Trường tiểu học Vầy Nưa (Đà Bắc) được xây dựng từ nguồn vốn chương trình kiên cố hóa trường, lớp học.

Trường tiểu học Vầy Nưa (Đà Bắc) được xây dựng từ nguồn vốn chương trình kiên cố hóa trường, lớp học.

(HBĐT) - Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 trên địa bàn tỉnh quy mô gồm 2.704 phòng học và 1.405 phòng công vụ.

 

Trong đó, khối các trường mầm non có 1.125 phòng học và 260 phòng công vụ, khối các trường tiểu học có 982 phòng học và 450 phòng công vụ, khối các trường THCS có 527  phòng học và 436 phòng công vụ, khối các trường TPCS có 16 phòng công vụ, khối các trường THPT có 70 phòng học và 206 phòng công vụ, khối Trung tâm GDTX có 10 phòng công vụ. Tổng số vốn được giao là 571.870 triệu đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ là 515.280 triệu đồng, vốn ngân sách địa phương là 56.590 triệu đồng. 

Để triển khai thực hiện, BCĐ Đề án của tỉnh và các huyện đã được thành lập. Quy chế hoạt động  được ban hành, các thành viên trong BCĐ Đề án được phân công nhiệm vụ cụ thể. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện Đề án của các Bộ, ngành liên quan được quán triệt đầy đủ, nghiêm túc đối với cán bộ chủ chốt các địa phương. Kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể giai đoạn 2008-2012 trên địa bàn tỉnh được phê duyệt. Các địa phương kiểm tra, rà soát lại danh mục, số lượng phòng học 3 ca, phòng học tạm thời các loại theo mục tiêu ghi trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chuẩn bị quỹ đất và làm các thủ tục đầu tư xây dựng đối với các công trình. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia thực hiện Đề án. Quá trình triển khai, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.  

Lãnh đạo Sở GD -ĐT đánh giá, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt đã có nhiều cá nhân tự nguyện hiến đất để xây dựng trường, lớp học. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Đề án gặp không ít khó khăn như: tình hình giá cả vật tư, nhiên, nguyên, vật liệu xây dựng và chế độ, chính sách có nhiều biến động lớn đã làm vượt tổng mức đầu tư dẫn đến tiến độ thực hiện dự án còn chậm. Đề án được thực hiện bằng nhiều nguồn vốn, được triển khai trên phạm vi rộng, nhiều công trình ở các xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện thi công khó khăn, đó là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ xây dựng các công trình. Về thủ tục đầu tư, các công trình xây dựng trường, lớp học, nhà công vụ giáo viên thuộc Đề án phải thực hiện theo những quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng. Những quy định này trong thời gian gần đây Nhà nước có nhiều văn bản bổ sung, điều chỉnh, các Bộ, ngành có nhiều văn bản hướng dẫn, các địa phương phải nghiên cứu nhiều văn bản để vận dụng cho phù hợp với thực tế. Thủ tục đầu tư xây dựng còn nhiều, mất nhiều thời gian chuẩn bị. Đề án triển khai đồng thời trên phạm vị rộng với quy mô lớn. Đề án được thực hiện bằng nhiều nguồn vốn (trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chỉ là hỗ trợ) nên các địa phương có điều kiện KT -XH khó khăn việc huy động các nguồn vốn tại chỗ để bù không dễ dàng. Đến nay, số vốn còn thiếu là 69.100 triệu đồng để thanh toán cho các công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.  

Chỉ tính riêng năm 2011, trên địa bàn tỉnh đã khởi công xây dựng 35 phòng học và 46 phòng công vụ, đạt 100% kế hoạch. Tổng nguồn vốn được giao là 104.105 triệu đồng, trong  có 72.375 triệu đồng vốn trái phiếu Chính phủ, 27.650 triệu đồng vốn Ngân sách tỉnh, 4.080 triệu đồng vốn Ngân sách huyện. Với kết quả đó, đến nay, Đề án triển khai đạt 80,6% tổng số phòng học và 58,58% tổng số phòng công vụ, với số vốn đã được cấp là 511.474 triệu đồng.  

Qua 3 năm thực hiện, Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã kịp thời  phục vụ cho việc giảng dạy và  học tập của giáo viên, học sinh. Giải quyết điều kiện chỗ ở cho giáo viên từ giáo dục mầm non đến các cấp học phổ thông. Các phòng học mới xây dựng được thực hiện theo thiết kế mẫu của Bộ Xây dựng ban hành, đáp ứng yêu cầu kiên cố, bền vững và các tiêu chuẩn về diện tích, ánh sáng theo quy định hiện hành, tạo điều kiện cho các trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia và hoàn thiện dần mạng lưới trường học ở các địa phương. Các nguồn vốn đầu tư (nhất là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ) về cơ bản được các địa phương quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng thất thoát vốn đầu tư. Đặc biệt, chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào xã hội hóa giáo dục trên địa bàn tỉnh.

 

                                                                                 Đức Phượng

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục