Trường mầm non Bình Thanh ( Cao Phong) chú trọng tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên để từng bước đáp ứng nhiệm vụ được giao
(HBĐT) - Trong 5 năm lại đây, chất lượng giáo dục huyện Cao Phong đã có những bước chuyển nhất định. Cùng với thành tựu chung của giáo dục Mường Thàng trong phong trào thi đua “Hai tốt”, thực hiện có hiệu quả các CVĐ, trong đó có CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là sự trưởng thành, lớn lên của đội ngũ nhà giáo.
Sau thời điểm huyện Cao Phong được thành lập (năm 2002), giáo dục nơi đây gặp không ít khó khăn. Cơ sở vật chất còn nhiều cái thiếu; tỷ lệ phòng học tạm còn chiếm 20%. Chất lượng các xã vùng 135, vùng lòng hồ như Yên Lập, Yên Thượng, Thung Nai chưa đạt như yêu cầu. Đặc biệt, đội ngũ nhà giáo đã bộc lộ nhiều điểm yếu như: chất lượng giáo viên không đồng đều, phân bố đội ngũ bất cập; giáo viên giỏi dồn nhiều về trường thuận lợi; số giáo viên có trình độ vượt chuẩn còn ít. Cùng với tình trạng thiếu giáo viên (60 giáo viên THCS và 30 giáo viên mầm non) vẫn còn tình trạng giáo viên tiểu học, THCS chưa đạt chuẩn (chiếm gần 10%), trên 60% giáo viên mầm non chưa qua đào tạo...Những gian khó đó thực sự là thử thách với ngành. Nếu không giải được “bài toán” đội ngũ nhà giáo, khó có thể nâng cao chất lượng học tốt. Với định hướng của ngành, của các cấp uỷ, chính quyền Cao Phong, suốt nhiều năm qua, ngành GD&ĐT Cao Phong đã kiên trì với mục tiêu xây dựng đội ngũ “vừa hồng, vừa chuyên”. Ngành đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 40-CT/TƯ về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục và Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XXV, XXVI. Trong đó, hướng tới mục tiêu: xây dựng đội ngũ theo hướng chuẩn hoá, nâng cao chất lượng, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.
Từ thực tế của chất lượng đội ngũ, ngành GD&ĐT huyện đã có những giải pháp có tính thiết thực nhằm khắc phục những hạn chế đó. Cụ thể như: tăng cường giáo dục chính trị cho cán bộ, giáo viên thông qua các tổ chức Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên trong trường học..., phối hợp với các tổ chức cơ sở Đảng ở xã, thị trấn tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị. Bên cạnh đó, ngành chú trọng tới nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ thông qua các đợt bồi dưỡng hè, bồi dưỡng chuyên đề; phát huy vai trò tự học, tự bồi dưỡng của mỗi người. Hàng năm, toàn ngành có 30/40 giáo viên theo học các chương trình đào tạo vượt chuẩn. Đồng thời, ngành tăng cường triển khai hoạt động thăm lớp, dự giờ; cán bộ, giáo viên được đi thăm quan, học hỏi ở nhiều trường trong và ngoài huyện, tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ quản lý được cọ xát, học hỏi thông qua các hoạt động thăm lớp, dự giờ, thao giảng, hội giảng cấp trường, cấp huyện; mở các lớp đào tạo giáo viên mầm non tại huyện. Cô giáo Nguyễn Thị Bích, Hiệu trưởng trường mầm non Bình Thanh cho biết: Hiện nay, trường đang có 6 cô đang theo học các hệ trung cấp, cao đẳng chuyên ngành. Vấn đề giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn đang được nhà trường thúc đẩy mạnh mẽ. Nhờ đó, hiện nay, trong hơn 900 giáo viên của 39 trường mầm non, tiểu học, THCS đã có 30% số cán bộ, giáo viên là đảng viên. Số giáo viên vượt chuẩn đã đạt trên 20%. Năm học 2009/2010, qua hoạt động thanh tra, hoạt động sư phạm của giáo viên đã có 134/275 giáo viên được xếp loại xuất sắc, 120 giáo viên được xếp loại khá và 7 người đạt yêu cầu; 140 giáo viên tiểu học và THCS đạt giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Nhiều trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên mạnh, là giáo viên cốt cán cho toàn huyện như các trường THCS thị trấn Cao Phong, Bắc Phong, Đông Phong, trường tiểu học xã Xuân Phong, thị trấn Cao Phong, Bình Thanh và các trường mầm non: thị trấn Cao Phong, Tây Phong, Tân Phong...Toàn huyện đã có 7 trường chuẩn quốc gia. Có đội ngũ mạnh, nền nếp dạy và học ở các trường vùng 135 có chuyển biến mạnh. Chất lượng giáo dục Cao Phong đã và đang tiếp cận được nhiều địa phương mạnh khác trong tỉnh. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được nâng lên. Năm học vừa qua đã có 219 em đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện, 80 em là học sinh giỏi cấp tỉnh.
Bùi Huy
(HBĐT) - “Thi đua học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” - đó là chủ đề xuyên suốt của Đoàn thanh niên trường THPT 19-5 (Kim Bôi) được phát động đến ĐVTN nhằm xây dựng một thế hệ thanh niên sống đẹp, sống có ích với gia đình, nhà trường và xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Giảm quy mô để tập trung đầu tư nâng chất lượng giảng dạy, siết chặt lại quy trình và kỷ cương thi cử, đánh giá, có những chuẩn cụ thể đối với sinh viên tốt nghiệp... Đó là những giải pháp “khẩn cấp” được nhiều ý kiến đề xuất để cải thiện chất lượng của hệ ĐH tại chức.
Các nước đều có nhiều chương trình dành cho những đối tượng khác nhau nhưng không ai dựa trên loại hình đào tạo để đánh giá năng lực của người tốt nghiệp.
Đề án phát triển trường chuyên không chỉ vấp phải sự phản ứng về cách đầu tư mà không ít mục tiêu cũng gây ra nhiều lo lắng cho các trường
(HBĐT) - Từ ngày 6- 10/12, TAND tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 45 thẩm phán các huyện, thành phố.
Hướng nghiệp nhằm giúp đỡ học sinh chọn nghề phù hợp nhu cầu xã hội, đồng thời thỏa mãn cao nhất nguyện vọng, thích hợp những năng lực, sở trường và tâm sinh lý cá nhân. Với hơn 2,88 triệu học sinh THPT hiện nay, giáo dục hướng nghiệp sẽ góp phần quan trọng phân bố hợp lý và sử dụng có hiệu quả lực lượng lao động.