(HBĐT) - Năm 2020, Trung tâm Y tế huyện Mai Châu vững vàng ở vị trí dẫn đầu các đơn vị tuyến huyện với 427,52 điểm. Kết quả này hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ trung tâm trong việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), cải tiến chất lượng bệnh viện.


Trung tâm Y tế huyện Mai Châu bố trí "Tổ hỗ trợ người bệnh" giúp đỡ người dân khi đến khám, chữa bệnh.

Trung tâm Y tế huyện là bệnh viện hạng III với tổng số giường thực kê 250 giường, gồm 4 phòng chức năng, 10 khoa, tổng số 82 cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên. Những năm qua, trung bình mỗi năm, trung tâm KCB nội trú cho từ 10 - 11 nghìn lượt người bệnh, KCB ngoại trú cho từ 50 - 55 nghìn lượt, thực hiện từ 1.500 - 1.700 ca phẫu thuật. Đáng lưu ý, 1/3 bệnh nhân ở các xã giáp ranh thuộc huyện Tân Lạc, Đà Bắc và 2 tỉnh Thanh Hóa, Sơn La. Bệnh nhân đông, cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp nên đã có giai đoạn, người dân phàn nàn về một số vấn đề như: khu chờ khám chật chội, thiếu ghế, nóng bức; khu xếp hàng lấy số đông, lộn xộn, không theo hàng lối; các buồng khám chưa liên hoàn, thời gian khám bệnh lâu; buồng bệnh, giường bệnh chưa gọn gàng, sạch sẽ, môi trường bệnh viện chưa xanh - sạch - đẹp; hồ sơ bệnh án còn viết thủ công; trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ hạn chế, kỹ năng ứng xử giao tiếp chưa đáp ứng được nhu cầu…

Nhìn thẳng vào những hạn chế, bác sỹ Phạm Văn Cường, Giám đốc trung tâm cho biết: Trung tâm đã cải tiến quy trình KCB. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng ứng xử giao tiếp cho cán bộ, y, bác sỹ và nhân viên. Xây dựng các phác đồ điều trị phù hợp với nhân lực, cơ sở vật chất của bệnh viện, thực hiện việc KCB từ xa với các bệnh viện T.Ư. Đồng thời, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử nhằm giảm bớt thời gian ghi chép của nhân viên y tế, đảm bảo thông tin, số liệu chính xác. Cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, nhân viên và cơ sở vật chất, môi trường bệnh viện. Cải tạo các buồng bệnh, giường bệnh theo tiêu chí khách sạn bệnh viện, hướng tới bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Thực hiện tiêu chí bệnh viện an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; tăng sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế về sự sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng, thuận tiện tại Khoa Khám bệnh.

Cụ thể, trung tâm đã cải tạo, trang bị, sắp xếp lại Khoa Khám bệnh khang trang, tiện nghi. Thực hiện liên hoàn, một chiều: các phòng khám, khu cận lâm sàng, thu phí, giám định BHYT, cấp thuốc chuẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng, cấp thuốc, giúp giảm thời gian đi lại của người bệnh. Bố trí nhân viên hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người bệnh (đóng dấu, lấy thuốc, làm các xét nghiệm...). Trang bị máy lấy số khám tự động, bổ sung dải phân cách nơi làm thủ tục khám bệnh, bố trí cửa khám bệnh ưu tiên cho các đối tượng theo quy định, tăng cường biển báo, biển chỉ dẫn hướng đi các phòng. Trang bị điều hòa nhiệt độ, ghế ngồi, quạt, tivi, bố trí khu vui chơi tại Khoa Khám bệnh và Khoa Nhi cho trẻ em đến KCB. Bố trí phòng cấp cứu tại Khoa Khám bệnh đủ rộng, linh hoạt, đủ phương tiện tối thiểu để cấp cứu kịp thời. Trung tâm cũng đã ứng dụng CNTT để trả kết quả cận lâm sàng cho bác sỹ khám bệnh, triển khai bệnh án điện tử. Môi trường làm việc được cải thiện giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Các khoa, phòng đều thực hiện 5S, góp phần xây dựng bệnh viện sạch sẽ, ngăn nắp, thuận tiện và thân thiện.

Về vấn đề chuyên môn, trung tâm mời các bác sỹ đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai về chuyển giao kỹ thuật, thực hiện KCB từ xa với sự hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai. Hiện, trung tâm đã thực hiện được một số kỹ thuật thường quy như: Tán sỏi thận nội soi qua da, mổ nội soi lấy sỏi niệu quản, phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng dạ dày, cắt túi mật nội soi…

Nhờ những nỗ lực mà năm 2020, Trung tâm Y tế huyện được đánh giá đạt 20/20 điểm trong "đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, công khai tài chính, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đạt 73/80 điểm trong "khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế”. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp, trung tâm có điểm đánh giá chất lượng bệnh viện đều tăng và năm 2020 đạt mức 3,64, cao nhất trong khối các đơn vị tuyến huyện.

Tiến Quân

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục