Đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát tại Sở GD&ĐT.
(HBĐT) - Ngày 7/6, Đoàn công tác của TT HĐND tỉnh do đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT năm học 2011-2012 tại Sở GD&ĐT. Tham dự buổi giám sát có lãnh đạo các Ban VH-XH, KT-NS, Pháp chế (HĐND tỉnh), các sở, ngành chức năng của tỉnh.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 227 trường mầm non, 220 trường tiểu học, 19 trường PTCS, 201 trường THCS, 10 trường PTDTNT huyện, liên xã, 38 trường THPT, hệ thống các trung tâm, trường chuyên nghiệp với trên 190.000 học sinh, sinh viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành có 21.267 người, trong đó có 15.606 biên chế, 5.661 hợp đồng. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT, tổng thể chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, chất lượng giáo dục đại trà được chú trọng, có chuyển biến rõ rét, chất lượng mũi nhọn tiếp tục được duy trì và khẳng định. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường đầu tư theo hướng chuẩn hóa. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tiếp tục được các nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ. Đến nay, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt 74%, riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 99,8%. Toàn tỉnh có 207 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đạt 98,57%; 209 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập phổ cập giáo dục THCS (độ tuổi từ 15 - 18) đạt 90,5%. Giáo dục chuyên nghiệp tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng, đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội. Công tác giáo dục dân tộc được quan tâm, hệ thống các trường PTDTNT huyện ngày càng hoàn thiện, hiện có 7/11 trường đạt chuẩn quốc gia. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được chăm lo, đầu tư phát triển. Tỷ lệ giáo viên mầm non đạt chuẩn trở lên chiếm 94,3%, 100% giáo viên, giảng viên các bậc học khác đạt chuẩn trở lên. Bên cạnh đó, ngành đã đề xuất, kiến nghị HĐND tỉnh xem xét về việc thực hiện hợp đồng dài hạn theo Nghị định 68 đối với một số đối tượng nhân viên của các trường PTDTNT và các cơ sở giáo dục mầm non; quan tâm, tạo nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng quy mô trường lớp đối với giáo dục mầm non; UBND tỉnh phê duyệt quy định tiêu chuẩn phổ cập bậc trung học cấp tỉnh giai đoạn 2013-2016, ban hành kinh phí kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường phổ thông; cơ chế đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, liên kết mở các lớp đại học theo nhu cầu xã hội hình thức vừa học, vừa làm tại tỉnh…
Tại buổi giám sát, thành viên Đoàn, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã trao đổi, thảo luận những vấn đề quan tâm trong thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT như: công tác xã hội hóa giáo dục mầm non; thực hiện phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh THCS, THPT sau khi tốt nghiệp; chất lượng giáo dục thường xuyên; vấn đề hỗ trợ kinh phí đào tạo cho giáo viên đi học nâng cao trình độ; phụ cấp thâm niên cho giáo viên mầm non, giáo viên cắm bản; công tác Đảng trong trường học, tuyển dụng cán bộ, cán bộ quản lý nữ trong ngành GD&ĐT; thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao về công tác tại địa phương…
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả ngành GD&ĐT đã đạt được trong công tác quản lý giáo dục, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Đồng thời, chỉ ra những khó khăn, hạn chế của ngành. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, đồng chí đề nghị ngành cần tập trung làm tốt những việc sau: Thường xuyên khơi dậy các phong trào thi đua ở các cấp học, trường học; quan tâm chất lượng giáo dục đại trà; phối hợp với các cấp, ngành làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện xã hội hóa công tác giáo dục; chăm lo giáo dục cho con em các dân tộc trong tỉnh; quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học.
Hà Thu
Tại buổi họp báo "hậu" thi tốt nghiệp THPT chiều tối 4/6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, vẫn duy trì kỳ thi này đến năm 2015, sau đó mới xem xét bỏ hay không...".
Ngủ ít hơn, nhìn đồng hồ nhiều hơn, tất bật từ 3g sáng tới tận 12g đêm xung quanh chuyện ăn - ngủ - sinh hoạt - thi cử của học trò. Đó là hình ảnh của các giáo viên quản nhiệm trường nội trú.
Năm nay, đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn yêu cầu thí sinh viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ về chủ đề: "Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội'. Thầy giáo Đỗ Việt Khoa, người đã không buông tha thói dối trá trong chính các kỳ thi tốt nghiệp cách đây 6 năm cho hay, ngành giáo dục ra đề này cho thí sinh nhưng chính lãnh đạo cũng sẽ không làm được.
Lễ tuyên dương, khen thưởng, trao học bổng cho cán bộ, giáo viên, học sinh tiêu biểu năm học 2011-2012, toàn thành phố có 16 tập thể, 45 cán bộ và giáo viên, 115 học sinh các cấp được vinh danh, nhận học bổng.
(HBĐT) - Vừa qua, đoàn công tác của Sở GD-ĐT đã kiểm tra công tác PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi tại huyện Lương Sơn.
Với một loạt thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay như: Không bắt buộc thi theo cụm, rút lại lực lượng thanh tra ủy quyền cắm chốt tại các hội đồng thi, bỏ chấm chéo... đồng thời với một kỳ thi có nhiều môn “học thuộc”, những lo ngại về việc sẽ xảy ra các điểm nóng cục bộ như thời gian trước khi Bộ GDĐT áp dụng các biện pháp nói trên không phải là không có cơ sở.