(HBĐT) - “Thi đua học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” - đó là chủ đề xuyên suốt của Đoàn thanh niên trường THPT 19-5 (Kim Bôi) được phát động đến ĐVTN nhằm xây dựng một thế hệ thanh niên sống đẹp, sống có ích với gia đình, nhà trường và xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Để đạt được mục đích trên, BCH Đoàn trường luôn xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống và ý thức chấp hành pháp luật cho ĐVTN là nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì vậy, đi đôi với tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh và giáo viên tham gia ký cam kết thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành GD&ĐT phát động. Đoàn trường luôn quan tâm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện với đoàn viên, học sinh. Thông các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn đã chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, Đoàn, về tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. Đồng thời, đẩy mạnh các cuộc thi viết tìm hiểu về truyền thống lịch sử, tìm hiểu pháp luật và tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn nghệ, thể thao vui nhộn, tạo sân chơi bổ ích thu hút thanh niên. Năm học vừa qua, 100% ĐVTN nhà trường đã nhiệt tình tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Phần lớn đoàn viên, học sinh đã hướng tới lối sống trong sáng, lành mạnh, kính thầy, yêu bạn. Nhà trường không có đoàn viên vi phạm kỷ luật, vi phạm tệ nạn xã hội.
Hàng năm, ngay từ đầu năm học, Đoàn trường THPT 19-5 đã phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”. Các chi đoàn duy trì tốt nền nếp ôn bài 15 phút đầu giờ và chủ động đăng ký thực hiện phong trào “Học tập rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”. Trong năm học 2009 - 2010, Đoàn trường đã tổ chức có hiệu quả cuộc thi “Rung chuông vàng” thu hút đông đảo đoàn viên, học sinh tham gia.
Với phương châm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn trường học”, những năm gần đây, Đoàn trường THPT 19-5 đã quan tâm tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ và tình nguyện tập trung do Đoàn cấp trên phát động. Phần lớn các chi đoàn đã tổ chức những việc làm giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tham gia bảo vệ môi trường với những hoạt động thiết thực như “Ngày chủ nhật xanh”, dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại khu dân cư, điểm họp chợ. Vận động ĐVTN hưởng ứng phong trào dùng nước sạch trong nhà trường, tr?ng cây xanh trong khuôn viên để xây dựng trường xanh - sạch - đẹp...
Chú trọng nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên, liên tục trong những năm qua, Đoàn trường THPT 19-5 được công nhận là cơ sở đoàn vững mạnh với trên 87% đoàn viên được xếp loại xuất sắc; trên 24% ĐVTN có lực học khá, giỏi. Năm học vừa qua, nhà trường có 20 học sinh giỏi cấp tỉnh; 12 giáo viên là đoàn viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường và 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh.
Thu Hiền
Hướng nghiệp nhằm giúp đỡ học sinh chọn nghề phù hợp nhu cầu xã hội, đồng thời thỏa mãn cao nhất nguyện vọng, thích hợp những năng lực, sở trường và tâm sinh lý cá nhân. Với hơn 2,88 triệu học sinh THPT hiện nay, giáo dục hướng nghiệp sẽ góp phần quan trọng phân bố hợp lý và sử dụng có hiệu quả lực lượng lao động.
Ở những xã vùng cao như Thành Sơn, Trung Thành, Trung Sơn của huyện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hoá, các thầy cô giáo với mức lương từ 550 nghìn đồng/tháng đến vài triệu đồng một tháng cũng phải vật lộn với giá cả đắt đỏ không kém gì thủ đô
Sáng 10-12, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã khánh thành khối nhà A ký túc xá sinh viên của trường tại phường Tân Phong, quận 7 – TPHCM. Khối nhà A gồm 10 tầng, 141 phòng ở, 2 phòng sinh hoạt đa năng, phòng y tế, khu nhà ăn, hệ thống siêu thị, hệ thống internet không dây, điện thoại nội bộ miễn phí... có thể phục vụ cho 1.100 sinh viên diện chính sách, vùng sâu, vùng xa...
Năm học 2010-2011, Hà Nội phấn đấu có 1.700 trường đạt chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được thành phố chứng nhận
Thí sinh Hoàng Phạm Trà Mi, 13 tuổi của Việt Nam đã vượt qua 30 thí sinh khác của bảng C để giành giải nhất tại cuộc thi Piano Chopin Quốc tế Singapore vừa kết thúc vào ngày 5/12/2010.
Đề án phát triển trường chuyên với kinh phí lên đến hơn 2.300 tỉ đồng được Bộ GD-ĐT giới thiệu vào đầu tháng 11-2010. Sau một tháng triển khai, nhiều nhà giáo dục đã lên tiếng về những bất cập