Thầy và trò trường THPT 19-5 trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và học.
(HBĐT) - Trường THPT 19-5 tiền thân là trường Thanh niên lao động vừa học, vừa làm được thành lập năm 1970, đóng tại Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi) trên cơ sở tiếp quản trại giống của Ty Nông nghiệp. Nhà trường thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nâng cao trình độ văn hóa, đạo đức cách mạng cho thanh niên các dân tộc trong tỉnh trở thành con người mới phát triển toàn diện, có văn hóa, kiến thức KH-KT trong LĐSX. Trường hoạt động theo phương thức vừa học, vừa làm tạo môi trường tốt để giáo dục, rèn luyện thanh niên.
40 năm qua, dưới sự quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và huyện Kim Bôi, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh cùng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, ý thức trách nhiệm, lòng yêu ngành, yêu nghề của CB, GV, CNV nhà trường và sự cố gắng của các em học sinh, trường THPT 19 - 5 đã có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô trường, lớp cũng như chất lượng dạy và học.
Nhà trường có tổng diện tích trên 25.000 m2, cơ sở vật chất đảm bảo khang trang, sạch đẹp. Hiện tại có 4 dãy nhà kiên cố 2 tầng, đáp ứng đủ phòng cho học sinh học 1 ca. Nhà trường được đầu tư xây dựng đầy đủ các phòng chức năng, hệ thống phòng bộ môn, sân tập tạo điều kiện cho các hoạt động ngoài giờ và nâng cao khả năng thực hành, thí nghiệm các môn học của học sinh.
Phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt” luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Vì vậy, chi ủy, BGH nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Để đảm bảo tính ổn định và phát triển, nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán; đổi mới công tác quản lý; xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể; phát huy tốt vai trò của tổ trưởng chuyên môn trong chỉ đạo hoạt động dạy và học. Nhà trường cũng luôn quan tâm tạo môi trường thi đua giữa các thầy, cô giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên được đi đào tạo nâng cao trình độ, khuyến khích phong trào tự học, tự bồi dưỡng và thực hiện phân công giảng dạy hợp lý tạo tâm lý thoải mái trong đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, nhà trường đã đẩy mạnh xây dựng kỷ cương, nền nếp bằng việc xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tự kiểm tra giáo viên để khắc phục hạn chế của các tổ chuyên môn. Tập trung xây dựng quy chế chuyên môn, QCDC, quy tắc ứng xử và quy chế làm việc của CBGV nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân. Nhờ đó đến nay, 100% giáo viên đã đạt chuẩn, 5 giáo viên có trình độ cao học, một nghiên cứu sinh. Có 9 thầy, cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Từ những giải pháp thiết thực, hiệu quả đã thúc đẩy chất lượng hai mặt giáo dục ngày càng nâng cao. Năm học 2009-2010, về học lực, nhà trường có 20 học sinh giỏi cấp tỉnh, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 24,4%, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 94,4%, 60% HS thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Về hạnh kiểm có 94% học sinh có hạnh kiểm tốt, khá. Không có học sinh mắc các TNXH. Song song với hoạt động chuyên môn, những năm qua, trường THPT 19-5 luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể vững mạnh Hiện, chi bộ nhà trường có 33 đảng viên, chiếm trên 40% tổng số CBGV. Chi bộ thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo luôn đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ; thẳng thắn, trung thực trong đấu tranh phê bình, tự phê bình và khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ đối với các mặt hoạt động của nhà trường. Chi bộ đã lãnh đạo bộ máy hoạt động có hiệu quả cao. BGH phân công trách nhiệm rõ ràng, hoạt động của các tổ chuyên môn có kỷ cương, nền nếp, nội bộ đoàn kết, nhất trí. Liên tục từ năm 1994 đến nay, chi bộ đạt tiêu chuẩn TS-VM.
Ghi nhận những thành tích đạt được trên các mặt công tác, nhiều năm qua, trường THPT 19-5 là tập thể lao động xuất sắc của Sở GD&ĐT. Năm 2009 được UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2010 được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường, chi ủy, BGH và hội đồng sư phạm nhà trường xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành nhất tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, thế hệ CB, GV, CNV, học sinh đã luôn quan tâm, ủng hộ nhà trường trên con đường xây dựng và phát triển. Phát huy truyền thống 40 năm, thầy, trò trường THPT 19-5 nguyện sẽ đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu đến năm 2012, nhà trường đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia.
Lê Văn Minh
Hiệu trưởng trường THPT 19-5
Đây là khẳng định của GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.
Hàng loạt tai nạn đau lòng liên tục xảy ra đối với học sinh trong trường mầm non khiến phụ huynh ngày càng hoang mang khi cho con đi học. Trước thực tế này, nhiều trường đang tìm biện pháp để hạn chế, ngăn chặn tình trạng trên.
Khi tham gia các chương trình liên kết đào tạo trái phép, học viên là người nhận mọi hậu quả và cho đến nay chưa có một quy định nào đảm bảo quyền lợi cho họ.
(HBĐT) - Năm 2000, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 55-CT/Tư “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng ở cơ sở với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”. Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của tỉnh đã có chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng, thiết thực.
Bộ chuẩn kiến thức kỹ năng từng được kỳ vọng sẽ giúp thầy và trò thoát khỏi gánh nặng kiến thức "mênh mông" trong sách giáo khoa lại đang khiến cả giáo viên lẫn học sinh khốn đốn.
Việc cho các trường ĐH, CĐ ngoài công lập kéo dài thời gian xét tuyển có thể sẽ tạo tiền lệ xấu là cứ không tuyển đủ chỉ tiêu, các trường lại xin và bộ sẽ “gia hạn” Một tháng sau hạn cuối (30-9) của việc tuyển sinh, nhiều trường ĐH, CĐ vẫn “đứng ngồi không yên” vì không tuyển đủ sinh viên (SV) cho năm học mới.