Các học viên lớp QLNN chương trình chuyên viên khóa III trao đổi kinh nghiệm thực tiễn công tác QLNN với các giảng viên. Ảnh: M.H
(HBĐT) - Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ được giao, trường Chính trị tỉnh đã không ngừng đổi mới các mặt hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho địa phương. Nhà trường xác định, việc nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên (CB-GV) là nhiệm vụ trọng tâm được đặt lên hàng đầu.
Mặc dù số lượng lớp mở ra nhiều, lực lượng giảng viên mỏng, song hàng năm, nhà trường đã chọn cử nhiều lượt GV tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ ở cả trong và ngoài nước. Cùng với những nỗ lực, cố gắng của cả tập thể, nhà trường đã xây dựng được đội ngũ CB-GV có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng và chuyên môn cao. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã có 11 giảng viên đạt trình độ thạc sĩ, 3 giảng viên đang theo học cao học, 1 giảng viên cao cấp, 15 giảng viên chính. Đặc biệt, năm 2011, nhà trường đã có 1 giảng viên được vinh danh nhà giáo ưu tú.
Cùng với việc chăm lo đào tạo đội ngũ, nhà trường còn đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, kết hợp nhuần nhuyễn những yếu tố hợp lý trong phương pháp thuyết trình truyền thống với yếu tố mới trong phương pháp dạy học tích cực. Phát huy có hiệu quả các phương tiện giảng dạy hiện đại, đồng thời tăng cường việc ứng dụng CNTT vào tất cả các khâu từ lập kế hoạch, chiêu sinh, điều hành, quản lý và lưu trữ…
Các khâu trong quy trình đào tạo đảm bảo thực hiện đồng bộ và chặt chẽ. Công tác xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng có nhiều đổi mới tích cực, căn cứ chỉ tiêu được giao hàng năm và nhu cầu học tập, nhà trường đã chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo ở T.ư, các trung tâm bồi dưỡng chính trị và đơn vị liên kết đào tạo để sớm xây dựng kế hoạch. Với cách làm khoa học đó đã khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lặp ở các chương trình và lớp học; đảm bảo đào tạo trúng, đúng đối tượng.
Công tác thi, kiểm tra được thực hiện chặt chẽ từ các khâu ra đề, coi thi, chấm thi và lưu trữ kết quả; nội dung đề thi, kiểm tra bám sát nội dung, chương trình và có phần liên hệ thực tiễn. Nhà trường đã đổi mới nhiều hình thức thi để đánh giá kết quả học tập, áp dụng hình thức thi vấn đáp ở tất cả các chương trình có thời gian học từ ba tháng trở lên. Công tác thanh, kiểm tra; dự giờ, thăm lớp được nhà trường tiến hành thường xuyên ở tất cả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Việc nghiên cứu thực tế và hoàn thành tiểu luận cuối khóa được triển khai hiệu quả. Nội dung nghiên cứu thực tế bám sát chương trình học tập, chủ đề báo cáo thực tế thường xuyên được thay đổi; việc triển khai đề tài tiểu luận cuối khóa được kiểm soát và tổ chức thực hiện chặt chẽ.
Từ những cố gắng, nỗ lực trên, hàng năm, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tỉnh giao. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã điều hành tổng số 55 lớp với 5.405 HV, trong đó có 9 lớp hệ đào tạo từ năm 2011 chuyển sang với 730 HV, năm 2012 mở mới 46 lớp cả hệ đào tạo và bồi dưỡng với 4.675 HV. Bên cạnh đó, nhà trường còn tham gia quản lý 1 lớp cao cấp lý luận CT-HC khóa 9 với 118 HV, 2 lớp đại học hành chính với 244 HV. Các khóa học diễn ra theo đúng kế hoạch đề ra, tỷ lệ học viên tốt nghiệp ở các lớp đạt 100%.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong thời gian tới, nhà trường xác định rõ, cần tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Học viện CT-HC Quốc gia Hồ Chí Minh; bám sát nhiệm vụ chính trị theo tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên theo hướng chuẩn hóa chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong CB-GV, học viên. Đổi mới công tác quản lý đào tạo, bảo đảm chặt chẽ và đúng quy trình, quy chế. Thực hiện nghiêm chỉnh quy chế thi, kiểm tra và viết tiểu luận cuối khóa, đảm bảo đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của học viên. Đẩy mạnh các hoạt động thanh, kiểm tra các khâu trong quy trình đào tạo. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực; bảo đảm thực hiện tốt phương châm học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, tăng cường ứng dụng CNTT trong giảng dạy...
ThS. Nguyễn Trọng Khiêm
(Trưởng Phòng Đào tạo)
Hoàng Việt Cường (Bí thư Tỉnh uỷ)
(HBĐT) - Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, cũng là người mở đầu sự nghiệp huấn luyện, đào tạo cán bộ trong những năm đầu của thế kỷ XX. Người cho rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”.
(HBĐT) - UBND huyện Đà Bắc đã ban hành Quyết định số 890 ngày 27/7/2012 về việc thành lập trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Đồng Nghê và trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Vầy Nưa (Đà Bắc).
(HBĐT) - Cô giáo Bùi Thị Quy ở trường tiểu học xã Phong Phú (Tân Lạc) được nhiều đồng nghiệp ghi nhận là chuyên gia bồi dưỡng học sinh giỏi bởi thành tích giáo dục mũi nhọn của trường nói riêng, của Tân Lạc nói chung thường gắn với cô. Nhiều năm liền, hàng chục học sinh (HS) của trường đoạt các giải cao tại kỳ thi HS giỏi cấp huyện, cấp tỉnh là HS mà cô từng dày công dạy dỗ, bồi dưỡng. Năm học 2011-2012, tại hội thi giao lưu HS giỏi lớp 5 cấp tỉnh, trong 24 em đoạt giải của Tân Lạc có 8 học sinh của tiểu học Phong Phú (có em đoạt số điểm 19/20 điểm).
Sự dễ dãi trong ngành giáo dục hiện nay không chỉ thể hiện ở tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 99%, mà còn như bệnh dịch xuất hiện từ các cấp học thấp. Đến mức, nhà giáo Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) đã phải cảnh báo, nếu bây giờ, học phổ thông không tốt, kéo theo lên đại học cũng không chịu học tử tế mà chỉ lo “chạy thầy”, “mua điểm”… thì sẽ hỏng cả một thế hệ.
(HBĐT) - Thành phố Hoà Bình hiện có 18 trường tiểu học, 17 trường THCS. Từ ngày 23/7, một số trường trên địa bàn đã thông báo kết quả tuyển sinh. Tuy nhiên, phải đến ngày 2/8, tất cả các trường mới có kết quả chính thức bởi những vấn đề liên quan đến hộ khẩu ảo và học sinh trái tuyến.
(HBĐT) - Thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, giai đoạn 2010-2015, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có 7.787 đồng chí, trong đó, Ban Chấp hành có 4.347 đồng chí, Ban Thường vụ có 1.234 đồng chí, cán bộ chủ chốt có 2.206 đồng chí.