Cô Nguyệt tay chống nạng gỗ lên bục giảng bài cho các em học sinh Trường tiểu học Thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.
Từng vòng xe lăn bánh chậm chạp nhưng chắc chắn. Thân hình người phụ nữ bé nhỏ ngày ngày dò dẫm trên chiếc xe đạp lọc cọc tới trường, chống nạng gỗ bước lên mục giảng nhiệt huyết “gieo chữ” cho bao thế hệ học sinh…
Đã 15 năm nay, cô Nguyệt mắc phải căn bệnh thấp khớp xương nghiệt ngã. Bệnh tình quái ác đã cướp đi của cô dường như tất cả. Sức lực, tiền của suy kiệt, gia đình li tan. Tuy vậy, cô Nguyệt không bao giờ để bệnh tật, cuộc sống riêng tư gia đình làm ảnh hưởng đến việc giảng dạy của mình.
Người chồng thấy vợ ốm đau phải đi bằng nạng gỗ đã lẳng lặng bỏ ba mẹ con cô không một lời từ biệt nhưng cô vẫn gắng gượng vượt lên nỗi đau nghiệt ngã đó. Động lực sống của cô bây giờ là 2 đứa con gái chăm ngoan học giỏi và các thế hệ học trò mà cô đã nắn nót cho từng con chữ, phép tính.
22 năm cống hiến con chữ cho biết bao thế hệ học trò, đến nay khóa học trò đầu tiên của cô cũng đã tốt nghiệp ĐH ra trường có công ăn việc làm. Điển hình như em Nguyễn Văn Đạt đang làm ở Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ việc làm tỉnh Hà Tĩnh. “Thấy các em thành đạt như rứa là tôi mừng lắm” - cô Nguyệt tự hào về các thế hệ học trò của mình.
Cô giáo Lê Thị Nguyệt sinh năm 1964, hiện là giáo viên Trường tiểu học Thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh). 15 năm nay, cô bị căn bệnh thấp khớp hành hạ đến liệt các khớp xương nên phải đi lại bằng nạng gỗ. Hiện cô đang nuôi 2 người con. Cháu đầu học ĐH Luật Hà Nội, năm thứ 3 và cháu út học lớp 10. Đ/c: Cô Lê Thị Nguyệt, khối 11, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Điện thoại: 01667.306.885 |
Thầy Đặng Văn Toàn - Phó phòng GD-ĐT huyện Hương Khê kể: “Mấy lần tôi sang kiểm tra trường Tiểu học Thị trấn Hương Khê, thấy cô Nguyệt khập khiễng đến trường bằng chiếc nạng gỗ, tôi bảo với cô hãy nghỉ ngơi điều trị bệnh tật một thời gian cho khỏe rồi lại tiếp tục công việc giảng dạy. Cô đã khóc và nói với tôi: “Tôi không sao đâu. Chân tôi đau nhưng tôi vẫn đủ sức khỏe, kiến thức để đứng lớp giảng dạy bài vở cho các em học sinh. Nếu tôi mà nghỉ dạy thì 2 đứa con tôi sẽ không có tiền đi học”.
Theo DanTri
Trong chương trình Tập huấn máy tính tuyển sinh ĐH, CĐ 2011 cho 63 sở GD-ĐT diễn ra tại Trường CĐ Nguyễn Tất Thành (TPHCM) ngày 3/3, ông Ngô Kim Khôi, phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết thí sinh được quyền rút hồ sơ đăng ký xét tuyển.
Xăng, gas, điện, nước và các mặt hàng thiết yếu tăng giá khiến các trường học, đặc biệt là trường tư, lâm vào cảnh khốn đốn, còn phụ huynh học sinh (PHHS) cũng thấp thỏm lo sợ học phí tăng theo.
Ngày 3-3, tại TP Hồ Chí Minh, báo Doanh nhân Sài Gòn, Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn phối hợp tổ chức khởi động cuộc thi Tài năng Lương Văn Can với sự tham dự của hơn 2.000 sinh viên các trường đại học. Cuộc thi nhằm khuyến khích sinh viên mạnh dạn thực hiện các ý tưởng kinh doanh, lập nghiệp và phát huy tinh thần ý tưởng kinh doanh tốt đẹp danh nhân Lương Văn Can.
(HBĐT) - Chính sách hỗ trợ các dịch vụ, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, trợ giúp pháp lý để nâng cao nhận thức pháp luật là một trong 4 hợp phần của Chương trình 135 giai đoạn II. Theo Quyết định 112 ngày 20/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ, định mức hỗ trợ cho con hộ nghèo đi học tại các lớp mẫu giáo thôn, bản là 70.000 đồng/tháng x 9 tháng/năm. Học sinh bán trú là con các hộ nghèo đang học tại các trường phổ thông được hỗ trợ tiền ăn, dụng cụ sinh hoạt và học tập với mức 140.000đồng/tháng x 9 tháng/năm
Một phương pháp dạy học mới đang gây được sự chú ý của rất nhiều người, đó là học bằng bản đồ tư duy (BÐTD) - hình thức ghi chép nhằm tìm tòi, đào sâu, mở rộng ý tưởng, hệ thống hóa một chủ đề hay một mạch kiến thức... bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng thời hình ảnh, đường nét, mầu sắc, chữ viết, với sự tư duy tích cực không chỉ tạo hứng thú cho học tập của học sinh mà còn góp phần đổi mới và làm phong phú các phương pháp giáo dục.
Chiều 2-3, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố chi tiết phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh ĐH- CĐ năm 2011. Theo đó, Bộ khẳng định, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy năm 2011 về cơ bản giữ ổn định theo giải pháp “3 chung” như các năm trước. Tuy nhiên, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các trường, năm nay Bộ đã có một số điều chỉnh theo hướng có lợi cho thí sinh.