Điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

(HBĐT) - Sáng 15/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai kế hoạch phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình (PKBSGĐ) giai đoạn 2016- 2020. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, UV BCH T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 

Thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển mô hình PKBSGĐ tại Việt Nam giai đoạn 2013- 2020” với mục tiêu xây dựng và phát triển mô hình PKBSGĐ trong hệ thống y tế Việt Nam nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, toàn diện, liên tục, thuận lợi cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần giảm quá tải bệnh viện. Giai đoạn 2013- 2015, Đề án triển khai thí điểm tại 8 tỉnh, thành phố gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Cần Thơ, Tiền Giang. Sau 3 năm triển khai đã đạt được một số kết quả bước đầu. Việc xây dựng hành lang pháp lý cho hoạt động của PKBSGĐ được quan tâm. Thực hiện đào tạo nhân lực về y học gia đình, từ năm 2013- tháng 6/2015 đã cử 749 cán bộ đi học về y học gia đình. Đến tháng 12/2015 đã thành lập được 240 PKBSGĐ tại 6 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, vượt chỉ tiêu đề ra Trong đó có 234 phòng khám công lập gắn với cơ sở khám chữa bệnh thuộc bệnh viện, phòng khám đa khoa công lập, trạm y tế (chiếm 98,33%) đã thực hiện thanh toán BHYT do các cơ sở khám chữa bệnh này đang được tham gia cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh BHYT. Các PKBSGĐ bước đầu đã tham gia truyền thông phòng bệnh, vận động tiêm chủng…Trên cơ sở kết quả bước đầu thực hiện Đề án giai đoạn 2013- 2015 và căn cứ thực tiễn mạng lưới y tế cơ sở ở nước ta hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1568/QĐ-BYT ngày 27/4/2016 phê duyệt kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình PKBSGĐ tại Việt Nam, giai đoạn 2016- 2020 với mục tiêu chung nhân rộng mô hình trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, đề ra mục tiêu cụ thể là nhân rộng và phát triển mô hình PKBSGĐ theo lộ trình đến năm 2020 có khoảng 80% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai mô hình PKBSGĐ trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời cũng đề ra một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Hoàn thiện mô hình PKBSGĐ; xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về hoạt động của BSGĐ; ứng dụng công nghệ thông tin; đào tạo nguồn nhân lực y học gia đình; nhân rộng và phát triển mô hình PKBSGĐ và tăng cường truyền thông về mô hình PKBDGĐ.

 

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến của đại diện Bộ Y tế, các địa phương, chuyên gia y tế cộng đồng về các vấn đề nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính, cơ chế hoạt động của PKBSGĐ…

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: PKBSGĐ là mô hình hay, hiệu quả đã được thực hiện và nhân rộng ở nhiều nước trên thế giới từ lâu. Ở nước ta, khi thực hiện thí điểm mô hình tuy đã đạt được một số kết quả ban đầu nhưng vẫn còn không ít những khó khăn, vướng mặc. Thực tiễn ở nước ta, mô hình PKBSGĐ cũng đã hình thành từ lâu và hiện nay là mạng lưới trạm y tế phủ sẵn ở hơn 11.000 xã, phường trong cả nước có chức năng, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, có sẵn cơ sở vật chất. Khi mô hình BSGĐ lồng ghép vào hoạt động của trạm y tế là có thể thực hiện ngay trên diện rộng. Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị: Trước mắt cần tăng cường năng lực khám chữa bệnh của các trạm y tế cơ sở. Tùy vào điều kiện thực tế mỗi địa phương để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp. Có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ gắn với tăng cường kiến thức y học gia đình. Các địa phương chủ động, nỗ lực trong quá trình thực hiện. Cần rà soát để có cơ chế xây dựng lộ trình thực hiện mô hình PKBSGĐ phù hợp, trong đó quan trọng là đổi mới cơ chế tài chính cho y tế cơ sở…

 

 

                     PV

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục