Đội ngũ cán bộ y tế cơ sở luôn tận tình chăm sóc người bệnh.

Đội ngũ cán bộ y tế cơ sở luôn tận tình chăm sóc người bệnh.

(HBĐT) - Ngành y tế huyện Kim Bôi hiện có hơn 200 cán bộ, nhân viên, trong đó có 35 bác sĩ, 104 y sĩ. Toàn huyện có 13/28 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 14 trạm y tế có bác sỹ.

 

Những năm qua, công tác y tế luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Huyện ủy đã ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2006 – 2010. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng trong toàn ngành đã góp phần phát huy tinh thần y đức trong mỗi cán bộ, nhân viên, tạo được niềm tin tưởng của nhân dân vào đội ngũ y, bác sĩ.

 

Đồng chí Bùi Thị Năm, Phó Trưởng phòng Y tế huyện cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, đặc biệt là thực hiện đề án xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã, công tác y tế của huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ngày càng được đầu tư, nâng cấp, đội ngũ cán bộ y tế thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu. Năm 2006, toàn huyện có 9/38 trạm y tế có bác sỹ, 34 đảng viên, 5 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hầu hết các trạm y tế không đủ phòng theo quy định chuẩn quốc gia, diện tích khuôn viên chật hẹp, không đủ bàn làm việc, giường bệnh nhân xuống cấp… Đến nay, nhiều cơ sở trạm đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp, số trạm y tế đạt chuẩn tăng lên 13 trạm, 14 trạm có bác sỹ. Toàn ngành có 84 đảng viên, riêng y tế cơ sở có 53 đảng viên. Hệ thống mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

 

Đặc biệt, triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn ngành đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đội ngũ cán bộ, nhân viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao tay nghề, giáo dục và rèn luyện y đức, nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh theo lời dạy của Bác Hồ: “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Với lực lượng gồm 175 y, bác sỹ và nhân viên y tế, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở - những người “tuyến đầu” trong công tác khám, điều trị bệnh cho nhân dân đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, bằng  tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề hết lòng vì người bệnh đã tạo được niềm tin tưởng của người dân khi đến khám, chữa bệnh tại trạm cũng như khi có yêu cầu tư vấn chăm sóc sức khoẻ. Đến nay, hầu hết cán bộ y tế cơ sở đều đã qua đào tạo, bồi dưỡng cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, kịp thời cập nhật thông tin y học, phương pháp điều trị, chăm sóc bệnh nhân, góp phần thực hiện tốt công tác chuyên môn. Các đơn vị chú trọng tạo điều kiện cho cán bộ đi học nâng cao trình độ, đào tạo bác sỹ nhằm phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Bên cạnh đó, đội ngũ y tá thôn, bản gồm 205 người luôn bám sát địa bàn, nắm bắt kịp thời thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho  gia đình và cộng đồng, triển khai các chương trình y tế quốc gia đạt hiệu quả.

 

Đến thời điểm này, huyện đã  hoàn thành kiểm tra 5 xã, đang làm thủ tục đề nghị Sở Y tế phúc tra công nhận thêm 4 xã Hùng Tiến, Lập Chiệng, Kim Sơn, Sào Báy đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 17 đơn vị. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng được quan tâm và đạt hiệu quả thiết thực hơn. Các trường hợp vượt quá khả năng đều được phát hiện và chuyển tuyến kịp thời, không để xảy ra hậu quả xấu hoặc tai biến ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, không để người dân phàn nàn, có ý kiến về tinh thần, thái độ phục vụ. Luôn tự học hỏi, rút kinh nghiệm trong công việc và không ngừng trau dồi, nâng cao năng lực, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế huyện Kim Bôi đã và đang từng ngày nỗ lực, âm thầm hết mình với sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, thắp sáng tinh thần y đức của người thầy thuốc hôm nay.

 

                                                                                            Thu Hà

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục