Gần 20 năm gắn bó với công tác giáo dục trẻ khuyết tật, cô giáo Trần Thị Tú Oanh đã có nhiều học trò thành đạt, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, có người còn được nhiều người trên cả nước biết đến. Hỏi đâu là bí quyết thành công, cô cười hiền: trước hết cần có cái tâm!

Trong 25 năm đứng trên bục giảng thì cô giáo Trần Thị Tú Oanh, trường tiểu học Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An có đến 16 năm tham gia công tác giáo dục trẻ khuyết tật. Ngày ấy, khi ngành giáo dục có chủ trương mở thí điểm lớp học chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật tại đây, cô là một trong hai giáo viên được chọn đứng lớp.

- Thật lòng mà nói thì khi được chọn, tôi cũng thấy vui, thấy vinh dự vì được cấp trên tin tưởng. Nhưng mà cũng lo lắng lắm. Nhiệm vụ rất khó khăn, nặng nề, không biết liệu mình có hoàn thành tốt được không.- Cô Oanh nhớ lại.

Thế rồi, công việc cuốn cô vào guồng quay với hết lứa học sinh này đến lứa học sinh khác. Trò đều là những người “đặc biệt” nên kể cả khi trò ra trường đã nhiều năm, cô vẫn nhớ được những đặc điểm riêng về tính cách, về hình thể, những kỷ niệm vui buồn...

Từ những năm 1990 đến nay trường tiểu học Nghi Diên của cô Oanh luôn duy trì một lớp học chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật. Năm học 2009- 2010 này, toàn trường có 25 học sinh khuyết tật với 16 em học hòa nhập và 9 em học lớp chuyên biệt với nhiều loại khuyết tật, học ở nhiều trình độ khác nhau.

Cô Oanh cho biết, lớp khuyết tật chuyên biệt bao giờ cũng có những đặc thù dễ thấy: đó là học sinh thường bị tật nặng với nhiều loại tật khác nhau (ví dụ vừa khiếm thị, vừa khiếm thính; vừa khuyết tật vận động, vừa khuyết tật trí tuệ...), độ tuổi chênh lệch và ở nhiều trình độ khác nhau. Đã thế, phần lớn các em đều sinh trưởng trong những gia đình khó khăn về kinh tế, ít có điều kiện quan tâm chăm sóc...

Để tổ chức lớp học, cô Oanh và các đồng nghiệp phải đi vận động gia đình các em cho con đến trường. Nghe thì đơn giản nhưng trên thực tế đây là việc làm mất nhiều công sức, đòi hỏi phải có sự khéo léo, tế nhị. Nhiều phụ huynh không muốn hoặc không dám cho con mình đến trường bởi mặc cảm tật nguyền, bởi lo lắng con cái bị tổn thương tinh thần, bởi sợ con không theo được. Nhiều người không giấu được sự tự ti, buông xuôi: cháu nó đã như thế thì còn học hành cái nỗi gì! Vạn sự khởi đầu nan, những lứa học sinh đầu tiên, cô Oanh và các đồng nghiệp đã phải kiên trì vận động mãi mới thuyết phục được phụ huynh của học trò. Tuy nhiên, ít năm sau, nhờ thành công của những lứa đầu, các cô không còn phải lo khâu này nữa.

Công tác tổ chức học tập cực kỳ phức tạp. Phải tiến hành kiểm tra, phân loại tật của từng em để sắp xếp chỗ ngồi theo từng nhóm lớp, phải kiểm tra nhận thức của từng trẻ để đặt mục tiêu, kế hoạch học tập... Vậy nên, một lớp khuyết tật chuyên biệt được chia ra theo rất nhiều nhóm, ví dụ nhóm đa tật, nhóm khiếm thính, nhóm khiếm thị, nhóm chậm phát triển trí tuệ; sau đó lại chia theo trình độ, chẳng hạn nhóm học lớp 1, nhóm học lớp 5, nhóm học lớp 3...

- Dạy trẻ khuyết tật, trước hết cần phải có tâm. - Cô giáo Oanh bộc bạch - tức là để dạy tốt, đòi hỏi người giáo viên phải có tình thương yêu sâu sắc đối với trẻ, phải có lòng kiên trì nhẫn nại. Dạy trẻ bình thường vất vả một thì dạy trẻ khuyết tật vất vả mười. Giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn: ngoài giờ học bình thường phải dành thời gian rảnh rỗi kèm thêm cho các em; dành thời gian đến nhà tìm hiểu hoàn cảnh, bàn bạc, phối hợp với gia đình giúp trẻ có điều kiện học tốt nhất.

Thêm nữa, trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục cần phải có tri thức về giáo dục trẻ khuyết tật để nắm bắt tâm sinh lý, hiểu được trẻ, qua đó xác định và thực hiện những nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả. Chẳng hạn như dạy trẻ câm điếc, không chỉ dạy bằng ký hiệu mà phải vừa bằng ký hiệu, vừa bằng lời nói. Như vậy, trẻ sẽ thuộc khẩu hình, dần dần dễ dàng trong giao tiếp với giáo viên nói riêng và mọi người nói chung. Cần phải tận dụng tối đa phương pháp trực quan cho trẻ dễ tiếp thu bằng cách chuẩn bị vật thật, mô hình, tranh ảnh, phim, bộ lắp ghép… Một điều đơn giản nhưng tốn rất nhiều công sức và đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại khi giảng cho học sinh khuyết tật là phải lặp đi lặp lại nhiều lần. Và một điều cực kỳ quan trọng là phải luôn động viên, khuyến khích khi các em tiến bộ dù nhỏ và không nên cho điểm kém...


Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng, một trong những
học trò của cô giáo Oanh. (Ảnh: www.nghilucsong.net)

Tính từ khi mở thí điểm đến nay, hàng trăm học sinh khuyết tật trong và ngoài địa bàn của xã Nghi Diên đã được đến trường, được tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc học tập. Nhiều học sinh khuyết tật, đặc biệt là học sinh của các lớp học chuyên biệt đã trưởng thành, tự bảo đảm cuộc sống của mình, hòa nhập và có những đóng góp nhất định cho cộng đồng. Đó là: Nguyễn Công Hùng, bị bại liệt tứ chi, đã nỗ lực vươn lên, được phong tặng danh hiệu “Hiệp sĩ công nghệ thông tin” năm 2005, được bình chọn là một trong mười gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2007…; Nguyễn Thị Vân, bị bại liệt tứ chi nay trở thành một nhà thiết kế giỏi; Võ Minh Thương, bị khuyết tật vận động nay là một giáo viên dạy công nghệ thông tin; Lê Thị Đức Hiếu, khuyết tật vận động, nay là một thợ may giỏi…

Nhiều em tuy không đạt được thành tích cao nhưng nhờ lớp học của cô Oanh và các đồng nghiệp, đã trở thành người có ích, biết tự phục vụ bản thân, làm được một số công việc giúp đỡ gia đình. Một số em có đủ điều kiện để học tiếp lên trung học cơ sở, trung học phổ thông. Trong quá trình học tập tại lớp chuyên biệt, các em đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, về sức khỏe, về kỹ năng sống và khả năng hòa nhập cộng đồng.

Đặc biệt, điều đáng nói là qua gần 20 năm, lớp học chuyên biệt đã có tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tình cảm của học sinh toàn trường đối với học sinh khuyết tật cũng như đối với trách nhiệm học tập và rèn luyện của mình. Các học sinh trong lớp chuyên biệt không bị phân biệt đối xử mà được hòa nhập với các bạn trong trường, cùng tham gia mọi hoạt động của trường như sinh hoạt đội sao, ca múa hát tập thể, lao động vệ sinh sân trường… Sự mặc cảm của phụ huynh, của các em học sinh bình thường và của cộng đồng đối với học sinh khuyết tật có thể nói được xóa bỏ hoàn toàn.


 

                                                                                   Theo ND

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục