(HBĐT) - Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, năm 2023, trên địa bàn tỉnh có tổng số 86 lễ hội đăng ký tổ chức. Trong đó có 1 lễ hội cấp tỉnh; 3 lễ hội cấp huyện; 30 lễ hội cấp xã, phường, thị trấn; 52 lễ hội cấp thôn, xóm. Sau Tết Nguyên đán, lượng người đi lễ chùa, tham dự lễ hội tăng mạnh. Mùa lễ hội năm nay, dù đã có tín hiệu thay đổi theo hướng tích cực, nhưng nhìn chung, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) vẫn là nỗi lo thường trực.


Các loại thực phẩm chế biến sẵn không che đậy được bày bán tại Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh, gây nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 có thời gian nghỉ dài ngày, đồng thời sau Tết là mùa lễ hội với nhiều lượt khách tham dự. Đây cũng là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn, nhất là thịt, cá, trứng, bánh, mứt,     kẹo, rượu, bia, nước giải khát, các loại  hạt có dầu… Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng gia tăng sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm. Bên cạnh đó, thời gian này, thời tiết thường ẩm ướt, nắng nóng bất thường là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng ATVSTP.

Để đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2023, đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, Ban chỉ đạo ATTP tỉnh đã ban hành và triển khai Kế hoạch số 239/KH-BCĐATTP, ngày 23/12/2022 về triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội xuân 2023.

Ban chỉ đạo ATTP từ cấp tỉnh đến cơ sở tổ chức các hoạt động nhằm bảo đảm ATVSTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; phòng chống ngộ độc thực phẩm, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội. Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao. Huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Tuy nhiên, dù đã ghi nhận sự nỗ lực, nhiều chuyển biến tích cực, song vấn đề ATVSTP tại các lễ hội vẫn là nỗi lo thường trực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân, du khách tham dự. Trên thực tế, các lễ hội diễn ra trong thời gian không dài, người tham gia đông, khuôn viên chật, phần lớn cơ sở tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm mang tính tự phát, không chuyên khiến việc quản lý công tác ATVSTP gặp khó khăn.  

Theo ghi nhận của phóng viên, tại lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tổ chức tại xã Phong Phú (Tân Lạc), lễ hội chùa Tiên tại xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy)…, những mâm xúc xích, viên chiên, ô mai… và các loại thực phẩm chế biến sẵn phần lớn đều không được che đậy và đặt ngay cạnh lối đi bụi bẩn, tấp nập khách qua lại. Những người bán hàng không đeo găng tay, thản nhiên đếm tiền, rồi lại bốc thức ăn cho khách… Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự tại các lễ hội cũng còn nhiều điều đáng quan tâm. Tại lễ hội Khai hạ dân tộc Mường xảy ra tình trạng tắc đường trên quốc lộ 6 kéo dài, tình trạng móc túi, vứt rác bừa bãi…

Như vậy, mặc dù vấn đề ATVSTP, an toàn dịp lễ hội đã được các cấp, ngành quan tâm, nhưng nỗi lo vẫn còn đó. Để kiểm soát được tình trạng ATVSTP, đảm bảo an toàn cho người dân, du khách đến với các lễ hội rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, Ban Tổ chức các lễ hội. Cần tăng cường kiểm tra, áp dụng những hình thức xử phạt đúng quy định, kiên quyết không để những cơ sở kinh doanh không tuân thủ quy định về ATVSTP được phép tồn tại, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và du khách. Cùng với đó, chính người dân cũng cần thay đổi thói quen, hành vi theo hướng tích cực, ứng xử văn minh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nói không với thực phẩm bẩn khi tham dự lễ hội.


Linh Trang

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục