Với mục tiêu đưa trạm y tế xã trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, xã Tú Sơn (Kim Bôi) đã củng cố, nâng cao chất lượng y tế cơ sở, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, từng bước đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân vùng còn nhiều khó khăn.


Bác sỹ Trạm y tế xã Tú Sơn (Kim Bôi) thăm khám cho bệnh nhân.

Xác định y tế cơ sở là tuyến y tế trực tiếp, gần dân nhất, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, những năm qua, chính quyền địa phương chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của trạm y tế xã để đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong năm 2023, trạm y tế xã thực hiện khám bệnh bảo hiểm y tế cho 1.944 lượt bệnh nhân; khám dự phòng 3.346 lượt bệnh nhân. Công tác y tế trên địa bàn xã được duy trì và đảm bảo, không để xảy ra các loại dịch bệnh lớn, có một vài trường hợp sốt xuất huyết, dịch tay chân miệng được cán bộ trạm y tế xã phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Bác sĩ Lê Thị Quyên, Trưởng Trạm y tế xã Tú Sơn cho biết: Thời gian qua, công tác khám, chữa bệnh tại trạm cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn được chú trọng. Hàng tháng, trạm tổ chức các cuộc họp, giao ban với đội ngũ y tế thôn bản để nắm bắt các nội dung liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Kết hợp Hội Người cao tuổi, Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân xã cử cán bộ y tế đến từng xóm tổ chức các buổi khám bệnh cho nhân dân, nhất là đối tượng có sức đề kháng kém như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai… được đông đảo người dân tới khám. Từ đó có thể nắm bắt được tình hình dịch bệnh, khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, trạm duy trì hoạt động phòng, chống dịch, tổ chức tiêm chủng mở rộng, thực hiện các chương trình về vệ sinh môi trường, dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Trạm y tế xã hiện có 12 phòng chức năng với 7 cán bộ, trong đó có 1 bác sỹ. Mặc dù còn thiếu nhân lực phục vụ công tác khám, chữa bệnh nhưng trạm vẫn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hàng tháng trạm tiếp nhận và khám, chữa bệnh cho khoảng 200 lượt bệnh nhân. Bà Bùi Thị Bội, xóm Bãi Chạo chia sẻ: Tôi đã khám và lấy thuốc ở trạm y tế xã được gần 10 năm nay. Nhờ có các y, bác sỹ nhiệt tình, tận tâm nên tôi rất yên tâm khi tới khám và điều trị.

Cùng với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hoạt động tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cho người dân tại các xóm được đẩy mạnh. Trong đó, tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cho các xóm Hạ Sơn, Suối Măng là địa bàn có đa số người dân ở lứa tuổi trên 40, nguy cơ mắc các bệnh về tiểu đường, huyết áp. Khuyến cáo người dân sinh sống tại các khu vực vùng cao như Thung Rếch, Kim Bắc phòng bệnh và giữ ấm vào mùa đông do nhiệt độ giảm thấp. Ngoài ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ trạm y tế cũng được duy trì thường xuyên. Bên cạnh đó, trạm luân phiên cử cán bộ đi tập huấn, học tập chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đồng chí Bạch Công Dương, Chủ tịch UBND xã Tú Sơn cho biết: Thời gian tới, chính quyền và nhân dân xã mong muốn y tế tuyến xã ngày càng được chú trọng đầu tư, nâng cấp, cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Qua đó giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân trên địa bàn.

Hoàng Dương


Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục