Nhiều ngành học mang tính chất sống còn như các ngành khoa học cơ bản, khoa học nhân văn không thu hút được thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay


Thí sinh TPHCM làm thủ tục đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Ảnh: Tấn Thạnh
Hầu hết các trường ĐH, CĐ đã công bố số hồ sơ đăng ký dự thi năm 2012, qua đó cho thấy nhiều ngành có số hồ sơ đăng ký dự thi thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu. Đặc biệt, nhiều ngành khoa học cơ bản, khoa học nhân văn có ý nghĩa rất quan trọng với sự phát triển của đất nước nhưng rất ít hồ sơ đăng ký.

Tỉ lệ “chọi” dưới 1

Tại Trường ĐH Khoa học thuộc ĐH Huế, số hồ sơ nhận được của ngành toán là 29 hồ sơ trên 59 chỉ tiêu, tỉ lệ này ở một số ngành khác lần lượt là: toán ứng dụng: 10/50, triết học: 34/40, lịch sử: 43/80, ngôn ngữ học: 10/40, vật lý học: 43/50.

Tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM, ngành vật lý chỉ nhận được 84 hồ sơ trên 120 chỉ tiêu; tỉ lệ này ở ngành văn là 71/120. Tại ĐH Đà Nẵng, ngành văn học nhận được 87 hồ sơ trên 150 chỉ tiêu, vật lý: 47/50, văn hóa học: 23/50...

Các ngành học mang tính đặc thù lại càng ảm đạm. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Văn hóa TPHCM, cho biết năm nay lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào trường giảm 200 bộ so với năm ngoái (1.865 bộ). Số hồ sơ giảm chủ yếu rơi vào ngành thư viện (chỉ thu được 73 bộ so với vài trăm bộ như mọi năm). Trong đó, ngành bảo tàng chỉ nhận được 35 hồ sơ, ngành văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam 31 hồ sơ. Đây là 2 ngành học nhiều năm trở lại đây không tuyển đủ chỉ tiêu, thậm chí ngành văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam năm ngoái chỉ tuyển được 7 sinh viên.

Cải thiện “đầu ra”

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng viên Trường ĐH Bách khoa TPHCM, cho rằng các ngành khoa học cơ bản rất cần thiết, mang tính chất sống còn bởi có nghiên cứu cơ bản thì mới có ứng dụng. Tuy nhiên hiện nay, thí sinh vẫn đang giữ xu hướng chạy theo các ngành kinh tế, tài chính ngân hàng mà bỏ rơi các ngành khoa học cơ bản.

Nguyên nhân của sự lệch lạc này, theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, do sinh viên ra trường làm việc ở những ngành này có mức lương không cao, cơ hội việc làm hạn hẹp, như tốt nghiệp ngành toán, lý chỉ có thể làm nghiên cứu hoặc đi dạy. Ngoài ra, do các ngành khoa học cơ bản không có mặt trên thị trường một cách rõ ràng, không “mua bán” được nên người học ít lựa chọn hơn so với những ngành có sản phẩm hoặc tính ứng dụng dễ dàng trong thực tế.

Ông Nguyễn Thanh Tùng cho rằng với việc hồ sơ đăng ký dự thi quá ít, nhiều khả năng một số ngành không thể tuyển đủ chỉ tiêu trong khi vẫn phải duy trì ngành học khiến trường lỗ lớn. Phần lớn các ngành khó tuyển là những ngành mang tính đặc thù, kén người học và hệ thống cơ quan Nhà nước chỉ tuyển rất hạn chế; bên cạnh đó, một số ngành trong lĩnh vực văn hóa - xã hội có chế độ tiền lương chưa thỏa đáng nên khó thu hút người học.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng các trường cần phải mở rộng hơn cơ hội việc làm cho người học, bằng cách gắn nghiên cứu cơ bản với ứng dụng. Trong đó, cần thực hiện mô hình doanh nghiệp, viện nghiên cứu trong trường học. Ngoài ra, cần có chính sách đãi ngộ để người học thấy rằng học những ngành này có lợi cho họ. Nếu không, các ngành khoa học sẽ không thể thu hút người học, đặc biệt là người giỏi.
 
                                                                            Theo NLĐ
 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục