Trường THCS Mông Hóa (Kỳ Sơn) được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho học sinh học tập

Trường THCS Mông Hóa (Kỳ Sơn) được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho học sinh học tập

(HBĐT) - Tại hội nghị tổng kết năm học 2006-2007, Sở GD&ĐT, công đoàn ngành và đại diện các phòng GD&ĐT huyện, thành phố, trường và trung tâm trực thuộc đã ký cam kết thực hiện tốt CVĐ “Hai không”. Dấu hiệu ban đầu này đã tạo khí thế để tỉnh thực hiện có hiệu quả tinh thần Chỉ thị số 33 ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục…

 

Trong 4 năm qua, bám sát tinh thần Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta đã có động thái tích cực nhằm hưởng ứng CVĐ một cách thực chất. UBND tỉnh đã ra chỉ thị số 18 ngày 11/10/2006 về việc thực hiện CVĐ và có quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện CVĐ. Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng triển khai thực hiện CVĐ và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng. Toàn ngành đã nỗ lực triển khai các nội dung của hệ thống văn bản gắn CVĐ với các phong trào thi đua trước đó. 100% đơn vị phòng, trường học đều tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt mục đích CVĐ và ký cam kết thực hiện CVĐ với 4 nội dung: nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp. Hiệu ứng của CVĐ đã tác động mạnh mẽ các trường học, giáo viên, học sinh và cộng đồng xã hội… Một trong những hoạt động được ngành triển khai nghiêm túc thực hiện là tập trung chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp dạy học; tăng cường kiểm tra, thanh tra để có các biện pháp mạnh và kịp thời.  Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã có biện pháp xử lý một số cán bộ quản lý thiếu tinh thần trách nhiệm( khiển trách, xử lý kỷ luật 16 cán bộ, giáo viên có liên quan). Các trường THPT nghiêm túc xử lý các sai phạm của 52 trường hợp giáo viên vi phạm quy chế cho điểm. Phòng GD&ĐT, các trung tâm cũng có biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế những vi phạm của cán bộ, giáo viên…

 

Từ những bước chấn chỉnh đó, nếu như năm 2006, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 96% thì năm 2007 (khi bắt đầu triển khai CVĐ lần 1, đỗ tốt nghiệp giáo dục phổ thông đạt 33%, GDTX đạt 12,6%; lần 2, tỷ lệ đỗ của giáo dục phổ thông đạt 47,6% và 66,9% đối với GDTX. Năm 2008, lần 1 đỗ 57,5% (với GD phổ thông), 59,5% với GDTX; lần 2 đỗ 66,5% đối với GDPT và 74,9% đối với GDTX. Hai năm gần đây, kết quả tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đã được cải thiện đáng kể. Năm 2010, đỗ 95,45% đối với GD phổ thông và 95,69% đối với GDTX (năm 2009, tỷ lệ này là 80,64% và 60,7%).

 

Qua 4 năm thực hiện CVĐ đã đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả cụ thể, có tác dụng thúc đẩy phong trào giáo dục phát triển. Từng bước lập lại kỷ cương, nền nếp; phát huy dân chủ trong các nhà trường; phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”, “Dân chủ - kỷ cương-tình thương - trách nhiệm” càng thực chất hơn. Chất lượng giáo dục cơ bản được nâng lên. Cộng đồng đã, đang tiếp tục chung tay để CVĐ đạt được thành tích mới.

 

 

                                                                                          Bùi Văn

 

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục