Các lớp dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ lớp lá, thậm chí là lớp mầm, đang mọc lên xung quanh nhiều trường tiểu học và trường mẫu giáo ở TPHCM
Cách cổng Trường Tiểu học Đại Thành (quận 11 - TPHCM) không xa, cứ đêm xuống là nhiều phụ huynh lại chở con đến ngôi nhà nhỏ, chật chội để học trước chương trình lớp 1. Đám trẻ chen nhau ngồi quanh 2 chiếc bàn tròn, cặm cụi viết. Chị Như Lan, một bà mẹ có con theo học, cho biết cô giáo này đã về hưu nhưng có nhiều kinh nghiệm dạy chương trình lớp 1.
Lo con theo không kịp (?)
Gần lớp học của cô giáo này là lớp luyện viết chữ được mở hơn một năm nay. Buổi chiều sau giờ tan học, khoảng 20 em nhỏ lại kéo nhau đến đây luyện viết. Xe cộ qua lại khá ồn nên ít em nào chịu tập trung học, phải chờ thầy giáo nhắc liên tục mới chịu chú ý vào cuốn tập. Bàn học khá cao nên nhiều em phải cố gắng mới viết được.
Bé Minh Vy đang học ở một trường mẫu giáo tại quận Gò Vấp. Mẹ của bé bộc bạch: “Nghe nhiều người bảo học toán và tập viết ở lớp 1 rất khó, nếu không cho con học trước thì không thể theo kịp bạn bè nên tôi phải cho cháu đi học cả toán lẫn tập viết”. Bé Vy đã học xong cuốn tập viết tập 1 và đang học tập viết tập 2. Mẹ bé Vy tự tin khi vào lớp 1, bé sẽ không sợ khó nữa.
Khi học ở trường tiểu học, học sinh được giáo viên chỉnh tư thế ngồi viết sao cho đúng.
Nhà trường cũng… ngán
Tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, quận 10, cứ đầu năm học là giáo viên rất khổ vì số học sinh học trước chương trình. Bên cạnh ổn định lớp, giúp trẻ tập trung vào bài vở, giáo viên còn rất vất vả để chỉnh tư thế các em ngồi viết sao cho đúng, do khi học trước ở các lớp dạy thêm các em không được điều chỉnh tư thế và cũng không có điều kiện ngồi bàn đúng kích cỡ...
Cho trẻ làm quen trường tiểu học Để tránh tình trạng cha mẹ cho con học trước lớp 1, nhiều trường mầm non ở TPHCM đã tổ chức cho trẻ tham quan trường tiểu học hoặc mời giáo viên từ trường tiểu học đến tư vấn cho cha mẹ.
Bà Tăng Lang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa My 2, quận 5, cho biết khi học ở mẫu giáo, trẻ đã được làm quen với chữ cái, con số. Khi mới vào lớp 1, chương trình không khác mẫu giáo là mấy.
Anh Thanh Hùng, có con đang học tại Trường Mầm non Hải Yến, quận 3, cho biết con của anh không cần phải học thêm vì ở trường mầm non đã được làm quen với con số và chữ cái. |
Theo NLĐ
Hoạt động vì lợi nhuận hay phi lợi nhuận đang là vấn đề nóng bỏng trong các trường ĐH ngoài công lập (NCL). Hội thảo “Mô hình trường ĐH tư thục VN” do Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ NCL tổ chức tại Hà Nội hôm qua cũng tranh luận khá gay gắt về vấn đề này.
Theo số liệu thống kê mà các sở GD-ĐT cho biết chiều 24-4, hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 ở các tỉnh đều tăng, nhiều tỉnh tăng 4.000 - 9.000 hồ sơ. Tuy nhiên, không như những thông tin ban đầu khiến các ĐH vùng khấp khởi là lượng hồ sơ nộp vào các trường này đều tăng, sau khi hoàn tất khâu nhập liệu hồ sơ, con số thực mà các sở GD-ĐT công bố đã một lần nữa khiến các nhà quản lý giáo dục lo ngại: Đại học vùng vẫn chưa chiếm được ngôi vị trong suy nghĩ của chính học sinh tại vùng đó.
Dù học bài chăm chỉ, con bạn vẫn không thể ôn thi hiệu quả nếu không có phương pháp học khoa học, thông minh bằng cách hệ thống kiến thức. Phương pháp này vừa được các thầy cô hàng đầu đến từ trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM tư vấn tại hội thảo “Cùng BRAND’S vào đại học”, diễn ra tại trường ĐH Bách khoa ngày 9-10 và 16-17.4.2011.
Trừ môn ngoại ngữ, năm nay đề thi các môn khác vẫn có hai phần chung và riêng. Phần chung là kiến thức giao thoa giữa các chương trình chuẩn và chương trình nâng cao
Đầu năm học, sinh viên vào lớp với vẻ ngoài giản dị và tính cách chân thành. Nhưng một thời gian sau, họ gần như thay đổi toàn bộ…
(HBĐT)- Ngày 22/4, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã phối hợp với Tỉnh Đoàn và phòng LĐ –TB&XH huyện Tân Lạc tổ chức phiên giao dịch việc làm thứ I năm 2011 tại sàn giao dịch việc làm huyện Tân Lạc.