Những đồ dùng học tập trực quan góp phần giúp HS tiểu học rèn kỹ năng quan sát. Không nhất thiết phải có LCD, HS mới học tốt

Những đồ dùng học tập trực quan góp phần giúp HS tiểu học rèn kỹ năng quan sát. Không nhất thiết phải có LCD, HS mới học tốt

Những khoản thu vô lý vào đầu năm học thường được nhà trường lý giải do vận động của Ban đại diện cha mẹ HS. Nhưng cũng chính các phụ huynh lại bất bình với kiểu vận động đóng góp này.

LCD là... “giáo cụ”

Những trường có các khoản thu cao phần lớn đều chung lý do: đầu tư giáo cụ hiện đại phục vụ giảng dạy.

Đầu năm học, nhiều phụ huynh (PH) trường tiểu học (TH) Trung Tự (Q.Đống Đa, Hà Nội) bức xúc khi giáo viên yêu cầu PH tự nguyện đóng tiền mua LCD giá 45 triệu đồng. 

Tại TP.HCM, sau buổi họp PH đầu năm, chị T.V - PH lớp 6 trường THCS Lê Quý Đôn (Q.11) đã điện thoại đến Báo Thanh Niên nhờ tư vấn. Chị T.V bức xúc: “Chi hội trưởng Ban đại diện cha mẹ HS thông báo mỗi HS phải đóng 400.000 đồng để mua màn hình LCD phục vụ đổi mới phương pháp dạy học”. Chị còn cho biết: “Tôi có gọi cho Trưởng phòng GD-ĐT Q.11 để hỏi, thì được trả lời luôn là không được đóng, và ông sẽ làm việc lại với hiệu trưởng về việc này. Nhưng nếu những người khác đóng hết, chỉ còn tôi không đóng, liệu có được không?”.

Trong buổi họp PH của lớp 1/2 trường TH Trần Văn Ơn (Q.Gò Vấp), GV chủ nhiệm thông báo mục đích ý nghĩa của việc gắn màn hình LCD cho lớp. Theo cô giáo thì đây là một công cụ rất cần thiết trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Ngoài ra, mỗi HS chỉ cần đóng tiền 1 lần nhưng sẽ được hưởng thụ trong 5 năm học. Do vậy, số tiền 400.000 đồng/HS không phải là quá lớn. Trong khi đó, cũng tại Q.Gò Vấp, trường TH Nguyễn Viết Xuân thu thêm 300.000 đồng/HS, trường THCS Phan Tây Hồ thu 700.000 đồng/HS, trường THCS Quang Trung thu 200.000 đồng/HS... để trang bị loại “giáo cụ” này. Còn trong buổi họp PH HS trường TH Nguyễn Thượng Hiền, Ban đại diện cha mẹ HS thông báo “miệng” yêu cầu mỗi PH đóng 600.000 đồng để nhà trường trang bị máy tính cho lớp trị giá khoảng 25 triệu đồng... Chị Kim Anh, PH HS trường THCS Quang Trung bức xúc: “Cô giáo thông báo nếu mua LCD mà còn dư tiền thì sẽ mua laptop cho cô để phục vụ giảng dạy”.

Tự nguyện hay ép buộc?

Trao đổi với lãnh đạo các trường về những khoản thu không cần thiết này, phần lớn các hiệu trưởng đều nói đây là do sự vận động của cha mẹ HS chứ không phải chủ trương của trường (!).

Bà Kim Anh, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn (Q.11) cho biết: “Trang bị màn hình LCD với mong muốn đổi mới phương pháp dạy học. Đây là một loại “giáo cụ” trực quan, hỗ trợ thêm để bài giảng của cô giáo thêm sinh động, gây hứng thú cho HS trong giờ học. Chủ trương của Ban đại diện cha mẹ HS là vận động một số mạnh thường quân có điều kiện chứ không ép buộc tất cả PH. Nhưng qua kỳ họp PH đầu năm, nhiều PH phản ứng nên nhà trường vẫn chưa triển khai”.

Bà Nguyễn Thị Lương Thanh, Hiệu trưởng trường TH Phan Đình Phùng (Q.3, TP.HCM) cũng nói: “Nhu cầu gắn LCD trong lớp học là do PH nhận thấy cần thiết nên họ tự vận động để gắn. Thật ra, nếu không có LCD thì nhà trường vẫn có phòng chức năng để phục vụ công tác giảng dạy bằng giáo án điện tử. Nhưng cả 1 trường với 45 lớp, nếu xếp lịch thì mỗi tuần HS được học tại phòng này rất ít và việc di chuyển từ lớp học đến phòng chức năng cũng bất tiện”.

Trả lời ông Tiến Dũng - PH trường TH Trần Văn Ơn, Q.11 phản ảnh trường vận động mỗi HS đóng 150.000 đồng để mua LCD, ông Phạm Thanh Minh, Hiệu trưởng trường nói: “PH ở các lớp tiếng Anh tăng cường có nhu cầu lắp LCD để phục vụ việc học tiếng Anh cho con em mình. Nhưng khi Ban đại diện cha mẹ HS các lớp này yêu cầu, chúng tôi cũng đã thống nhất nếu toàn bộ PH trong lớp thống nhất thì mới làm, còn không thì thôi” .

Đâu rồi ý nghĩa “đại diện”?

Vấn đề đặt ra ở đây không phải là chuyện LCD, tiền trồng cây xanh hay các khoản thu khác mà chính là cách vận động của Ban đại diện cha mẹ HS.

Nếu phải đóng góp những khoản thật sự cần thiết, chắc không PH nào từ chối. Thực tế, một số PH có điều kiện, muốn con em mình được thoải mái trong học tập nên thường có những đề xuất mua sắm thêm  trong trường/lớp nhưng điều này chưa thật sự cần thiết; nhà trường thường cũng không phản đối trước những đề nghị này. Tuy nhiên, không phải tất cả PH đều có điều kiện giống nhau nên dẫn đến tình trạng bất bình là lẽ đương nhiên. Mặc dù nhiều ban đại diện cha mẹ HS tuyên bố đây là tự nguyện, ai đóng thì đóng nhưng thử hỏi PH nào không đóng có cảm thấy thoải mái? 

Từ những thực tế này cho thấy, không phải lúc nào Ban đại diện cha mẹ HS cũng thật sự là tiếng nói của đông đảo PH.

                                                                           Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục