguồn thông tin không chính thống và không lan truyền những nội dung chưa được kiểm chứng, tác động tiêu cực tới quá trình dạy, học của thầy và trò các nhà trường.