Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác xã hội hóa (XHH) về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự và phát biểu chỉ đạo. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng.
Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.
Theo thống kê, năm 2013, cả nước có 41.397 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập; tổng số có 553.181 phòng học các cấp, trong đó phòng học kiên cố chiếm 65,9%. Đến năm 2023, cả nước có 628.571 phòng học từ mầm non đến phổ thông, tăng 73.290 phòng so với năm 2013. Trong đó, số phòng học kiên cố đạt 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013. Việc XHH tăng cường cơ sở vật chất góp phần tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia.
Về nhà công vụ cho giáo viên, do nguồn vốn Trung ương hỗ trợ cho lĩnh vực giáo dục hạn chế nên chỉ ưu tiên cho nhu cầu cấp bách là kiên cố hóa các phòng, lớp học. Đến hết năm 2023, nhu cầu nhà công vụ của các địa phương còn 10.794 phòng.
Thực hiện mục tiêu đến năm 2030, số phòng học được kiên cố trên cả nước đạt 100% (khoảng 75.380 phòng học); đầu tư xây dựng đủ số phòng công vụ cho giáo viên theo yêu cầu (khoảng 10.794 phòng). Giải pháp tập trung là đẩy mạnh tuyên truyền, thúc đẩy phong trào XHH; quy hoạch mạng lưới trường, lớp học tại các địa phương; tăng cường phối hợp giữa địa phương, doanh nghiệp và chính quyền các cấp; khuyến khích mô hình hợp tác công tư, tận dụng tối đa nguồn lực khu vực tư nhân…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long biểu dương, đánh giá cao kết quả công tác XHH kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023 mà ngành Giáo dục, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp đã đạt được. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều thách thức, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất, nghiên cứu các phương án để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp, tổ chức xã hội vào công cuộc XHH giáo dục. Trong đó, chú trọng kiên cố hóa hệ thống lớp học, hỗ trợ trang thiết bị dạy học tối thiểu, tăng số lượng nhà công vụ cho giáo viên; chỉ đạo việc rà soát mạng lưới trường, lớp để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, tiêu cực.
Phó Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn; chủ động đẩy mạnh XHH, huy động nguồn lực đầu tư cho GD&ĐT; ưu tiên các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học ở khu vực khó khăn…
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho 37 tập thể, 4 hộ gia đình, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác XHH về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023.
H.T
Ngày 19/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc lấy ý kiến rộng rãi dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT. Điểm khác biệt trong dự thảo lần này là bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10, việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương.
Ngày 16/10, Sở GD&ĐT tổ chức Hội thảo vai trò nữ cán bộ quản lý trong đổi mới giáo dục. Hội thảo có sự tham dự của 90 đại biểu là nữ cán bộ quản lý giáo dục, Chủ tịch Công đoàn trường, giáo viên tiêu biểu trong toàn tỉnh.
Sau 4 phần so tài gay cấn, thí sinh Võ Quang Phú Đức (học sinh Trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên - Huế) đã vượt lên các thí sinh đến từ Phú Yên, Gia Lai, và Hà Nội, giành chức vô địch đường lên đỉnh Olympia năm 2024.
Ngày 11/10, Sở GD&ĐT tổ chức Hội thảo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, kết hợp tập huấn nâng cao năng lực cho các hiệu trưởng trường mầm non trên địa bàn tỉnh.
Hoạt động trải nghiệm ngoài trời thông qua các trò chơi đóng vai tại Trường mầm non thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ) được triển khai trong năm học vừa qua đã đạt hiệu quả cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp trẻ ngày càng năng động, mạnh dạn, tự tin hơn, phát triển khả năng tư duy và trí tưởng tượng phong phú. Đồng thời, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ.
Những năm qua, Hội Khuyến học các cấp huyện Cao Phong triển khai thực hiện nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài, nổi bật là phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa. Phong trào được triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực.