Cô và trò trường mầm non Miền Đồi (Lạc Sơn)  trong một buổi học nhận biết đồ vật.

Cô và trò trường mầm non Miền Đồi (Lạc Sơn) trong một buổi học nhận biết đồ vật.

(HBĐT) - Cô giáo Ninh Thị Huệ, Hiệu trưởng trường mầm non Cửu Long, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) chia sẻ: Qua quá trình phấn đấu để trở thành trường chuẩn quốc gia, góp phần vào thành công của thị trấn trong công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi, càng thấy được tính thiết thực của công tác xã hội hoá giáo dục. Nhiều cá nhân, tập thể đã chia sẻ với quá trình phấn đấu, vươn lên của nhà trường như bà Trần Kim Liên (thị trấn) đã tặng trường tivi, đầu đĩa, loa trị giá 5,5 triệu đồng... Đáng mừng hơn là từ phía cộng đồng, gia đình đã góp sức vào chất lượng giáo dục phổ cập đạt chất lượng cao hơn như: tỷ lệ huy động trẻ, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng - chống suy dinh dưỡng.

 

Đã từng thực hiện có kết quả về công tác PCGD trước đây nên trong giai đoạn 2010-2012, trong hành trình triển khai công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi, tỉnh ta đã tiếp tục đạt được những thành tựu đáng kể trong công tác XHH giáo dục. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ số 149/2006/QĐ-TTg về đề án phát triển GDMN giai đoạn 2006-2015, công tác xã hội hoá GD, việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển GDMN được quan tâm đúng mức. Khi UBND tỉnh đã có QĐ số 3634/ QĐ-UBND phê duyệt đề án phát triển giáo dục mầm non tỉnh giai đoạn 2006-2015, công tác này càng được phát huy hiệu quả hơn. Trong đó, từ vai trò tiên phong của các hoạt động tuyên truyền, vận động cùng sự định hướng, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, công tác này đã được tỉnh ta triển khai với nhiều việc làm phong phú, đa dạng như: sự phối hợp của ngành GD&ĐT với các ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố trong các bước triển khai; huy động các nguồn lực ngân sách Nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình kiên cố hoá trường lớp học, các dự án, ngân sách tỉnh và huyện, tài trợ các nhà doanh nghiệp, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm...

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã huy động được 316,7 tỉ đồng đầu tư phát triển GDMN, trong đó có PCGDMN trẻ 5 tuổi. Trong đó, từ công tác xã hội hoá đã huy động được 25,6 tỉ đồng. Nhiều tập thể, cá nhân đã chung tay triển khai, thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa như góp công, góp của mua sắm thiết bị, đồ chơi, cải tạo cảnh quan môi trường, vận động trẻ ra lớp, hiến đất mở rộng diện tích, mở các chi trường. Tiêu biểu như đơn vị X264 ủng hộ làm sân chơi, tường bao cho chi xóm Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong). Xã Cun Pheo hỗ trợ 14,5 triệu đồng và xã Phúc Sạn (Mai Châu) hỗ trợ 24 triệu đồng để sửa chữa, tu bổ các phòng học. Xã Yên Trị, Lạc Lương (Yên Thuỷ) đã cấp trên 6.000 m2 đất để trường mầm non mở rộng khuôn viên trường, dồn điểm trường. Công ty XDTM Tiến Thuận ủng hộ trường mầm non Sao Mai, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) 12,5 triệu đồng nhằm sửa chữa lớp học, trang bị thêm cây cảnh cho khuôn viên trường. ông Nguyễn Ngọc Cư, Công ty TNHH Ngọc Trường ủng hộ 2 trường mầm non Vầy Nưa, Hào Lý 9 triệu đồng để tu sửa phòng học...

Sức mạnh tổng hợp của công tác xã hội hoá đã góp phần làm guồng quay của công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi của tỉnh ta đi đúng hướng. Hết tháng 6/2012, so với các tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT, 11 huyện, thành phố của tỉnh ta đã đạt được các tiêu chuẩn trong công tác này. Trong đó tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, có 523 phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi là phòng kiên cố, bán kiên cố: 132 phòng; 649 lớp được trang bị đủ thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu. Các tiêu chuẩn về đội ngũ giáo viên và chất lượng chăm sóc giáo dục đều đạt được các thông số tốt. Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra và kết luận tỉnh ta đạt được các mục tiêu PCGDMN trẻ 5 tuổi vào tháng 6/2012.

 

                                                                     Văn Tưởng

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục