Mô hình phát triển kinh tế của thanh niên xã Cao Sơn (Đà Bắc) giúp hộ gia đình thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Mô hình phát triển kinh tế của thanh niên xã Cao Sơn (Đà Bắc) giúp hộ gia đình thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

(HBĐT) - Hiện nay, toàn huyện Đà Bắc có 39 cơ sở đoàn và chi đoàn trực thuộc với 164 chi đoàn. Tổng số ĐV -TN trong độ tuổi 11.250 đồng chí, tập hợp thường xuyên trên 10.000 đồng chí. Sau hơn 6 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của BCHT.Ư Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ CNH -HĐH”, công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên đã có những chuyển biến rất tích cực.

 

Đồng chí Xa Quốc Sự, Phó Bí thư TT Huyện ủy Đà Bắc khẳng định: “Thực hiện Nghị quyết số 25 của BCHT.Ư Đảng, Chương trình hành động số 14 của Tỉnh ủy, Huyện ủy Đà Bắc đã ban hành Chương trình hành động số 12, ngày 25/7/2008 để cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết. Nhờ thực hiện tốt công tác triển khai, tuyên truyền nên đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, đoàn thể trong việc triển khai Nghị quyết. Do đó, công tác thanh niên đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi, giao những phần việc quan trọng và khuyến khích thanh niên tham gia đảm nhiệm trên nhiều lĩnh vực công tác. Trong việc thực hiện các chương trình của Nghị quyết, kết quả nổi bật hơn cả là những chuyển biến trong công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng lao động trẻ, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên”.

 

Thực tế cho thấy, đa số thanh niên trên địa bàn huyện Đà Bắc đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, nhiều thanh niên không được học tập, không có vốn sản xuất, điều kiện canh tác khó khăn, nhiều thanh niên phải bỏ đi làm ăn xa; phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế những năm qua trên địa bàn huyện khá trầm lắng, chưa xuất hiện những điển hình tiên tiến, cách làm hay.

 

Do đó, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm đến công tác hướng nghiệp, dạy nghề đã mang lại những kết quả thiết thực, thể hiện qua các hoạt động định hướng nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện, hoàn cảnh của thanh niên. Kết quả, hàng năm 100% học sinh lớp 12 được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, chọn trường, chọn nghề trước khi làm hồ sơ thi vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề; tổ chức cho thanh niên được tham gia ngày hội tìm kiếm việc làm, sàn giao dịch việc làm do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở LĐ -TB&XH tổ chức. Từ năm 2008 đến nay, đã có gần 400 ĐV -TN tham gia và trên 200 ĐV -TN tìm kiếm được việc làm. Trong đó, huyện mở được 41 lớp dạy nghề ngắn hạn cho hơn 600 ĐV -TN, tổ chức 30 đợt giao lưu, định hướng nghề nghiệp tại các trường THPT, Trung tâm GDTX cho gần 4.000 lượt ĐV -TN, giới thiệu việc làm mới cho trên 500 ĐV -TN. Huyện đoàn phối hợp với Tỉnh đoàn giới thiệu học nghề hàn tại trường Cao đẳng nghề Sông Đà cho 79 thanh niên.

 

Đồng chí Đinh Lê Huy, Bí thư Huyện đoàn Đà Bắc cho biết:  BTV Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn làm tốt công tác quản lý và sử dụng vốn vay ủy thác cho Đoàn thanh niên. Tính đến đầu tháng 6, dư nợ vốn vay trên 26 tỷ đồng. Nguồn vốn vay này đã khuyến khích thanh niên làm giàu chính đáng từ các hoạt động SX -KD, làm kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình. Xuất hiện nhiều các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, tạo việc làm cho nhiều lao động các xã: Cao Sơn, Tu Lý, Hào Lý, Hiền Lương, Mường Chiềng... Từ đây đã có nhiều thanh niên có việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

 

 

                                                                  Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục