(HBĐT) - Ngày 19/5, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2001 – 2010 và triển khai kế hoạch, chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020.

 

10 năm qua, công tác CCHC trong ngành GD&ĐT đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Toàn ngành đã coi trọng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Tập trung chỉ đạo việc rà soát các thủ tục hành chính hiện hành. Thực hiện niêm yết công khai thủ tục, các khoản phí, lệ phí, mẫu hoá các giấy tờ, quyền, nghĩa vụ của tổ chức, công dân, quy tắc ứng xử, trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ. Cơ quan văn phòng Sở đã thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ‘Một cửa” để thực hiện các nội dung có liên quan đến công tác thi đua khen thưởng, cấp bản sao bằng tốt nghiệp, chứng chỉ, chuyển trường cho học sinh THPT… Hàng năm không có hồ sơ tồn đọng.

 

Bên cạnh đó, ngành đã chú trọng gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với việc thực hiện chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ, của UBND tỉnh ở các giai đoạn. Toàn ngành đã kiện toàn, sắp xếp các trường, cơ sở giáo dục, phát triển qui mô trường, lớp theo kế hoạch. Kiện toàn, xây dựng tổ chức bộ máy Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả cao. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường, đảm bảo thực hiện đúng về phân cấp quản lý. Hàng năm luôn làm tốt việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức. Phân loại cán bộ, giáo viên để đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, bố trí đội ngũ một cách hợp lý, phù hợp với năng lực chuyên môn. Thực hiện việc giao biên chế đối với các đơn vị để chủ động trong hoạt động dạy và học.

 

Các cơ quan, đơn vị, trường học đã xây dựng, điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ, thực hành tiết kiệm, thực hiện nghiêm túc công khai tài chính, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí…

 

Tuy nhiên, trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ CCHC của ngành GD&ĐT vẫn còn chậm và có những tồn tại về nhận thức của một bộ phận cán bộ về hiệu quả và tầm quan trọng của CCHC còn hạn chế. Năng lực điều hành của một số cán bộ quản lý các đơn vị, nhà trường chưa đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới. Tiến độ thực hiện cải cách thủ tục hành chính còn chậm, giải quyết rườm rà, chất lượng rà soát chưa cao, chưa có sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết công việc…

 

Trong giai đoạn 2011 – 2020, ngành GD&ĐT đề ra 4 chương trình thực hiện CCHC Nhà nước đó là: Nâng cao chất lượng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật về cải cách thủ tục hành chính; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; chất lượng cải cách tổ chức bộ máy, trong đó có đổi mới cơ chế tài chính công và hiện đại hoá nền hành chính.

 

                                                                    

                                                                           Hoàng Nga

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục