Ngành thành viên Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh kiểm tra việc đảm bảo các điều kiện VSATTP tại cơ sở sản xuất giò chả Tư Hậu, TP Hòa Bình.

Ngành thành viên Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh kiểm tra việc đảm bảo các điều kiện VSATTP tại cơ sở sản xuất giò chả Tư Hậu, TP Hòa Bình.

(HBĐT) - Trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định 1 trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng (NTD) là “Quyền được an toàn”. Cụ thể, NTD có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Đây cũng là thông điệp chủ đề Ngày Quyền của NTD Việt Nam 15/3 năm 2016 “Quyền được an toàn cho NTD” do Bộ Công Thương khởi xướng và kêu gọi người dân hưởng ứng.

 

Thời gian qua, trước những bức xúc của dư luận về chất lượng VSATTP, Ngày quyền của NTD năm nay nhắc nhở mọi người hãy sử dụng quyền của mình trong các giao dịch, nói không với thực phẩm bẩn, không an toàn, tẩy chay những nhà sản xuất, cơ sở cung ứng gian dối, bất chấp lợi nhuận, xâm hại đến quyền lợi, sự an toàn của NTD. Tại tỉnh ta, trong vài năm gần đây, tình trạng cơ sở sản xuất, hộ SX-KD thực phẩm không đảm bảo VSATTP vẫn xảy ra. NTD cũng phải chịu những thiệt thòi khác khi sử dụng một số dịch vụ về giao thông vận tải, thông tin truyền thông, y tế... Đơn cử năm 2015, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD đã tiếp nhận và giải quyết 36 khiếu nại từ NTD. Trong đó có các khiếu nại liên quan đến giá cước vận tải trước diễn biến giá xăng dầu giảm mạnh, khiếu nại về người đi xe khách nhưng không có vé, chất lượng mỹ phẩm, chất lượng nước sinh hoạt... Một trong những khiếu nại của NTD được giải quyết tốt nhất là việc các nhà mạng “lấy tiền” của khách hàng thuê bao. Vụ việc đã được nhà mạng nhận lỗi và khắc phục.

 

UBND tỉnh đã và đang triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của NTD tập trung trong tháng 3 với hình thức tuyên truyền đa dạng như treo băng rôn, biểu ngữ tại các trục đường chính của thành phố, trung tâm huyện, các khu thương mại tập trung và doanh nghiệp SX-KD. Từ ngày 10 - 15/3, 11 huyện, thành phố sẽ đồng loạt tổ chức tuyên truyền, cổ động bằng xe truyền thông để phát đi các thông điệp. Đúng ngày 15/3, lễ diễu hành hưởng ứng Ngày quyền của NTD sẽ được diễn ra tại TP Hòa Bình với các nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD cũng như tuyên truyền hoạt động của Hội bảo vệ quyền lợi NTD và vai trò của cơ quan Nhà nước, đoàn thể trong hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD. Trong tháng sẽ có các hội nghị, hội thảo về quyền được an toàn cho NTD với mục đích giúp NTD ngày càng hiểu sâu rộng hơn quyền và trách nhiệm của mình.

 

Vào những ngày này, một số đơn vị, DN như Công ty CPTM Định Nhuận, Trung tâm điện máy Tám Oanh sớm đưa ra các chương trình dịch vụ hậu mãi, tư vấn khách hàng... qua đó thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất, phân phối, cung ứng đến NTD. Một trong những chương trình kiểm tra, kiểm soát trọng tâm mà Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện từ nay đến cuối năm nhằm hưởng ứng chủ đề an toàn của NTD là kiểm tra ATTP đối với thực phẩm, tăng cường phối hợp với ngành NN& PTNT bảo vệ quyền của NTD là nông dân, người tiêu dùng sản xuất ra nông sản thực phẩm; phối hợp với đảm bảo quyền lợi NTD lĩnh vực khám, chữa bệnh trước thực trạng gần 1.900 dịch vụ tăng giá kể từ ngày 1/3; đối với giao thông vận tải là giá cước, tình trạng nhiều phương tiện tranh giành khách gây mất an toàn cho NTD và kiểm tra vai trò, trách nhiệm của các BQL chợ trong việc kiểm soát hàng hóa vào chợ nhằm đảm bảo quyền lợi NTD. Hội cũng tăng cường các hoạt động tư vấn, giải quyết triệt để các khiếu kiện, khiếu nại đến quyền lợi NTD.

 

Theo đồng chí Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, thực tế các năm, sau tháng hưởng ứng kết thúc, quyền lợi của NTD dường như bị quên lãng. Để đảm bảo quyền lợi của mình trong trường hợp bị xâm hại, NTD hãy liên hệ đến tổ chức Hội Bảo vệ quyền lợi NTD để được bảo vệ, đồng thời để doanh nghiệp thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi khi mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ - lực lượng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Khi cần, NTD hãy liên hệ Trung tâm tư vấn, giải quyết khiếu nại NTD tỉnh, trụ sở tại phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, điện thoại đường dây nóng: 02183.603262. 

 

                                                                               

 

                                                          Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục