Do phải làm việc, học tập cả tuần nên cán bộ công chức, người lao động, học sinh, sinh viên nếu muốn đi khám bệnh rất khó thu xếp vào những ngày trong tuần. Vì thế từ 5/6, BV Bạch Mai tổ chức khám bệnh cả ngày thứ 7.

 

Khám bệnh ngày thứ 7 tại BV Bạch Mai mang lại rất nhiều thuận lợi cho người dân. Ảnh: H.Hải

“Bần cùng” mới phải đi khám bệnh

 

Trước đây, mỗi lần đau ốm hay muốn đưa con đi khám bệnh, chị Nguyễn Hà Song, giáo viên trường tiểu học ở Thanh Trì rất ngại xin nghỉ tiết. Vì ở trường rất khó thu xếp người dạy thay thế, nên mỗi lần phải xin nghỉ việc đi khám bệnh là sự “bần cùng” với chị.

 

Vì thế, lâu nay muốn đi kiểm tra sức khỏe chị đều phải đi vào ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật và đành chấp nhận khám tư vì đa phần các bệnh viện chỉ ưu tiên bệnh nhân cấp cứu trong những ngày nghỉ.

 

Cùng hoàn cảnh như chị Song, chị Thủy (nhân viên hành chính công ty xây dựng) cho biết, mỗi lần phải đi tái khám bệnh viêm khớp vùng chậu tại BV Bạch Mai, chị rất ngại xin nghỉ. Vì công việc của chị nói là nhiều việc cũng không hẳn nhưng luôn cần có mặt của nhân viên tại công ty. Vì thế nhiều khi chị thường chọn cách “trốn” làm đầu giờ sáng, đến từ sớm xếp số rồi về cơ quan, tới gần trưa lại đến viện. “Nhưng không phải lần nào cũng may mắn tới lượt, có nhiều lần số lại chuyển sang đầu giờ chiều, chẳng có cách nào đành phải xin nghỉ làm nốt buổi”, chị Thủy nói.

 

Về vấn đề này, TS. BSCC Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Trên thực tế, lượng bệnh nhân “ùn” về bệnh viện rất đông vào thứ 2 đầu tuần do 2 ngày nghỉ không khám chữa bệnh thông thường”.

 

Và đây chính là lý do BV Bạch Mai quyết định triển khai khám bệnh cho người bệnh vào ngày thứ 7.

 

Một ý tưởng - Hai lợi ích

 

Tính trung bình, mỗi ngày Khoa Khám bệnh tiếp nhận từ khoảng 1.300 - 1.500 trường hợp đến khám bệnh, trong đó khoảng 70% bệnh nhân có thẻ BHYT . Vì thế “đây là ý tưởng vừa mang lại thuận lợi cho người bệnh, vừa hướng tới giảm tình trạng quá tải bệnh viện”, TS. BSCC Nguyễn Quốc Anh cho biết thêm.

 

Theo đó, mọi đối tượng, từ người có thẻ BHYT, không có thẻ BHYT khi đến khám bệnh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai sẽ được đáp ứng tất cả các nhu cầu như khám chữa bệnh vào ngày thường.

 

Là một trong những người bệnh hưởng ứng lịch làm việc mới này, chị Lan (Văn Quán, Hà Đông) phấn khởi nói: “Ngày thứ 7 vừa rồi tôi cũng đưa bố đi khám do viêm khớp tại chỗ vùng bả vai. Quả thực thuận lợi hơn rất nhiều do số bệnh nhân không đông ồ ạt như ngày thường. Tôi cũng không phải mất cả ngày nghỉ việc để đưa bố đi khám bệnh. Việc tiêm corticoid tại khớp vùng vai tại bệnh viện cũng khiến tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều so với thực hiện thủ thuật này ở ngoài phòng khám tư”.

 

TS. Viên Văn Đoan, Trưởng Khoa Khám bệnh cho biết, trong ngày khám bệnh vào thứ 7, Bệnh viện phối hợp với cơ quan Bảo hiểm y tế sẽ giải quyết mọi chế độ theo luật bảo hiểm y tế. Như vậy những người có thẻ BHYT sẽ được phục vụ 6 ngày trong tuần (cả  ngày thứ 7) thay cho chỉ có 5 ngày làm việc trong tuần như trước đây. 
 

Khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe

TS Đoan cho biết thêm, ngoài khám chữa bệnh thông thường, những người có nhu cầu khám, cấp giấy chứng nhận sức khoẻ để đi làm, đi học hoặc cấp giấy chứng nhận đủ sức khoẻ để lái mô tô, xe máy và ô tô đều sẽ được đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, thời gian sẽ được rút ngắn để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Trước đây, để được khám, cấp Giấy chứng nhận sức khoẻ, người bệnh phải mất cả một buổi sáng thì với Quy trình làm việc mới theo tiêu chuẩn ISO, giấy chứng nhận sức khỏe được cấp chỉ trong 30 phút.

 

                                                                               Theo DanTri

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục