Thành phố Hòa Bình là một trong số những địa phương triển khai sớm việc tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó.

Thành phố Hòa Bình là một trong số những địa phương triển khai sớm việc tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó.

(HBĐT) - Theo ông Phạm Vinh Xương – Phó chi cục Thú y tỉnh, phòng bệnh dại cho đàn chó chính là để chủ động bảo vệ sức khỏe con người. Những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra không ít ca bệnh dại, một số trường hợp bị chó dại cắn nhưng không kịp thời tiêm thuốc đã lên cơn dại dẫn đến tử vong.

 

Tháng 2 mới đây, tại các huyện Lạc Sơn, Mai Châu đã xuất hiện hiện tượng chó ốm cắn người. Các trường hợp bị cắn đã phải đến Trung tâm y tế để tiêm vắc xin phòng bệnh dại với chi phí tự bỏ ra lên đến hàng triệu đồng. Điều kiện thời tiết, khí hậu vụ xuân - hè tiềm ẩn nguy cơ cao về bệnh dại. Vì vậy cần đẩy mạnh công tác tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó ngay trong tháng 3, tháng 4 này. Theo ước tính, tổng đàn chó được nuôi trong dân trên địa bàn toàn tỉnh khoảng gần 70.000 con. Trong năm 2012, công tác quản lý bệnh dại trên đàn chó đã được tăng cường với hơn 63.600 con được tiêm phòng vắc xin dại. Quá trình tổ chức tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, có một thực tế là trong cộng đồng vẫn còn một số chủ nuôi chưa quan tâm phòng bệnh cho chó cũng như chú trọng bảo vệ sức khỏe con người. Một số ít hộ còn viện cớ chó ốm, chó chửa… không chấp hành việc tiêm phòng. Thêm vào đó, tiêm phòng bệnh dại nằm trong chương trình tiêm dịch vụ, chủ nuôi chó phải trả chi phí, tuy nhiên nhận thức về xã hội hóa tiêm phòng của một số chủ hộ còn hạn chế.

 

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh vừa có văn bản tăng cường phòng chống. Đồng thời, ngành thú y tỉnh đã chủ động lên kế hoạch tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo. Các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực phối hợp vận động nhân dân quản lý chó, mèo để phòng bệnh. Những trường hợp bị chó, mèo cắn được đơn vị y tế kịp thời cứu chữa. Để bảo vệ tốt nhất cho con người, các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ nuôi thực hiện tốt việc tiêm phòng cho vật nuôi đề phòng nguy cơ. Cơ số thuốc, vật tư phục vụ cho đợt tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó đã được chuẩn bị đủ. Theo kế hoạch năm 2013, toàn tỉnh sẽ triển khai đợt tiêm phòng dại cho đàn chó với số lượng 65.000 liều vắc xin, đảm bảo 90% tổng đàn được tiêm.

 

Hiện nay, một số huyện đang triển khai tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó. Ông Bùi Văn Diển, Trưởng trạm thú y huyện Lạc Sơn cho biết: Mục tiêu của đợt tiêm phòng vắc xin này là 100% tổng đàn chó được tiêm phòng dại. Bên cạnh tiêm phòng, chủ hộ nuôi được cấp giấy chứng nhận tiêm phòng dại cho vật nuôi để quản lý. Trường hợp chủ hộ nuôi không chấp hành, lực lượng phối hợp sẽ tiến hành đập triệt để. Cơ quan thú y khuyến cáo: Để việc nuôi chó, mèo không gây hiểm họa cho người, ngoài chấp hành Pháp lệnh thú y về tiêm phòng cho vật nuôi, chủ nuôi phải thực hiện các biện pháp giám sát, quản lý như làm chuồng nhốt chắc chắn, rọ mõm, không thả rông để phòng chó cắn người. Người lớn, trẻ em không nên tiếp xúc trực tiếp với chó, mèo. Người bị chó, mèo cắn phải xác định rõ bị cắn trong trường hợp nào, xử lý vết thương bằng cách dội, rửa nhiều lần bằng xà phòng, nước muối, sát khuẩn bằng cồn trước khi đến cơ sở y tế khám, xử lý. Yêu cầu chủ nuôi phải xích hoặc nuôi nhốt trong chuồng 10 – 15 ngày để theo dõi. Không giết mổ chó đang theo dõi hoặc chó ốm.

 

                                                                  

 

                                                       Bùi Minh  

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục