Một tiết thực hành tin học tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng

Một tiết thực hành tin học tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng

Đây là khẳng định của GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

 

Phóng viên: Cuộc đua mở trường ĐH, CĐ có thể tái diễn trong thời gian tới khi nhiều địa phương đang lập quy hoạch mở thêm các trường ĐH. Ông nghĩ gì về điều này?

 

- GS Đào Trọng Thi: Nhà nước không hạn chế việc mở thêm trường, tuy nhiên khi thành lập thì phải có đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, năng lực quản lý và chương trình, nội dung... Nếu đáp ứng đủ các điều kiện này thì việc thành lập là xác đáng, dù là đầu tư từ ngân sách hay xã hội hóa.
 
Chúng ta đang thiếu nơi học có chất lượng. Đây cũng chính là sự điều chỉnh tốt cho hệ thống các trường ĐH, CĐ bởi rất nhiều trường hiện đào tạo các ngành không đáp ứng nhu cầu của xã hội. Không nên để con em vì không học được ở những trường mong muốn mà buộc đến các trường không có chất lượng.
 
* Dư luận xã hội lo ngại về việc “bùng nổ” các trường ĐH, CĐ “thiếu đủ thứ”. Phải chấn chỉnh tình trạng này ra sao?
 
- Chúng ta mắc sai lầm suốt cả quá trình dài và việc sửa chữa cần có bước đi từ từ, có lộ trình. Nếu đóng cửa ngay tất cả các trường kém chất lượng thì có thể tạo ra sự đổ vỡ trong hệ thống giáo dục ĐH. Hàng ngàn sinh viên đang học dở dang không biết đi về đâu? Nếu cố gắng hết sức thì sớm nhất 5 năm nữa mới giải được bài toán các trường thiếu và “trống” đủ thứ.
 
Các trường mới thì cần phải thực hiện đúng quy định và nghiêm túc rút kinh nghiệm từ những bài học đắt giá vừa qua. Nếu không làm được thì đấy là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước vì đã được cảnh báo mà vẫn tái phạm.
Một tiết thực hành tin học tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng. Ảnh: TẤN THẠNH
 
* Như ông nói phải mất 5 năm để giải quyết những tồn tại nhưng tại sao tạm thời không dừng việc cấp phép mới?
 
- Không nhất thiết phải dừng nếu trường mới ra tốt hơn, có đủ điều kiện hơn. Hiện quy định, điều kiện thành lập trường đã rất chặt chẽ. Cơ quan quản lý Nhà nước còn để xảy ra chuyện thẩm định thiếu nghiêm túc, “có vấn đề” làm phát sinh các trường không đáp ứng được yêu cầu thì có lỗi rất lớn và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
 
* Ông nhìn nhận ra sao trước việc có những tỉnh nghèo, kinh tế chủ yếu vẫn là nông nghiệp mà định hướng thành lập tới 5 trường ĐH?
 
- Tất cả phải làm theo quy hoạch. Đối với các tỉnh bình thường thì quy hoạch chỉ có một trường ĐH công lập hoặc ngoài công lập. Việc đề ra quy hoạch nhiều trường là quyền của các tỉnh và họ phải căn cứ trên nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhưng cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục ĐH ở Trung ương, những người chịu trách nhiệm thẩm định việc cấp phép thì phải căn cứ vào quy hoạch phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và địa phương đó để đồng ý phê duyệt hay không chứ không phải cứ đề xuất là được. Nếu vậy thì việc giao thẩm quyền cấp phép còn có ý nghĩa gì.
 

Chấn chỉnh việc cấp phép

 
GS Đào Trọng Thi cho biết không lo ngại về việc “nở” thêm trường mới mà nên lo ngại việc “nở” thêm các trường không đáp ứng được yêu cầu. Nếu áp dụng nghiêm túc các quy định, điều kiện về thành lập trường thì sẽ không có chuyện dễ dãi sinh ra các trường có vấn đề.
 
Thậm chí, nếu áp dụng nghiêm các quy định, điều kiện thì có không ít trường phải loại bỏ. Mấu chốt ở đây là phải chấn chỉnh việc cấp phép, giám sát để các trường thành lập ra là “sạch”, là tốt, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục