Dù không nộp giấy trắng nhưng số bài thi môn sử bị ngắt quãng, bỏ trống khá nhiều. Điểm môn sử thấp là một trong những nguyên nhân kéo điểm khối C thấp hơn nhiều so với mọi năm

Thí sinh (TS) Phan Thị Diễm Trinh, thủ khoa khối C của Trường ĐH Tiền Giang, chỉ đạt 17 điểm (trong đó văn: 5,57; sử: 4,5; địa: 6,75). Tại trường ĐH này, khối C chỉ có 17 TS đạt 13 điểm trở lên. Trong đó, môn sử điểm cao nhất là 5,25 và ở môn này chỉ có 4 TS đạt điểm 5; 147 TS đạt 0-1 điểm (47 TS đạt điểm 0). Ở môn văn, TS đạt điểm cao nhất cũng chỉ là  6,5 còn lại đa số dưới điểm 5.

Phổ điểm chủ yếu: 1-3

Tại Trường ĐH Quảng Nam, điểm khối C cũng rất thấp. Trong đó, môn sử chỉ có một TS đạt 7,25 điểm; 8 TS đạt 5- 6,5 điểm; có 12 TS đạt mức 3-3,5 điểm. Phổ điểm chủ yếu của môn này là từ 1-2. Số TS đạt 0 điểm môn sử là 176. Môn văn khối C tại trường này điểm cũng không cao. Điểm cao nhất là 7,75 và chỉ có 126 TS đạt 5 điểm trở lên. Phổ điểm chủ yếu của môn văn cũng ở mức 1-3. Chỉ có 61 TS đạt tổng 13 điểm trở lên. 

Tại Trường ĐH Đà Lạt, chỉ có 34 TS đạt điểm 5 môn sử trở lên, gần 400 TS đạt 2-4 điểm trong khi có tới  500 TS đạt 0-1 điểm. Chỉ có 404/1.564 TS khối C đạt 13 điểm trở lên.

Thí sinh dự thi môn văn trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 tại Trường ĐH Sài Gòn. Ảnh: TẤN THẠNH
Ông Tạ Quang Lâm, Phó trưởng Phòng Đào tạo của Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết trường chưa chấm điểm xong nhưng nhìn chung điểm thi khối C thấp hơn mọi năm. Trong đó, môn sử điểm rất thấp, chủ yếu ở mức 1-3 điểm, có nhiều TS đạt 0-1 điểm; ở môn văn, điểm cao nhất chỉ ở mức 7,5 và số điểm dưới trung bình chiếm tỉ lệ khá cao.

Tiến sĩ Lê Hữu Phước, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cũng cho biết trường đã hoàn tất công tác chấm thi, trong đó điểm thi khối C cũng thấp hơn mọi năm, môn sử đã có điểm 9 nhưng phổ điểm dưới mức trung bình lại rất cao. PGS-TS Hà Minh Hồng, Trưởng Ban Chấm thi môn sử của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cho biết chưa đến 10 TS đạt điểm 8, 9 môn sử; số TS đạt 5 điểm trở lên chưa đến 10%.

Điểm sàn khối C sẽ thấp hơn trước

Đại diện hầu hết các trường nhận định điểm thi môn sử thấp sẽ khiến tổng điểm thi khối C của TS năm nay thấp hơn mọi năm.

PGS - TS Hà Minh Hồng cho rằng nguyên nhân có thể do đề thi năm nay có sự đổi mới hơn mọi năm. “Dựa vào đáp án và đề thi năm nay thì thấy đề sử không quá khó.
Tuy nhiên, nếu TS quen học theo cách cũ với kiểu học thuộc lòng thì lại không dễ”- ông Hồng nhận định và đánh giá đề hay ở chỗ là các câu hỏi không hoàn toàn nằm trong bài nào, do vậy, nếu học thuộc lòng thì TS chỉ làm được khoảng 40%-60%, còn lại đòi hỏi phải hiểu vấn đề mới làm tốt bài thi. Do vậy, dù không nộp giấy trắng nhưng số bài môn sử bị ngắt quãng, bỏ trống khá nhiều.

Theo PGS-TS Hà Minh Hồng, nguyên nhân điểm khối C thấp, trong đó có môn sử, là do nhận thức và thái độ của xã hội chưa coi trọng các môn được xem là “học thuộc lòng”. Tại các trường phổ thông, nhiều học sinh thờ ơ với các môn học này. Đại diện các trường nhận định với mức điểm khối C thấp như vậy, nhiều khả năng điểm sàn khối C sẽ thấp hơn các năm trước, điểm chuẩn khối C tại nhiều trường sẽ chỉ bằng điểm sàn.

 

                                                                           Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục