Trường THCS Mông Hóa (Kỳ Sơn) được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho học sinh học tập
(HBĐT) - Tại hội nghị tổng kết năm học 2006-2007, Sở GD&ĐT, công đoàn ngành và đại diện các phòng GD&ĐT huyện, thành phố, trường và trung tâm trực thuộc đã ký cam kết thực hiện tốt CVĐ “Hai không”. Dấu hiệu ban đầu này đã tạo khí thế để tỉnh thực hiện có hiệu quả tinh thần Chỉ thị số 33 ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục…
Trong 4 năm qua, bám sát tinh thần Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta đã có động thái tích cực nhằm hưởng ứng CVĐ một cách thực chất. UBND tỉnh đã ra chỉ thị số 18 ngày 11/10/2006 về việc thực hiện CVĐ và có quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện CVĐ. Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng triển khai thực hiện CVĐ và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng. Toàn ngành đã nỗ lực triển khai các nội dung của hệ thống văn bản gắn CVĐ với các phong trào thi đua trước đó. 100% đơn vị phòng, trường học đều tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt mục đích CVĐ và ký cam kết thực hiện CVĐ với 4 nội dung: nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp. Hiệu ứng của CVĐ đã tác động mạnh mẽ các trường học, giáo viên, học sinh và cộng đồng xã hội… Một trong những hoạt động được ngành triển khai nghiêm túc thực hiện là tập trung chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp dạy học; tăng cường kiểm tra, thanh tra để có các biện pháp mạnh và kịp thời. Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã có biện pháp xử lý một số cán bộ quản lý thiếu tinh thần trách nhiệm( khiển trách, xử lý kỷ luật 16 cán bộ, giáo viên có liên quan). Các trường THPT nghiêm túc xử lý các sai phạm của 52 trường hợp giáo viên vi phạm quy chế cho điểm. Phòng GD&ĐT, các trung tâm cũng có biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế những vi phạm của cán bộ, giáo viên…
Từ những bước chấn chỉnh đó, nếu như năm 2006, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 96% thì năm 2007 (khi bắt đầu triển khai CVĐ lần 1, đỗ tốt nghiệp giáo dục phổ thông đạt 33%, GDTX đạt 12,6%; lần 2, tỷ lệ đỗ của giáo dục phổ thông đạt 47,6% và 66,9% đối với GDTX. Năm 2008, lần 1 đỗ 57,5% (với GD phổ thông), 59,5% với GDTX; lần 2 đỗ 66,5% đối với GDPT và 74,9% đối với GDTX. Hai năm gần đây, kết quả tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đã được cải thiện đáng kể. Năm 2010, đỗ 95,45% đối với GD phổ thông và 95,69% đối với GDTX (năm 2009, tỷ lệ này là 80,64% và 60,7%).
Qua 4 năm thực hiện CVĐ đã đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả cụ thể, có tác dụng thúc đẩy phong trào giáo dục phát triển. Từng bước lập lại kỷ cương, nền nếp; phát huy dân chủ trong các nhà trường; phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”, “Dân chủ - kỷ cương-tình thương - trách nhiệm” càng thực chất hơn. Chất lượng giáo dục cơ bản được nâng lên. Cộng đồng đã, đang tiếp tục chung tay để CVĐ đạt được thành tích mới.
Bùi Văn
Năm 2010 là một năm đáng nhớ của ngành giáo dục với nhiều sự kiện trọng đại gây tiếng vang lớn trên thế giới; nhiều chương trình, đề án được Chính phủ phê duyệt nhằm tập trung nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng quốc tế hóa
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết như vậy tại hội nghị kế hoạch và ngân sách năm 2011 các trường, các đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT tổ chức vừa qua.
Khảo sát của Sở GD-ĐT Hà Nội với hơn 370.000 học sinh (HS) phổ thông cho thấy hơn 215.000 em chơi game online 1-3 lần/tuần, chiếm 58%. Số HS chơi game online từ 4-6 lần/tuần là hơn 90.000 em, số chơi nhiều hơn 10 lần/tuần là gần 13.000 em. Tỉ lệ HS chơi vào ngày nghỉ hoặc giờ hành chính chiếm 40%.
Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, trong kỳ tuyển sinh 2011, nhiều trường ĐH đề xuất tăng chỉ tiêu và mở rộng thêm khối thi cho một số ngành khó tuyển. Trong số các trường dự kiến tăng chỉ tiêu tại TPHCM, Trường ĐH Tài chính - Marketing dẫn đầu khi dự kiến tăng khoảng 12.000 chỉ tiêu. Trong đó, hệ ĐH tăng 700 chỉ tiêu (năm 2010 là 1.300 chỉ tiêu) và hệ CĐ tăng 500 chỉ tiêu (năm 2010 là 1.000 chỉ tiêu).
Kế hoạch của Bộ GD-ĐT năm học 2011 sẽ triển khai dạy một số môn học bằng tiếng Anh. Đây là tin vui với các trường chuyên nhưng bên cạnh đó, không ít hiệu trưởng trường chuyên đã rất lo lắng vì nếu không tính kỹ thì rất khó khăn cho giáo viên
(HBĐT) - Trong những năm qua, được sự quan tâm Huyện uỷ, chính quyền, đặc biệt là của phòng GD-ĐT huyện Mai Châu luôn tạo mọi điều kiện giúp trường tiểu học thị trấn Mai Châu có những bước đi vững chắc, phát triển toàn diện các ngành học, nâng cao chất lượng dạy và học cho các em học sinh.