Bộ sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục hiện đại được giới thiệu "giúp HS biết đọc, viết sau 4 tháng" thay vì 1 năm đã ra mắt chiều 27/9. Sách dành cho giáo viên tiểu học và phụ huynh tham khảo, do nhóm Cánh Buồm biên soạn, Nhà xuất bản Tri thức xuất bản và ấn hành tháng 9/2010.

 

Bộ sách gồm: Sách học tiếng Việt, Sách học Văn, Sách học Lối sống, Sách học Tin học, Sách học Tiếng Anh.

Bộ sách đang được dạy thử nghiệm ở Trường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) vào các buổi chiều "với tinh thần nâng cao kiến thức" (buổi sáng học sinh vẫn học chính khóa theo chương trình của Bộ GD-ĐT).

Nhà nghiên cứu giáo dục Phạm Toàn, thành viên của nhóm, cho biết, "tránh những đề xuất về cải cách trước đây không được mấy ai quan tâm, chúng tôi bàn với nhau phải làm một cái gì đó trực quan, để cho xã hội thấy và xem xét". Ý tưởng về một bộ sách giáo khoa mới trên nền tư tưởng của GS Hồ Ngọc Đại hình thành với đầy đủ triết lý, phương pháp, phạm vi kiến thức và cả mục tiêu giáo dục.

Bộ sách thừa kế tư tưởng Công nghệ Giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại, tiếp thu cốt lõi tinh thần "Công nghệ giáo dục là hệ thống việc làm tổ chức cho học sinh thực hiện, thay thế cho hệ thống lời giảng và những tiếp thu thụ động"; thừa kế cách làm đã được trải nghiệm trong hệ thống trường thực nghiệm nhiều năm, kể từ năm 1978-1979, cho đến khi bị ngừng hoạt động.Bộ sách cũng sửa chữa, thay đổi ở môn Tiếng Việt và làm mới ở các môn Văn, Lối sống, Tin học và Tiếng Anh.

Với chủ trương "xã hội hoá" sản phẩm, nhóm đã giới thiệu công việc của mình trên trang web để độc giả thẩm định bộ sách.

Nhóm hiện có 15 thành viên chính thức. Ngoài việc tiếp tục hoàn thiện bộ sách cho đến hết bậc phổ thông, nhóm dự định sẽ thành lập trung tâm Nghiên cứu phát triển giáo dục hiện đại.

Giá của mỗi cuốn sách gấp vài ba lần so với bộ SGK được sử dụng chính thống trong các nhà trường hiện hành. Cuốn có giá thấp nhất là 19.000 đồng (38 trang) và cao nhất là 35.000 đồng  (112 trang)

 

                                                                           Theo VietNamnet

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục