Giảm quy mô để tập trung đầu tư nâng chất lượng giảng dạy, siết chặt lại quy trình và kỷ cương thi cử, đánh giá, có những chuẩn cụ thể đối với sinh viên tốt nghiệp... Đó là những giải pháp “khẩn cấp” được nhiều ý kiến đề xuất để cải thiện chất lượng của hệ ĐH tại chức
Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Hà - nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT)- cho rằng để nâng được chất lượng đào tạo tại chức cần vai trò của cả cơ quan quản lý là Bộ GD-ĐT, cơ sở tổ chức đào tạo và người học. Trong đó, Bộ GD-ĐT và các trường ĐH có trách nhiệm lớn hơn. “Để người học thay đổi được quan niệm và thói quen học tập cần một thời gian nhất định. Nhưng cơ quan nhà nước và các trường có thể chủ động hướng người học đến sự thay đổi đó bằng những quy định và phương thức quản lý đào tạo tại chức chặt chẽ, đòi hỏi người học, người dạy phải nghiêm túc và thực chất hơn mới có được tấm bằng” - bà Hà nhìn nhận.
Xét năng lực, tăng chế tài
Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng trước mắt Bộ GD-ĐT cần xem xét lại năng lực và chất lượng đào tạo tại chức của các trường ĐH để xác định chỉ tiêu tuyển sinh tại chức những năm tới ở mức hợp lý hơn. Tổng chỉ tiêu đào tạo tại chức và chỉ tiêu cụ thể của nhiều trường không được tiếp tục tăng mà ngược lại cần cắt giảm, tương xứng với điều kiện cơ sở vật chất và giảng viên của các trường.
Cụ thể hơn, một chuyên gia giáo dục đề xuất nên giảm bớt chỉ tiêu đào tạo tại chức trong hai năm học tới 30-50% so với hiện nay. Vị chuyên gia này phân tích: “Việc cắt giảm chỉ tiêu tại chức sẽ khiến nhiều trường phản đối vì ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của trường và thu nhập của giảng viên, nhưng đó là việc Bộ GD-ĐT cần phải làm ngay vì để hệ thống đào tạo tại chức như hiện nay đang làm méo mó chất lượng giáo dục ĐH”.
Đồng thời, theo ý kiến của cán bộ quản lý nhiều trường ĐH, Bộ GD-ĐT cũng cần tăng cường biện pháp chế tài đối với những trường bị phát hiện sai phạm, trong đó có biện pháp cắt giảm chỉ tiêu năm sau. “Các trường bị phát hiện có sai phạm trong tuyển sinh, liên kết đào tạo, cấp bằng tại chức nhưng vẫn không hề hấn gì, thậm chí chỉ tiêu năm sau vẫn được tăng. Như vậy là không nghiêm minh, công bằng với những trường thực hiện nghiêm túc và cũng không khuyến khích được các trường làm chặt chẽ hơn”- một trưởng khoa tại chức nhận xét.
Ngoài ra, một giải pháp quản lý trong tay Bộ GD-ĐT nhưng lâu nay bộ chưa có hoặc có mà chưa thực hiện được, đó là các quy định về thi tuyển, kiểm tra, đánh giá sàng lọc trong quá trình đào tạo và chuẩn tốt nghiệp thống nhất đối với sinh viên hệ tại chức. Chính từ những quy định nửa vời, thực hiện nửa vời đối với hệ đào tạo tại chức mà không ít ý kiến cho rằng chính bộ cũng đang thả nổi hệ đào tạo này.
Trường tự quyết
Bên cạnh đó, “cơ sở đào tạo đóng vai trò chủ động trong việc đào tạo tại chức có chất lượng. Nói cách khác, chính nhà trường là bên có quyền xây dựng “luật chơi” để đòi hỏi người học tuân thủ. Chỉ cần nhà trường và người dạy không “chiều” theo người học, việc dạy và học đã khác đi nhiều. Khi nhà trường chưa quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, tự thân giảng viên và sinh viên sẽ không có áp lực để thay đổi cách dạy và học”- bà Trần Thị Hà nhìn nhận.
Bằng kinh nghiệm đã áp dụng trong thực tế của trường mình, phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo của một trường ĐH ở Hà Nội cho chúng tôi biết biện pháp hiệu quả nhất, sẽ trực tiếp làm thay đổi chất lượng đào tạo tại chức mà trường ông đã thực hiện là quản lý chặt chẽ khâu kiểm tra, đánh giá. Để đảm bảo khách quan và đánh giá đúng chất lượng giảng dạy của giảng viên cũng như học tập của sinh viên, trường đã áp dụng việc xếp lịch dạy luân chuyển, không cố định giảng viên cho bất cứ điểm đào tạo tại chức nào. Giảng viên chỉ đảm nhiệm việc lên lớp, ôn tập. Toàn bộ đề thi, tổ chức thi và chấm bài do phòng đào tạo chịu trách nhiệm. Trong đó, đề thi được lựa chọn ngẫu nhiên trong ngân hàng đề hoặc do giảng viên khác ra đề và chấm chéo.
Hiện một số trường ĐH uy tín cũng bắt đầu đặt ra những yêu cầu riêng đối với bằng ĐH tại chức khi tuyển sinh cao học. Mới đây nhất, việc UBND thành phố Đà Nẵng không tuyển dụng người tốt nghiệp tại chức cũng cho thấy xã hội, các nhà tuyển dụng không chỉ dừng ở việc đánh giá mà bắt đầu bày tỏ thái độ với đào tạo kém chất lượng.
Theo TuoiTre
Đề án phát triển trường chuyên không chỉ vấp phải sự phản ứng về cách đầu tư mà không ít mục tiêu cũng gây ra nhiều lo lắng cho các trường
(HBĐT) - Từ ngày 6- 10/12, TAND tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 45 thẩm phán các huyện, thành phố.
Hướng nghiệp nhằm giúp đỡ học sinh chọn nghề phù hợp nhu cầu xã hội, đồng thời thỏa mãn cao nhất nguyện vọng, thích hợp những năng lực, sở trường và tâm sinh lý cá nhân. Với hơn 2,88 triệu học sinh THPT hiện nay, giáo dục hướng nghiệp sẽ góp phần quan trọng phân bố hợp lý và sử dụng có hiệu quả lực lượng lao động.
Ở những xã vùng cao như Thành Sơn, Trung Thành, Trung Sơn của huyện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hoá, các thầy cô giáo với mức lương từ 550 nghìn đồng/tháng đến vài triệu đồng một tháng cũng phải vật lộn với giá cả đắt đỏ không kém gì thủ đô
Sáng 10-12, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã khánh thành khối nhà A ký túc xá sinh viên của trường tại phường Tân Phong, quận 7 – TPHCM. Khối nhà A gồm 10 tầng, 141 phòng ở, 2 phòng sinh hoạt đa năng, phòng y tế, khu nhà ăn, hệ thống siêu thị, hệ thống internet không dây, điện thoại nội bộ miễn phí... có thể phục vụ cho 1.100 sinh viên diện chính sách, vùng sâu, vùng xa...
Năm học 2010-2011, Hà Nội phấn đấu có 1.700 trường đạt chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được thành phố chứng nhận