Chiều 30-8, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thông báo công tác chuẩn bị năm học mới 2012-2013. Ông Phạm Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết, các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới là tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm xã hội, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành có chất lượng...

 

Bộ GD-ĐT cho biết, các địa phương đều đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất trường học, bảo đảm đủ cơ sở vật chất trước khi khai giảng năm học mới. Các tỉnh cũng đã tập trung rà soát, sắp xếp, điều động bố trí cán bộ quản lý và giáo viên cho năm học mới.

Trả lời về giải pháp chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, ông Lê Khánh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ GD-ĐT cho biết, hiện bộ đang cùng với các địa phương vào cuộc để xử lý. Về giải pháp lâu dài, phải quan tâm để có đủ các nguồn ngân sách nhằm cải thiện nguồn chi của nhà trường. Thực tế các trường rất khó khăn về nguồn chi, nhất là trong bối cảnh chưa đặt vấn đề tăng học phí. Tới đây, bộ cũng sẽ có thông tư về công tác thu trong nhà trường; cho phép các trường chất lượng được thu học phí cao nhằm minh bạch công tác thu, từ đó chống lạm thu. Ngay khi vào đầu năm học, bộ sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra về lạm thu, nếu phát hiện sẽ phối hợp cùng các địa phương xử lý nghiêm.

Về thực hiện giảm tải chương trình phổ thông, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT cho biết, đã thực hiện giảm tải được 1 năm. “Năm học 2012-2013, bộ chỉ đạo các địa phương phải tiếp thu các ý kiến về vấn đề giảm tải, phân cấp cho nhà trường, giáo viên trong quá trình thực hiện giảm tải, phù hợp với trình độ của học sinh trường mình, lớp mình. Thực hiện giảm tải trên cơ sở linh hoạt và sáng tạo, đề cao sự tự học của học sinh. Ngành chú trọng giáo dục kỹ năng thông hiểu, vận dụng kiến thức kỹ năng của học sinh”, ông Chuẩn nhấn mạnh.

                                                                                         Theo SGGP

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục