Nắng nóng gay gắt diễn ra trong những ngày đầu tháng Tư đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân trong tỉnh. Nền nhiệt cao nhất các nơi phổ biến từ 35 – 380C, có nơi trên 380C. Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Hòa Bình, đợt nắng nóng bắt đầu từ ngày 31/3 và có khả năng kéo dài đến ngày 6/4.


Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Hòa Bình làm việc dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt. 

Nắng nóng gay gắt, oi bức trong thời điểm giao mùa đã gây đảo lộn sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị gia tăng 10 - 15%, chủ yếu là người già và trẻ nhỏ. Một số bệnh thường gặp trong các đợt nắng nóng  cao điểm như: viêm phổi, tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết…

Bác sĩ Trần Hồng Thảo, Khoa Nhi cho biết: "Đợt nắng nóng này khiến số lượng bệnh nhi đến khám và nhập viện tăng cao. Bình quân khoa điều trị cho khoảng 80 bệnh nhi. Tuy nhiên thời điểm hiện tại đã có gần 100 bệnh nhi được các y, bác sỹ điều trị. Thời tiết nắng nóng gay gắt, oi bức là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, virus phát triển. Một số biểu hiện phổ biến thường gặp ở bệnh nhi là ho, sốt cao… Đội ngũ y, bác sỹ tập trung điều trị cho bệnh nhi, đồng thời có khuyến cáo đối với người nhà bệnh nhân trong thời điểm nắng nóng gay gắt đầu mùa”.

Nền nhiệt cao duy trì trong nhiều ngày qua không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn gây xáo trộn đời sống sinh hoạt, tình hình sản xuất của công nhân lao động. Nhiệt độ tăng cao từ 9h - 16h đã ảnh hưởng đến công việc của người lao động (NLĐ), đặc biệt đối với những NLĐ làm việc ngoài trời như: thợ xây, shipper, bảo vệ, công nhân lao động đường phố… Sức nóng thời tiết gây tiêu hao năng lượng của NLĐ làm việc dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nhiều người rơi vào tình trạng say nắng, cảm nắng với các biểu hiện chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn. Chị Bùi Bích Phương, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Hòa Bình cho biết: "Do đang làm việc quen với thời tiết mùa Đông nên trong những ngày qua, nắng nóng làm cho tôi uể oải, toát nhiều mô hôi, người mất nước. Để đảm bảo công việc trong những ngày nắng nóng, Ban lãnh đạo Công ty đã tạo điều kiện cho NLĐ linh hoạt thời gian làm việc sớm hơn và kết thúc muộn hơn để đảm bảo năng suất, chất lượng công việc”.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, từ ngày 31/3 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xuất hiện nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 30 - 45%. Ghi nhận tại các huyện, thành phố, nền nhiệt trung bình dao động ở mức 37 - 380C. Một số điểm có nền nhiệt trung bình cao hơn như thành phố Hòa Bình và huyện Lạc Sơn ghi nhận gần 390C, đặc biệt tại huyện Mai Châu đạt ngưỡng trên 390C. So với mọi năm, đợt nắng nóng năm nay vừa có cường độ mạnh và xuất hiện sớm. Những năm trước thường diễn ra vào cuối tháng Tư và nắng nóng cao điểm vào tháng 6 - 7.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp khi xuất hiện đợt nắng nóng gay gắt ngay thời gian giao mùa, các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết để có kế hoạch phù hợp cho sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt đối với NLĐ làm việc ngoài trời cần sử dụng đồ bảo hộ chống nắng chất liệu đảm bảo thoáng khí, thấm hút mồ hôi để che chắn cơ thể nhất là những bộ phận như đầu, cổ, gáy… Chủ động bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Đồng chí Vũ Hồng Quân, Phó Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình cho biết: "Dự báo tình hình nắng nóng năm nay sẽ diễn biến phức tạp, vì vậy khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, thích ứng an toàn với điều kiện khí hậu khắc nghiệt.  Chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng kịp thời truyền tải thông tin, cảnh báo người dân chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan sau các đợt nắng nóng gay gắt như dông, lốc, mưa đá... Tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương để đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, giảm thiểu thiệt hại tài sản của nhân dân".


Đức Anh

Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục