Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 tại tỉnh diễn ra trong 3 ngày (6 - 8/6). Thời gian qua, các trường trung học cơ sở (THCS) trong tỉnh tăng tốc tập trung cho học sinh ôn tập, củng cố kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Ngay từ đầu học kỳ I, học sinh khối lớp 9, Trường THCS Hữu Nghị (TP Hoà Bình) đã tập trung ôn tập, đảm bảo kết quả tốt nhất cho kỳ thi chuyển cấp năm học 2024 - 2025.

Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10

Từ ngày 6 - 8/6 sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đối với học sinh dự thi vào các trường trung học phổ thông (THPT), Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh và các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT. Thí sinh sẽ thi các môn thi chung là Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Riêng đối với học sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, ngoài thi các môn thi chung phải thi các môn thi chuyên của lớp chuyên đã đăng ký. Học sinh dự thi vào các lớp chất lượng cao Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, ngoài các môn thi chung phải thi các môn thi chất lượng cao của lớp chất lượng cao đã đăng ký.

Cụ thể, ngày 6 - 7/6 thi 3 môn thi chung vào lớp 10. Đối với các môn thi chuyên Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và các môn chất lượng cao Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh thi ngày 7 - 8/6.

Các trường THCS hoàn thiện điểm, điều kiện xét tốt nghiệp, hoàn thành việc xét tốt nghiệp tại trường đối với học sinh lớp 9 và trả học bạ cho học sinh trước ngày 25/5. Các trường nộp phiếu đăng ký dự thi (bản lưu tại Sở GD&ĐT) và file dữ liệu thí sinh dự thi về Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT).

Theo Sở GD&ĐT, đơn vị nào không nộp đúng hạn hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không có bảng ghi tên thí sinh dự thi theo phòng thi. Thời hạn để các trường khối THPT đăng ký số lượng đề thi và gửi dữ liệu thí sinh đăng ký dự thi về Phòng Giáo dục trung học là ngày 30/5/2024.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 số môn thi là 3 môn. Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên làm 3 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên làm thêm 1 bài thi môn chuyên. Chính vì vậy, cùng với công tác ôn tập, ngành Giáo dục và các trường THCS tích cực tuyên truyền về những điểm mới, điểm đáng lưu ý của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 để học sinh nắm bắt, tự tin bước vào kỳ thi với tâm thế và sự chuẩn bị tốt nhất.

Tập trung cho ôn tập 

Trên cơ sở hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, thời gian qua, các trường THCS vừa thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ II vừa dồn lực cho công tác ôn tập, củng cố kiến thức giúp học sinh khối lớp 9 vững tâm bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sắp tới.

Tại Trường TH&THCS An Lạc (Lạc Thuỷ) năm nay có 41 học sinh thi vào lớp 10 và 2 học sinh học nghề. Theo thầy giáo Phạm Minh Thuật, Hiệu trưởng Trường TH&THCS An Lạc, mặc dù là địa bàn khó khăn nhưng ngay từ đầu học kỳ I, nhà trường đã thực hiện song song việc dạy chính khoá và ôn luyện kiến thức thi vào lớp 10 cho học sinh khối lớp 9, đề ra các biện pháp bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu cho các em. Mục tiêu của nhà trường là 100% học sinh thi vào lớp 10 đạt kết quả tốt nhất. 

Trên địa bàn TP Hoà Bình, từ vài tháng trở lại đây, các trường THCS cũng đã chạy đua cùng thời gian để hỗ trợ học sinh tiếp thu, củng cố thêm kiến thức cho kỳ thi sắp tới.

Em Đinh Hoàng Anh, lớp 9a1, Trường THCS Lý Tự Trọng có nguyện vọng đăng ký dự thi vào lớp 10, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết, kỳ thi vào lớp 10 THPT là kỳ thi vượt cấp rất quan trọng đối với em. Thời gian qua em đã dành nhiều thời gian làm bài tập để rèn luyện kỹ năng làm bài, nhất là với môn thi chuyên của mình. 

Ghi nhận tại Trường THCS Hữu Nghị, THCS Lý Tự Trọng, THCS Lê Quý Đôn… học sinh lớp 9 được nhà trường cung cấp đầy đủ kiến thức từng chuyên đề và bổ sung kiến thức mới cho các em. Cùng với sự chủ động của các thầy cô, nhà trường, mỗi học sinh cũng đang nỗ lực, chủ động sắp xếp thời gian ôn luyện hợp lý, hiệu quả. Ngoài ra, các nhà trường thường xuyên phối hợp với gia đình học sinh trong quản lý và tạo điều kiện để các em được học tập, ôn luyện tốt nhất.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Đinh Thị Hường cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng học sinh lớp 9, đảm bảo cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt nhất, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã có hướng dẫn cụ thể, các trường căn cứ nguyện vọng của học sinh và tình hình thực tiễn của đơn vị tổ chức hướng dẫn ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh; việc hướng dẫn ôn tập bảo đảm thời gian phù hợp, tập trung vào những yêu cầu cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông… Đồng thời tăng cường phối hợp, thống nhất với học sinh và phụ huynh học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, hiệu quả, bảo đảm sức khoẻ, không gây quá tải cho học sinh…

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã cơ bản hoàn tất, các địa phương và ngành GD&ĐT đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực phục vụ cho kỳ thi.



Hồng Trung

Các tin khác


Gần 30 trường đại học công bố kết quả xét tuyển sớm năm 2024

Cả nước hiện có gần 30 trường đại học công bố kết quả xét tuyển sớm năm học 2024 - 2025. Các trường chia làm nhiều đợt, sau mỗi đợt sẽ có điểm chuẩn riêng với nguyên tắc điểm chuẩn đợt sau không thấp hơn đợt đã công bố trước đó.

Họp Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hoà Bình

Ngày 24/5, UBND tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo (BCĐ) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tham dự có các thành viên BCĐ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp.  

139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp và xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2024

Ngày 22/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo; đại học, học viện, trường đại học; các trường cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non về việc miễn thi kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông và xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2024 đối với 139 học sinh lớp 12.

Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục