(HBĐT) - Theo số liệu năm 2022, toàn quốc xảy ra hơn 7.700 vụ tai nạn lao động, tăng 18,66%; số người bị nạn do tai nạn lao động là 7.923 người, tăng 18,99% so với năm 2021; thiệt hại về vật chất do tai nạn lao động trên 14.000 tỷ đồng.


Hàng năm, các lực lượng liên ngành của tỉnh quan tâm thanh tra, kiểm tra nhằm uốn nắn, chấn chỉnh vi phạm trong công tác ATVSLĐ tại các mỏ đá, tập trung ở huyện Lương Sơn.

Những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người là khai thác mỏ, khai thác khoáng sản, xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, da giày, dịch vụ. Nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tai nạn lao động chết người là do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; không huấn luyện an toàn lao  động hoặc huấn luyện chưa đầy đủ cho  người lao động; thiết bị không đảm bảo an toàn; không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân hoặc phương tiện không đảm bảo cho người lao động.

Tại tỉnh ta, trong năm 2022 xảy ra 12 vụ tai nạn lao động với 13 người bị nạn, làm 4 người chết, 9 người bị thương. 4 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người, gồm 1 vụ chết người trong khu vực có quan hệ lao động và 1 vụ chết người tại khu vực không có quan hệ lao động. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động do nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng tuyên truyền, huấn luyện và kiểm tra, giám sát công tác an toàn vệ sinh lao động, không thường xuyên cải thiện điều kiện lao động cho người lao động, không kiểm tra, đánh giá các nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động để đề ra biện pháp phòng ngừa; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, thi công, xây dựng chưa chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, để tình trạng người lao động vi phạm nghiêm trọng về an toàn vệ sinh lao động trong quá trình làm việc nhưng không có biện pháp xử lý. 

Đối với người lao động sau nghỉ việc dài ngày do dịch Covid-19, các kỹ năng, thói quen làm việc an toàn không được duy trì; ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật lao động hạn chế; chủ quan trong việc tự kiểm tra vị trí, nơi làm việc trước, trong và sau khi làm việc; không tuân thủ quy trình vận hành máy, thiết bị. 

Đối với các cấp, ngành, đoàn thể, hình thức thông tin, tuyên truyền pháp luật về an toàn vệ sinh lao động đến doanh nghiệp, người lao động, người sử dụng lao động chủ yếu gián tiếp nên hiệu quả tác động chưa cao; công tác phối hợp giữa các ngành chưa chặt chẽ, xử lý vi phạm chưa triệt để.

Trong Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023, tỉnh tập trung thực hiện các nội dung: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến các xã, phường, thị trấn, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, doanh nghiệp theo hướng đa dạng hình thức tuyên truyền, kết hợp tư vấn, hướng dẫn pháp luật, huấn luyện cho người lao động; đối thoại với các doanh nghiệp về công tác an toàn vệ sinh lao động; tăng cường phối hợp giữa các ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tự kiểm tra an toàn vệ sinh lao động; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng về an toàn vệ sinh lao động.                
 
Để mở đầu chuỗi hoạt động chung tay vì an toàn vệ sinh lao động năm 2023, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động cùng Tháng Công nhân nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động, các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác an toàn vệ sinh lao động; tạo sự đồng thuận, hưởng ứng sâu rộng trong cộng đồng về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động. Chương trình góp phần tạo điểm nhấn về hành động trong công tác an toàn vệ sinh lao động với các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phương tiện công cộng xã, phường, thị trấn, hội nghị tập huấn, hội thảo; thanh tra, kiểm tra về công tác an toàn vệ sinh lao động; thăm hỏi, tặng quà các nạn nhân và thân nhân người lao động bị tai nạn lao động.


Bùi Minh

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục