Dù là người Nhật hay người Việt thì tình yêu của bất cứ bậc cha mẹ nào dành cho con cũng là vô bờ bến. Tuy nhiên các bậc cha mẹ người Nhật có cách thể hiện tình yêu rất khác.
Yêu con là giúp con nên người
Một lần tôi gặp hai mẹ con người Nhật đang đi bộ tới trường, hôm đó trời rất lạnh, sương phủ mờ cả kính, do chỉ mặc quần ngắn nên em bé khóc và kêu “Lạnh quá mẹ ơi!” rồi khụy xuống đường.
Tôi nghĩ người mẹ sẽ chạy lại đỡ em bé dậy, điều mà ta thường thấy ở bất kì người mẹ ở Việt Nam nào, nhưng thật lạ kì, người mẹ không hề chạy tới đỡ bé dậy. Bà tiến lại gần, cúi xuống và nói với con: “Con yêu, đừng đầu hàng, hãy cố gắng lên”, rồi đứng đợi ở phía trước.
Em bé nghe mẹ nói vậy, sụt sịt một lúc, sau đó lau nước mắt bằng đôi bàn tay bé nhỏ nhưng đầy quyết tâm, đứng dậy và tiếp tục đi. Tôi thấy trẻ em Nhật quả thật là có ý chí cùng với nghị lực vô cùng mạnh mẽ, và các bé có được điều đó cũng là nhờ cách dạy con của người Nhật.
Là cha mẹ, ai cũng thương yêu con mình hết mực, ai cũng muốn con mình được ăn ngon mặc đẹp, gặp nhiều may mắn và thuận lợi trong cuộc sống, còn khi thấy con đau thì lòng mình đau hơn dao cắt, các bậc cha mẹ người Nhật cũng vậy.
Nhưng dường như họ biết rằng cần phải trải qua quá trình rèn luyện nghiêm khắc về thể chất và tinh thần, trải qua những thử thách khó khăn, thì mai sau con trẻ mới có thể trở thành một người xuất sắc, gặt hái được thành công và vinh quang.
Với họ, yêu con không phải là tìm mọi cách để bao bọc, chở che cho con, yêu con là làm sao cho con nên người. Tôi thấy quan điểm dạy con của người Nhật có phần rất gần với câu tục ngữ “thương cho roi cho vọt” của ông cha ta ngày xưa.
Bố mẹ cũng cần phải học
Tiến sĩ Alan Phan – một nhà kinh doanh rất nổi tiếng từng tâm sự trên VietNamNet: "Khi làm ăn thua cuộc, tôi thường nói “mình ngu rồi, làm lại thôi”. Nhưng dạy con thì khó hơn chục lần điều hành doanh nghiệp, và đau đầu hơn nhiều vì không thể “làm lại được”.
Một buổi học về cách dạy trẻ sử dụng đồ gia dụng tại trường mầm non Nhật Bản. |
Tôi thấy quan điểm này rất đúng, nuôi dạy con cái là việc vô cùng khó khăn, vì con trẻ thay đổi theo từng giai đoạn, từng thời kì, từng lứa tuổi, nên cha mẹ phải rất sâu sắc, rất tâm lý, và có kiến thức đầy đủ thì mới có thể nuôi dạy con tốt được.
Các bậc phụ huynh của Nhật Bản khi đưa trẻ đi mẫu giáo cũng phải học rất nhiều. Có rất nhiều loại sách về dạy con, tại trường mẫu giáo cũng phát rất nhiều các loại tờ rơi, tờ hướng dẫn về cách dạy con và chăm sóc con.
Các bố mẹ người Nhật rất ham học, họ dành rất nhiều thời gian để đọc sách và các loại tài liệu về nuôi dạy con, ngày cuối tuần các bậc cha mẹ cũng thường đến tham dự các buổi trao đổi, chia sẻ... về phương pháp và kinh nghiệm nuôi dạy con do phường, quận tổ chức.
Chính nhờ tinh thần ham học của các bậc cha mẹ, mà con cái của họ cũng có được một điều kiện giáo dục tốt hơn, từ đó trẻ có được một sự phát triển tốt, và một tương lai rộng mở. Giáo dục gia đình có ảnh hưởng còn lớn hơn cả giáo dục ở trường lớp vì gia đình mới chính là nơi hình thành tính cách của trẻ.
Theo VNN
(HBĐT) - Ngày 12/3, Hội đồng giáo dục (HĐGD) TP Hòa Bình đã tổ chức Đại hội giáo dục nhiệm kỳ IV (2012- 2016).
(HBĐT) - Quán triệt sâu sắc NQ 90 và QĐ 124 của Chính phủ về phương hướng, chủ trương XHH các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và việc thành lập HĐGD các cấp, HĐGD TP Hòa Bình đã được kiện toàn, tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 3 (2007-2011). HĐGD đã xây dựng quy chế, tổ chức hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để chủ động nắm tình hình về giáo dục thuộc phạm vi phụ trách, từ đó đề xuất giải pháp cụ thể, phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh sách các ngành học được tuyển thẳng học sinh giỏi đoạt giải quốc gia.
Quy định tuyển thẳng và cơ hội trúng tuyển là những vấn đề được nhiều học sinh (HS) quan tâm trong chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên diễn ra tại TP.Thanh Hóa vào sáng qua 11.3.
Những câu hỏi thú vị: “Yêu và học có thể “chung sống hòa bình” không?”, “Mất phương hướng thì làm thế nào?” hay cùng hô to “Tôi có thể” để động viên nhau trước kỳ thi... là những điều bất ngờ trong ngày hội 11-3.
Thầy Lê Xuân Tuấn ra đề: A = - 7 - 5 + 12 - 3. Hỏi A bằng mấy? Ba HS gồm Hồ Thị Bô, Hồ Thị Ơn và Hồ Thị Non được gọi lên bảng. Năm phút trôi qua, lời giải A là bao nhiêu vẫn không có.