Một giờ  thực hành môn hoá học của thầy và trò trường THPT Yên Thuỷ A.

Một giờ thực hành môn hoá học của thầy và trò trường THPT Yên Thuỷ A.

(HBĐT) - Năm học 2014 - 2015, trường THPT Yên Thủy A là 1 trong 10 trường THPT được Sở GD&ĐT chọn thực hiện thí điểm Phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông. Đồng thời, trường cũng là trong số ít trường THPT được ngành chọn triển khai dạy học tiếng Anh cấp THPT theo đề án ngoại ngữ quốc gia 20. Đó thực sự là nét mới để trường có thêm động lực cho nâng cao chất lượng giáo dục ngày càng cao hơn.

 

Nhà giáo ưu tú Tạ Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với sự quan tâm, đầu tư, định hướng của các cấp ủy, chính quyền và ngành GD&ĐT, nhiều năm qua, nhà trường đã thể hiện được sức mạnh tổng hợp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Chi bộ Đảng, BGH đã biết khơi dậy thế mạnh của các đoàn thể chính trị, tìm tòi giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng GD. Trong đó, nhà trường đã làm tốt công tác GD chính trị, tư tưởng cho CB GV, HS; triển khai thực hiện có hiệu quả các CVĐ, phong trào thi đua do tỉnh, ngành phát động. Nhà trường đã phát huy được tính hiệu quả của công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình và xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, trường xác định rõ nét yếu tố người thầy trong đổi mới giáo dục và việc nâng cao chất lượng giáo dục. Vì thế, trường hết sức chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng; tạo điều kiện cho việc tự học, vươn lên đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay. Nhiều hoạt động đã được triển khai như giao lưu học hỏi giữa các trường THPT trong và ngoài huyện; viết đề tài, sáng kiến kinh nghiệm; nghiên cứu khoa học...

Cũng vì vậy, đội ngũ giáo viên ngày càng trưởng thành. Trường đã có 3 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Tính từ năm học 2009 - 2010 đến năm học 2013 - 2014, nhà trường có 9 giáo viên đạt giải hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh giỏi, trong đó, có 2 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba, 4 giải KK và 1 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi. Nhiều tổ trưởng chuyên môn, giáo viên đã tạo được uy tín với các đồng nghiệp, học sinh và các bậc phụ huynh về chuyên môn, phẩm chất đạo đức, tình yêu nghề nghiệp như các thầy, cô giáo:  Nguyễn Huy Đạo, Nguyễn Thị Hằng    (môn toán), Phạm Thế Võ, Nguyễn Minh Thành (vật lý),  Bùi Thị Quyên, Bùi Văn Cảnh (hóa học), Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Hoàng Thị Thi (môn ngữ văn), Phạm Thị Thanh Huyền, Bùi Thị Biền (tiếng Anh), Lê Gia Toàn (GDCD), Hồ Minh Hiểu (địa lý)… Trong số này có nhiều thầy cô đoạt giải nhất, nhì tại các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Với nỗ lực chung của CB, GV và học sinh, chất lượng hai mặt giáo dục của trường đã có nhiều chuyển biến thực sự. Năm học 2013 - 2014, trong 757 học sinh đã có 96,8% em được xếp loại hạnh kiểm tốt, khá (trong đó, loại tốt chiếm 80,4%).  Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được nâng lên đáng kể. Năm học qua đã có 409 em được xếp loại học lực khá (chiếm 54%), học lực giỏi có 31 em chiếm 4,1% (năm học 2012 - 2013, tỷ lệ học sinh giỏi chiếm 3,8%). Tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 cấp tỉnh, trường được đánh giá là 1 trong những trường thuộc tốp mạnh của tỉnh: năm học 2013-2014,  trường đoạt 28 giải (2 giải nhất, 3 giải nhì, 9 giải ba). Đặc biệt, trường đã có 1 giải cấp quốc gia (cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức). Năm học 2014-2015, tại kỳ thi mới đây, trường đã đoạt 30 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Chất lượng thi tốt nghiệp và tuyển sinh vào ĐH, CĐ của trường được đánh giá cao trong hệ thống các trường THPT toàn tỉnh. 5 năm lại đây, trường thuộc tốp đầu về điểm trung bình kỳ thi đại học của các trường THPT, TTGDTX trên địa bàn tỉnh. Từ những thành tích đáng kể đó, từ năm học 2009 - 2010 đến nay, trường luôn được UBND tỉnh, Sở GD&ĐT công nhận là tập thể lao động xuất sắc, tập thể lao động tiên tiến; 7/7 tổ chuyên môn đều đạt tập thể lao động tiên tiến. Với nền tảng quan trọng về chất lượng giáo dục, trường đang tiếp tục có những giải pháp, biện pháp tích cực nhằm đạt chuẩn quốc gia vào thời gian tới.

 

                                                                        Bùi Huy  

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục