Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 tới, Bộ GD-ĐT cho phép một số đối tượng học sinh (HS) được chọn thi môn vật lý thay môn ngoại ngữ. Vận dụng hướng dẫn này, nhiều nơi triển khai đến 50% HS thi môn thay thế. Đây là điều mà trước nay chưa từng diễn ra.

Chủ trương cho một số đối tượng HS được thi môn vật lý thay thế môn ngoại ngữ của Bộ GD-ĐT năm nay được nhiều tỉnh nhìn nhận là một chủ trương mở rộng sự lựa chọn cho HS, cho các cơ sở. Bộ có quy định những điều kiện được thi môn thay thế, trong đó cho phép HS các trường có cơ sở vật chất thiếu, khả năng tiếp thu ngoại ngữ yếu kém... được thi môn thay thế. Bộ cũng tạo điều kiện cho sở quyết định, lựa chọn chuyện này và chỉ cần báo cáo bộ.

Đón nhận hướng dẫn mới này, nhiều nơi khấp khởi hi vọng có thêm nhiều HS được nhận bằng tốt nghiệp THPT, tỉ lệ tốt nghiệp của tỉnh sẽ tăng lên. Bởi thực tế ở hầu hết các tỉnh thành, tỉ lệ HS đạt điểm trung bình trở lên ở môn vật lý thường cao hơn môn tiếng Anh 20-30%.

Bỏ Anh chọn lý

Ông Trần Hoàng Nhi, giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cho biết: "Toàn tỉnh có 690 HS chọn thi môn vật lý thay môn tiếng Anh. Con số này chiếm gần 50% tổng số học sinh thuộc năm trường: THPT Giồng Thị Đam, THPT Tân Thành (huyện Tân Hồng), THPT Đỗ Công Tường (TP Cao Lãnh), THPT Kiến Văn (huyện Cao Lãnh) và THPT Nguyễn Trãi (huyện Lấp Vò).

Đây là những trường THPT vùng sâu, vùng biên giới và ba trường nguyên là trường bán công, khó khăn về cơ sở vật chất cũng như khả năng tiếp thu ngoại ngữ của học sinh kém so với các trường khác”. Được biết, tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2009 của Đồng Tháp là 64%. Tuy nhiên, tỉ lệ điểm trung bình trở lên ở môn tiếng Anh chỉ đạt 38%, ở mức thấp so với khu vực và cả nước.

Tại An Giang, năm nay có gần 20 trường THPT ở các huyện biên giới và các trường có HS dân tộc thiểu số đưa ra chủ trương cho HS thi môn vật lý thay thế tiếng Anh. Tỉ lệ HS thi môn vật lý ở các trường này, theo ông Nguyễn Thanh Bình, giám đốc Sở GD-ĐT An Giang, có trường đạt 70%, có trường 50%, tập trung ở các trường dân tộc Khmer, Chăm, Hoa, những nơi học tiếng Anh không liên tục, một số nơi thiếu giáo viên.

Trong khi đó, ở tỉnh Bình Phước, nơi có tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2009 gần 84% nhưng chỉ có 32% HS có bài thi tiếng Anh đạt 5 điểm trở lên, hầu hết các trường THPT đều có HS thi môn thay thế. Trong đó, ở nhiều trường con số này lên đến hơn phân nửa HS.

Trường chuyên cũng thay thế!

Giám đốc một sở GD-ĐT nhận định: “Quy định HS được chọn môn thi thay thế còn chung chung, có thể hiểu và vận dụng nhiều kiểu khác nhau”. Thành ra sự vận dụng hướng dẫn của bộ mỗi nơi mỗi khác tùy quan điểm từng địa phương. Có nơi vận dụng thoáng đến mức cho cả HS trường chuyên của tỉnh cũng được thi môn thay thế. “Thậm chí có nơi cho HS thi môn thay thế với lý do trường chưa có phòng lab (tức không đủ cơ sở vật chất)” - vị giám đốc trên dẫn chứng.

Ngược lại, cũng có nhiều địa phương tuy tỉ lệ tốt nghiệp trong nhóm thấp nhất cả nước, điều kiện xã hội khó khăn, trình độ và môi trường dạy và học ngoại ngữ hạn chế nhưng vẫn kiên quyết tổ chức thi ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) cho 100% học sinh. Điển hình như Trà Vinh, một tỉnh vùng sâu với gần 1/5 dân số là người dân tộc thiểu số, nhưng không có HS nào thi môn vật lý thay thế (ngoại trừ hệ giáo dục thường xuyên).

Ông Trần Ngọc Minh, trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Trà Vinh, nói: “Tỉ lệ đạt điểm trung bình môn tiếng Anh năm trước như vậy là quá thấp so với cả nước. Chúng tôi chấp nhận cái yếu trước mắt và tìm cách nâng chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh. Chuyển đổi môn thi có thể đạt cái lợi trước mắt nhưng lâu dài, việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý giáo viên tiếng Anh, tâm lý học tập không nghiêm túc. Chuyển đổi dễ dàng quá ảnh hưởng đến cả dạy và học tiếng Anh sau này”.

Giám đốc một sở GD-ĐT khác cho biết: "Nếu chỉ vì chạy theo thành tích mà đua nhau chuyển sang môn thi thay thế để nâng tỉ lệ tốt nghiệp thì môn thi bắt buộc sẽ chẳng còn ý nghĩa gì. Về lâu dài, cách làm này sẽ khiến mặt bằng dạy và học ngoại ngữ khó có thể cải thiện".

                                                                          Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục