Sáng 31/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại (PCTH) thuốc lá tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) tại huyện Lạc Sơn với chủ đề "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”.



Lực lượng diễu hành tại tuyến đường chính của huyện Lạc Sơn.

Tại Việt Nam, theo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật PCTH của thuốc lá cho thấy, nhờ có nhiều nỗ lực trong công tác PCTH thuốc lá, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong nam giới trưởng thành giảm trung bình 0,5% mỗi năm, từ 47,4% năm 2010 còn 38,9% năm 2023. Tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên giảm, trong đó, ở nhóm 13 - 15 tuổi giảm từ 2,5% năm 2014 còn 1,9% năm 2022. Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng giảm đáng kể cả ở các hộ gia đình, nơi cộng cộng và nơi làm việc. 

Tuy nhiên, nguy cơ gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong giới trẻ. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13 - 17 tuổi tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13 - 15 tuổi tỷ lệ tăng hơn gấp đôi, từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Năm 2024, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chọn thông điệp "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này nhằm tăng cường bảo vệ trẻ em; nâng cao nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên và cộng đồng về tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác. 

Theo lãnh đạo ngành Y tế, trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về PCTH của thuốc lá; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp liên ngành; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hoàn thiện hệ thống giám sát; kiện toàn, nâng cao năng lực mạng lưới về PCTH của thuốc lá; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTH của thuốc lá đến toàn thể cán bộ, nhân dân, đặc biệt là học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh. 

Sau lễ mít tinh, các lực lượng đã tham gia diễu hành trên trục đường chính của trấn Vụ Bản và một số xã.



H.D

Các tin khác


Tăng cường bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm

Sáng 21/5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) và phòng chống ngộ độc thực phẩm (NĐTP). Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo ATTP tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Cảnh giác với những chiêu trò bán thuốc chữa bệnh qua truyền miệng

Trong một lần đi tập thể dục, bà Nguyễn Thị Đ. ở phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình quen một người tự giới thiệu là bác sỹ, thầy thuốc nam và chữa được nhiều loại bệnh. Sau khi trò chuyện, xem mặt, tay bà, người xưng là bác sỹ cho bà biết thân thể của bà tốt nhưng có bệnh về mắt, đồng thời giới thiệu bài thuốc chữa bệnh mắt rất tốt, đã chữa cho nhiều người, có người già vẫn xỏ được kim khâu. Nghe lời nói như rót mật, bà Đ. tin và hẹn hôm sau mua thuốc. Bà Đ. mua hết hơn 3 triệu đồng. Vài hôm sau bà mua thêm 14 triệu đồng tiền thuốc. Sau một thời gian uống bà Đ. không thấy khỏi nhưng cũng không tìm thấy người bán thuốc.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để hạn chế ngộ độc thực phẩm

Từ đầu năm đến nay, nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra những vụ ngộ độc thực phẩm lớn, có vụ hàng trăm người phải điều trị y tế, đã có ca tử vong.

Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục