"Xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, thấm nhuần tinh thần đó, ngay sau khi đạt chuẩn NTM, song song với việc giữ vững các tiêu chí, xã Hiền Lương (Đà Bắc) bắt tay vào thực hiện các tiêu chí nâng cao. Sau 4 năm, xã đạt được 8/19 tiêu chí. Năm 2023, xã đặt mục tiêu hoàn thành thêm 2 tiêu chí là quy hoạch và y tế. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều chỉ tiêu trong tiêu chí y tế vẫn chưa đạt.



Cán bộ Trạm y tế xã Hiền Lương (Đà Bắc) tích cực nghiên cứu, cập nhật kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh.

Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, để đạt được tiêu chí y tế, xã phải đạt 4 chỉ tiêu gồm: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt từ 95% trở lên; tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa đạt từ 40% trở lên; tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử đạt từ 70% trở lên.

Đây đều là chỉ tiêu mới và nâng cao, do đó việc triển khai thực hiện cũng gặp lúng túng. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, dẫn tới tỷ lệ tham gia BHYT thấp so với chỉ tiêu, tính đến nay mới đạt trên 80%. Nhiều người dân trên địa bàn chưa có điện thoại thông minh nên việc cài đặt ứng dụng còn khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử; tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa…

Theo y sĩ Đinh Thị Thu Hà, Trạm trưởng Trạm y tế xã Hiền Lương, hiện nay, trang thiết bị phục vụ tư vấn, khám chữa bệnh từ xa đã được đầu tư. Đồng thời, để thực hiện tiêu chí, công tác tập huấn, tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức cũng được triển khai hiệu quả.

Hiện nay, UBND xã Hiền Lương tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các trường hợp chưa có bảo hiểm y tế; thành lập các tổ tuyên truyền đến trực tiếp từng hộ vận động tham gia BHYT và cài đặt các phần mềm liên quan đến thực hiện các chỉ tiêu trên điện thoại. Qua đó đã nâng cao nhận thức cho người dân; việc hỗ trợ kịp thời cũng giúp họ tích cực tham gia thực hiện.

Cũng theo đồng chí Trạm trưởng trạm y tế xã, dự kiến đến ngày 1/12/ 2023, cùng với chính sách hỗ trợ cho người dân vùng đặc thù được triển khai, 100% người dân trên địa bàn sẽ có BHYT. Tuy nhiên để đạt được các chỉ tiêu còn lại, ngoài nỗ lực của cán bộ y tế cơ sở thì rất cần việc nâng cao số lượng thuốc đấu thầu phục vụ khám chữa bệnh qua thẻ BHYT.

Thực tế trước đây, tỷ lệ người dân khám chữa bệnh ban đầu tại trạm luôn đạt trên 2.000 lượt người/năm. Song 2 năm gần đây, con số này giảm xuống chỉ còn 1/2, nguyên nhân chủ yếu là do thuốc trong danh mục bảo hiểm không phong phú, số lượng hạn chế. Nếu không khắc phục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe.

Trong thời gian tới, Trạm y tế xã Hiền Lương mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của tuyến trên trong đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở, đáp ứng năng lực quản lý, thực hiện theo phân tuyến kỹ thuật, nâng cao chất lượng hoạt động dự phòng, khám chữa bệnh; hướng dẫn, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa… "Về phía trạm sẽ tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân lập sổ khám chữa bệnh điện tử, qua đó từng bước hoàn thành các chỉ tiêu trong tiêu chí y tế trong xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn. Đặc biệt, tiếp tục vận động, bố trí nguồn lực củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất cho y tế cơ sở” - đồng chí Trạm trưởng Trạm y tế xã Hiền Lương cho biết thêm.

Minh Vũ


Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục