Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.


Học sinh Trường THPT Tân Lạc (Tân Lạc) trao đổi với các chuyên gia, cố vấn tại hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”.

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại nhà đa năng của Trường THPT Tân Lạc, huyện Tân Lạc kết hợp với trực tuyến trên nền tảng Zoom Meetings, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội thảo có các diễn giả giàu kinh nghiệm về giáo dục, khởi nghiệp; các giáo sư, cố vấn cấp cao giúp trang bị những kiến thức bổ ích cho học sinh, tiếp lửa những đam mê, là bệ phóng cho học sinh THPT có ý tưởng sáng tạo và nhiệt huyết khởi nghiệp.

Theo đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT, hội thảo là hoạt động thực tiễn triển khai Quyết định số 1665/QĐ-TTg, ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025". Đồng thời nhằm ươm mầm, nuôi dưỡng ý tưởng, niềm đam mê khởi nghiệp cho học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ; tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. 

Tại hội thảo, các diễn giả giàu kinh nghiệm về giáo dục, khởi nghiệp cùng các giáo sư, cố vấn cấp cao đã có những chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, hoạt động khởi nghiệp; tọa đàm về nhu cầu nguồn nhân lực trong Cách mạng công nghiệp 4.0… Hội thảo cũng nhận được nhiều câu hỏi của học sinh về cách thức khởi nghiệp, kiến thức, kỹ năng để khởi nghiệp thành công, cơ chế, chính sách giúp học sinh, sinh viên tham gia khởi nghiệp; cách thức nuôi dưỡng và phát triển các ý tưởng khởi nghiệp. Các ý kiến được chuyên gia giải đáp, phân tích, giúp học sinh nắm bắt nhiều thông tin, cách thức khởi nghiệp trong tương lai.

Theo TS.Nguyễn Xuân Cường, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, cố vấn cao cấp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, hội thảo không chỉ là dịp để các nhà quản lý, chuyên gia chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường THPT, đại học mà còn hình thành và kết nối mạng lưới các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các bộ, ngành, địa phương, trường đại học, trường THPT, làm nền tảng cho việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Được biết, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là cơ sở đào tạo uy tín, đa ngành, đạt chuẩn đào tạo quốc tế. Học viện có nhiều ngành đào tạo như: thú y, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ kỹ thuật ô tô, kỹ thuật điện, điện tử, logistics, kinh tế đầu tư, kế toán, luật... và là đơn vị tiên phong trong các cuộc thi khởi nghiệp. Từ năm 2014 đến nay, học viện đã tổ chức 8 cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp, thu hút 1.250 dự án tham gia từ hàng trăm trường đại học, cao đẳng, THPT, các địa phương. Sinh viên của học viện đã giành 5 giải nhất cuộc thi khởi nghiệp quốc gia và nhiều giải thưởng khác. Đặc biệt, nhiều ý tưởng, dự án đã phát triển thành các doanh nghiệp có vị trí trong cộng đồng thanh niên khởi nghiệp và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Với nguồn lực hiện có và sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, học viện là cơ sở giáo dục đại học có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại; có quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng và liên kết với hàng trăm doanh nghiệp trong đào tạo, chuyển giao khoa học công nghệ. Trong những năm gần đây, tỷ lệ sinh viên học viện tốt nghiệp có việc làm trong 12 tháng sau khi tốt nghiệp đạt trên 97%.


Hồng Trung

Các tin khác


Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Đề xuất về phương thức tuyển dụng và lương giáo viên trong Dự thảo Luật Nhà giáo

Dự thảo luật quy định chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục