Mới đây, từ nguồn quỹ “Kế hoạch nhỏ”, Hội đồng đội tỉnh, huyện Tân Lạc tiếp tục hỗ trợ gia đình em Bùi Bá Khiêm, học sinh lớp 7, trường THCS Do Nhân có được ngôi nhà mới.

Mới đây, từ nguồn quỹ “Kế hoạch nhỏ”, Hội đồng đội tỉnh, huyện Tân Lạc tiếp tục hỗ trợ gia đình em Bùi Bá Khiêm, học sinh lớp 7, trường THCS Do Nhân có được ngôi nhà mới.

(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, phong trào kế hoạch nhỏ đã được Hội đồng Đội tỉnh triển khai sâu rộng, hiệu quả đến mọi liên, chi đội. Từ những tờ giấy báo, quyển vở cũ của phong trào, không ít học sinh nghèo đã được giúp đỡ.

 

Hơn 1 năm kể từ ngày có căn nhà mới thế nhưng niềm vui vẫn tràn ngập trong trái tim cô bé giàu nghị lực Bùi Thị Nụ, trú tại xóm Hào Phong, xã Hào Lý (Đà Bắc). Thời điểm Hội đồng đội tiến hành khảo sát, hoàn cảnh gia đình Nụ rất khó khăn. Bố đau ốm quanh năm, mẹ không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, vất vả lắm mẹ mới đủ sức nuôi 2 chị em ăn học, chính vì vậy, căn nhà tranh cạnh sườn đồi của gia đình dù đã ọp ẹp, dột nát vẫn không thể sửa chữa. Hiểu được hoàn cảnh của cha mẹ, Nụ luôn chăm ngoan, học giỏi, có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Sau mỗi buổi học, em lại chỉ bảo em gái học hành, phụ giúp mẹ những việc vặt. Thương cho hoàn cảnh và trân trọng nghị lực của em, Hội đồng đội tỉnh đã quyết định hỗ trợ gia đình em 30 triệu đồng từ nguồn quỹ “Kế hoạch nhỏ” giúp gia đình em xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ. Sau khi bàn bạc và được sự nhất trí của gia đình, ngày 5/3/2012, Hội đồng đội tỉnh, Huyện đoàn Đà Bắc đã huy động ĐV-TN tham gia vận chuyển vật liệu, đóng góp ngày công xây dựng ngôi nhà trên nền đất cũ của gia đình. Hoàn thành sau 2 tháng, thời điểm bàn giao nhà là dấu mốc khó quên trong Nụ, em chia sẻ: Nếu không có phong trào “Kế hoạch nhỏ” không biết đến bao giờ gia đình em mới có căn nhà khang trang như thế này. Em sẽ cố gắng học tập, tu dưỡng, nêu cao tinh thần tiết kiệm và hy vọng sẽ có thêm nhiều bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được may mắn như em.

 

Được triển khai thực hiện đã hơn 10 năm, phong trào “Kế hoạch nhỏ” là hoạt động mang đậm tính nhân văn, định hướng cho các em biết sống tiết kiệm, hình thành và nuôi dưỡng tình yêu lao động, yêu thương con người trong mỗi đội viên, học sinh. Chị Vũ Thị Duyên, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi, trường học (Tỉnh đoàn) chia sẻ: Chỉ những ai đã từng được tham gia các buổi tiếp nhận giấy vụn, vỏ lon do các em học sinh mang đến đóng góp mới thấy được phần nào không khí sôi nổi, náo nhiệt mà kế hoạch nhỏ đem lại. Có nhiều em hào hứng đặt chồng giấy lên bàn cân, chờ xem kết quả còn vui vẻ kể: hàng ngày, trên đường đi học về, em đi chậm để quan sát 2 bên vệ đường, thấy giấy vụn, vỏ lon, vỏ chai bỏ vào bao đem về, gom góp mỗi ngày để hôm nay đem đến ủng hộ, mong các bạn khó khăn hơn mình sẽ bớt đi phần khó khăn... Có lẽ chính những bạn đội viên, học sinh ấy cùng những ý nghĩa lớn của kế hoạch nhỏ đã tiếp sức cho phong trào duy trì hiệu quả nhiều năm và có sức sống lâu bền trong lòng mỗi đội viên.

 

Trong năm học 2012- 2013, phong trào đã được Hội đồng đội các huyện, thành phố tiếp tục triển khai sâu rộng, đồng bộ, chặt chẽ đến các liên đội trên địa bàn, đưa việc thực hiện phong trào là một tiêu chí thi đua của năm học. Với tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ, đội viên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh đã tích cực thu gom giấy vụn, giấy báo, vỏ lon tạo thành đợt thi đua sôi nổi, ý nghĩa trong mỗi liên, chi đội. Năm 2013, Hội đồng đội tỉnh đã phân bổ 72 triệu nguồn quỹ “Kế hoạch nhỏ” cho các huyện, thành phố nhằm tiếp tục hỗ trợ có hiệu quả các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giàu nghị lực, biết vượt lên khó khăn học tốt. “Kế hoạch nhỏ”- ý nghĩa lớn, minh chứng cho điều đó là hàng chục ngôi nhà khăn quàng đỏ đã và đang tiếp tục được xây dựng trên địa bàn tỉnh, giáo dục các em đội viên luôn biết đoàn kết, tiết kiệm từ những vật dụng nhỏ nhất. 

                     

 

                                                                               Hải Yến

 

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục